Luận văn: Công tác tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

 Khóa luận Công tác tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay giúp mọi người hiểu biết rõ thêm về tầm quan trọng và thực trạng  công tác tuyển dụng lao động trong doanh nghiệp 

Luận văn: Công tác tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

1. Mở đầu

Con người là nguồn lực quan trọng nhất đối với bất cứ một tổ chức nào. Sự thành công của bất kỳ một doanh nghiệp lớn hay nhỏ, phụ thuộc chủ yếu vào năng lực và hiệu suất làm việc của những người lao động. Mặt khác, khi một công nhân không đủ trình độ được thuê một cách thiếu thận trọng vì lựa chọn kém thì anh ta trở thành một gánh nặng cho doanh nghiệp. Vì vậy, quá trình tuyển dụng lao động để có được một đội ngũ lao động tốt của mỗi doanh nghiệp là hết sức quan trọng và là nhân tố quyết định trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. 

2. Nội dung

2.1 Những lý luận chung về tuyển dụng

Khái niệm về tuyển mộ

Tuyển mộ nhân viên là một quá trình thu hút những người có khả năng từ nhiều nguồn khác nhau đến đăng ký, nộp hồ đơn tìm việc làm

Khái niệm về tuyển chọn

Tuyển chọn nhân viên là một quá trình không đơn giản, không những nhiệm vụ này đòi hỏi phải có nghiệp vụ chuyên môn một cách có khoa học mà còn tuỳ thuộc vào chính sách tuyển dụng của công ty

Yêu cầu và nguyên tắc của tuyển dụng

- Các yêu cầu về tuyển dụng lao động

  • Tuyển dụng những người có trình độ chuyên môn cần thiết cho công việc cần tuyển dụng, có thể làm việc tới năng suất lao động cao, hiệu suất công tác tốt.
  • Tuyển những người có kỹ thuật, trung thực, gắn bó với công việc với doanh nghiệp.
  • Tuyển dụng những người có sức khỏe, làm việc lâu dài trong doanh nghiệp với nhiệm vụ mà mình được giao

- Các nguyên tắc của tuyển dụng

  •   Căn cứ vào đơn xin việc, lý lịch, bằng cấp giấy chứng chỉ về trình độ chuyên môn của người xin việc để làm căn cứ tuyển dụng.
  •   Căn cứ vào hệ thống các câu hỏi và trả lời để tìm hiểu người xin việc, các câu hỏi này do doanh nghiệp đề ra.
  •   Căn cứ vào tiếp xúc, gặp gỡ giữa doanh nghiệp (phòng quản trị nhân lực) và người xin việc.
  •    Căn cứ vào kiểm tra sức khỏe, thử tay nghề, thử trình độ và khả năng chuyên môn.

2.2 Tầm quan trọng của tuyển dụng lao động trong tổ chức

Tuyển dụng lao động là con đường ngắn nhất và có hiệu quả nhất để có một nhân viên tốt, phù hợp với công việc. Mục tiêu của công ty là lợi nhuận, để đạt được mục tiêu đó thì công ty phải có các nguồn lực để tiến hành sản xuất. Con người là nguồn lực hết sức quan trọng, nhưng liệu người lao động này có đảm đương được công việc mà mình được giao hay không? Do vậy điều quan trọng là phải có các nhân viên đủ tiêu chuẩn với các đặc thù của mỗi một công việc thì mới có thể hoàn thành công việc tốt được. 

2.3 Tình hình chung về công tác tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp việt nam hiện nay

  • Tình hình chung về tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp Việt Nam
  • Nguyên nhân
  • Một số giải pháp khắc phục

3. Kết luận

Như vậy chúng ta đã có cái nhìn tổng quan hơn về tuyển dụng lao động trong tổ chức, và hơn hêt chúng ta đều biết răng các công ty hơn nhau hay không là do phẩm chất, trình độ và sự gắn bó của công nhân đối với công ty - nghĩa là các nhà quả trị phải nhận thức và đề ra được chiến lược có hiệu quả, hoạt động tuyển dụng chính là quá trình đầu tiên để có một đội ngũ nhân viên tốt.

Chúng ta thường đơn giản nghĩ rằng khi chúng ta thiếu nhân sự thì chúng ta đăng báo tìm người. Thậm chí chúng ta tạm thời thiếu nhân lực trong một thời gian rất ngắn chúng ta vẫn cứ tuyển mộ thêm người. Hậu quả là công ty đó cứ phình lên và làm ăn thiếu hiệu quả. Như vậy, tuyển dụng là hoạt động hết sức quan trọng trong tổ chức, nó ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động hiện tại lẫn chiến lược lâu dài của tổ chức.

4. Tài liệu tham khảo

  • Quản trị nhân lực                  Phạm Đức Thành – nxb GD 1997
  • Quản trị nhân lực                  Nguyễn Hữu Thân - nxb TK 2001
  • Quản trị học                         Nguyễn Hải Sản- nxb TK 1997
  • Quản trị nhân sự                    Nguyễn Thanh  Hội- nxb TK 1999
  • Tạp chí Lao Động &Xã Hội  Số 215 / 2003

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Quản trị nhân lực trên ---

Ngày:31/07/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM