Bệnh hở van tim ba lá - triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trường hợp van ba lá bị hở, tức là van không đóng chặt lại được, làm cho máu chảy ngược về tâm nhĩ. Khi có một lượng máu chảy ngược trở lại, tâm nhĩ phải hoạt động nhiều hơn và trở nên to ra. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Bệnh hở van tim ba lá - triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Bệnh hẹp van ba lá, hay còn gọi hẹp van tim ba lá, là khi van ở tim đóng lại không chặt (bị hở).

Van ba lá nằm giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Van mở ra khi tâm nhĩ co lại để bơm máu vào tâm thất, đóng lại khi tâm thất co lại để ngăn máu chảy ngược về tâm nhĩ.

Trường hợp van ba lá bị hở, tức là van không đóng chặt lại được, làm cho máu chảy ngược về tâm nhĩ. Khi có một lượng máu chảy ngược trở lại, tâm nhĩ phải hoạt động nhiều hơn và trở nên to ra.

Những ai thường mắc phải bệnh hở van ba lá?

Hiện nay chưa có nghiên cứu rõ ràng về những nhóm người nào thường mắc phải bệnh hở van tim ba lá. Bệnh có thể xảy ra với mọi người ở mọi nhóm tuổi, bất kể giới tính và địa lý.

2. Triệu chứng thường gặp

Nếu bạn bị hở van tim ba lá nhẹ, bạn có thể không biểu hiện triệu chứng. Các triệu chứng xảy ra thường bắt đầu sau vài năm, bao gồm sưng bàn chân, cẳng chân, sưng bụng và khó thở, đặc biệt là khi nằm xuống. Các triệu chứng khác bao gồm nhịp tim không đều, ho ra máu và đau ngực.

Các triệu chứng như yếu ớt, mệt mỏi và lượng nước tiểu ít có thể xảy ra. Bệnh nhân có thể bị rối loạn nhịp tim do tâm nhĩ không co bóp như bình thường, máu dồn lại ở tâm nhĩ và có thể hình thành huyết khối. Những cục máu này có thể di chuyển đến não và gây đột quỵ.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Hở van tim ba lá nghiêm trọng có thể dẫn đến suy tim. Nếu bạn có bất kì dấu hiệu hoặc triệu chứng của suy tim – như cảm giác mệt mỏi, khó thở đối với các hoạt động bình thường – hãy đến gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể giới thiệu cho bạn một bác sĩ chuyên về tim mạch.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Những bất thường về van ba lá thường không phổ biến và sẽ có thể gây ra những bất thường ở những van khác. Tổn thương van ba lá có thể là dị tật bẩm sinh. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là sự mở rộng tâm thất phải gây ra bởi tăng huyết áp phổi. Nhiễm trùng tim như sốt thấp khớp hoặc nhiễm khuẩn màng trong tim cũng có thể gây ra bệnh. Hầu hết trẻ vị thành niên hoặc thanh niên bị hở van tim ba lá đều có những dị tật bẩm sinh.

4. Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh hở van tim ba lá bao gồm:

Nhiễm trùng. Một cơn đau tim. Suy tim. Tăng huyết áp động mạch phổi. Các bệnh về tim mạch. Bệnh tim bẩm sinh. Sử dụng một số loại thuốc nhất định. Bức xạ.

5. Điều trị hiệu quả

Những phương pháp nào dùng để điều trị hở van ba lá?

Điều trị hở van tim ba lá phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, tuổi tác và điều kiện sức khỏe tổng quát của bạn. Đối với trường hợp nhẹ thì không cần phải điều trị. Một số người bị rối loạn nhịp tim có thể dùng thuốc chống đông tụ để ngăn ngừa huyết khối.

Đối với trường hợp bị suy tim, dùng thuốc lợi tiểu làm giảm lượng chất lỏng trong máu để tim không phải làm việc nặng. Thuốc giãn mạch có thể được dùng khi bệnh suy tim của bạn trở nên nặng hơn. Trường hợp bạn bị hở van ba lá nặng, bạn có thể phải phẫu thuật thay van tim.

Những kỹ thuật y tế dùng để chẩn đoán hở van ba lá?

Bác sĩ sẽ chẩn đoán hở van tim ba lá sơ bộ dựa trên tiền sử bệnh và quá trình kiểm tra sức khỏe của bạn.

Bác sĩ có thể theo dõi tiếng tâm thu. Tiếng tâm thu là tiếng máu chảy trong van một cách bất thường. Nhờ vào xác định thời gian một vòng tuần hoàn của máu qua tiếng tâm thu sẽ giúp bác sĩ xác định vị trí van nào bị ảnh hưởng. Các xét nghiệm giúp chẩn đoán hở van tim ba lá có thể bao gồm siêu âm tim, chụp X-quang ngực và điện tâm đồ. Siêu âm tim là một dạng siêu âm được thực hiện ở tim để tìm ra các bất thường trong tim của bạn. Điện tâm đồ cho ta thấy những thay đổi trong hệ thống hoạt động của tim như nhịp đập bất thường.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt sau có thể giúp bạn hạn chế diễn tiến bệnh:

Dùng thuốc theo đúng chỉ định. Hạn chế chất lỏng và muối trong ăn uống. Tập thể dục theo lời khuyên của bác sĩ. Gọi cho bác sĩ nếu bạn: Gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc hoặc có triệu chứng mới, nặng hơn như đau ngực, thở gấp, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, sưng tay hoặc bụng. Dùng thuốc chống đông máu và có một vết cắt không ngừng chảy máu hoặc bạn bị chấn thương ở đầu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh hở van tim ba lá, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM