Giải SBT Sinh 7 Bài 24: Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác

Cùng eLib ôn tập các kiến thức về sự đa dạng và phong phú của lớp Giáp xác thuộc ngành Chân khớp thông qua nội dung tài liệu hướng dẫn giải bài tập SBT Sinh 7 để từ đó các em có thể nêu được vai trò của lớp Giáp xác đối với thực tiễn. Nội dung chi tiết các em tham khảo tại đây.

Giải SBT Sinh 7 Bài 24: Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác

1. Giải bài 3 trang 47 SBT Sinh học 7

Hãy nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của lớp Giáp xác.

Phương pháp giải

Phần lớn giáp xác sống ở nước ngọt và nước mặn, hô hấp qua mang. Các đại diện thường gặp là: tôm, cua, cáy, rận nước, mọt ẩm, ...

Hướng dẫn giải

Đa số giáp xác ở nước như biển, sông, hồ, ao... thậm chí ngay chỗ nước nông như : ruộng, vũng nước mưa tạm thời. Vì thế, hầu hết giáp xác có cơ quan hô hấp là mang. Nhưng số ít trong đó còn hô hấp qua lớp vỏ mỏng của bề mặt cơ thể. Chúng có chung các đặc điểm như :

- Cơ thể giáp xác chia ra làm các phần : đầu, ngực và bụng. Nhưng phần đầu thường dính liền với phần ngực để tạo nên phần đầu - ngực.

- Trên đầu có 2 đôi râu là cơ quan khứu giác và xúc giác với mắt đơn, mắt kép. Quanh miệng là các đôi chân biến đổi thành cơ quan bắt mồi gọi là chân hàm.

- Ở một số giáp xác có đủ các chi phân đốt trên phần đầu - ngực và phần bụng. Nhưng ở một số giáp xác khác, chi phần bụng lại tiêu giảm. Ở các giáp xác này, chi của chúng thường có phần cuối chia làm 2 nhánh có ý nghĩa như cơ quan di chuyển trong nước.

2. Giải bài 4 trang 48 SBT Sinh học 7

Hãy nêu Ý nghĩa thực tiễn của Giáp xác.

Phương pháp giải

Xem lý thuyết Vai trò thực tiễn của lớp Giáp xác

Hướng dẫn giải

Giáp xác có khoảng 20000 loài. Đa số chúng sống ở nước như biển, sông, ao, hồ. Số rất nhỏ sống ở cạn. Chúng có các vai trò quan trọng sau:

- Có lợi:

  • Các giáp xác lớn như: cua, tôm hùm, tôm he, tôm sú... dùng làm thực phẩm cho con người và công nghiệp thực phẩm.
  • Các giáp xác nhỏ, đôi khi xuất hiện với khối lượng lớn ở biển và nước ngọt, đóng vai trò quan trọng trong thành phần thức ăn của cá, kể cả làm thức ăn cho loài cá voi ở biển.

- Có hại:

  • Một số giáp xác nhỏ là vật chủ trung gian cho giun sán, gây bệnh cho người và động vật.
  • Một số chân kiếm trực tiếp kí sinh ở mang và da cá, làm cá chết hàng loạt.
  • Số khác như: sun, hà, hàu… còn đục vào vỏ gỗ của thuyền, bám vào mặt ngoài của vỏ tàu, làm tăng ma sát và giảm tốc độ của phương tiện giao thông đường thuỷ.Hãy nêu Ý nghĩa thực tiễn của Giáp xác.

3. Giải bài 8 trang 53 SBT Sinh học 7

Loài giáp xác sống ở cạn là

A. sun.

B. rận nước.

C. mọt ẩm.

D. chân kiếm.

Phương pháp giải

Xem lý thuyết về đời sống của một số loài giáp xác

Hướng dẫn giải

Loài giáp xác sống ở cạn là mọt ẩm.                                          

Chọn C

Ngày:11/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM