Soạn bài Xây dựng đoạn văn trong văn bản Ngữ văn 8 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây do eLib tổng hợp và biện soạn nhằm giúp các em học tập và soạn bài hiệu quả. Qua gợi ý từng câu hỏi, bài tập trong SGK là cơ sở để định hướng cho các em tiếp thu tri thức mới. Cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Xây dựng đoạn văn trong văn bản Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Khái niệm về đoạn văn

1.1. Soạn câu 1 trang 34 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

  • Văn bản "Ngô Tất Tố và tác phẩm tắt đèn" gồm có hai ý: Khái quát tác giả Ngô Tất Tố và giá trị cơ bản tác phẩm Tắt đèn.
  • Mỗi ý viết thành một đoạn văn.

1.2. Soạn câu 2 trang 35 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Dấu hiệu hình thức cần dựa vào để nhận biết đoạn văn là phần văn bản tính từ chỗ viết hoa lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống hàng.

1.3. Soạn câu 3 trang 35 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản, diễn đạt một nội dung nhất định tương đối hoàn chỉnh, bắt đầu từ chữ viết hoa lùi đầu dòng, kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng. Đoạn văn thường có nhiều câu tạo thành.

2. Từ ngữ và câu trong đoạn văn

2.1. Soạn câu 1 trang 35 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

a. Từ ngữ có tác dụng duy trì đối tượng trong đoạn văn: "Ngô Tất Tố", "Ông", "nhà văn", "tác phẩm chính của ông"

b. Câu then chốt của đoạn văn: "Tắt đèn là tác phẩm tiêu biểu nhất của Ngô Tất Tố" . Đây là câu chủ đề của đoạn văn vì: Khái quát nội dung chính của đoạn văn. Câu chủ đề trong trường hợp này đứng ở đầu đoạn

c. Từ ngữ chủ đề duy trì đối tượng biểu đạt. Câu chủ đề mang nội dung khái quát, lời lẽ ngắn gọn, thường đủ hai thành phần chính và đứng đầu hoặc cuối đoạn văn.

2.2. Soạn câu 2 trang 35 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Nội dung trình bày của đoạn văn có thể khác nhau. Ví dụ:

  • Đoạn thứ nhất có từ ngữ chủ đề, yếu tố chủ đề ấy duy trì đối tượng trong đoạn văn.
  • Đoạn văn thứ hai có câu chủ đề, triển khai theo trình tự nội dung của văn bản. Câu chủ đề ở đầu đoạn văn. Ý của đoạn văn này là nêu lên một cách khái quát về tác phẩm theo trình tự diễn dịch.

b. Đoạn văn có câu chủ đề “Các tế bào của lá cây có chứa nhiều lục lạp”. Câu ở ngay đầu đoạn và nội dung đoạn văn được trình bày theo trình tự diễn dịch. 

3. Luyện tập

3.1. Soạn câu 1 trang 36 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Văn bản Ai nhầm có thể chia thành hai ý. Mỗi ý được diễn đạt bằng một đoạn văn:

  • Đoạn 1: Nói về ông thầy lười: Sao chép nhầm văn tế.
  • Đoạn 2: Khi người ta trách thì cãi liều là “chết nhầm”.

3.2. Soạn câu 2 trang 36 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Phân tích cách trình bày nội dung:

  • Đoạn a: Câu chủ đề “Trần Đăng Khoa rất biết yêu thương” đứng ở đầu đoạn; chủ đề được triển khai theo kiểu diễn dịch
  • Đoạn b: Không có câu chủ đề, chủ đề được duy trì bằng các từ ngữ chủ đề “mưa”, “ngớt’, “tạnh”, “mặt trời”, diễn đạt theo kiểu song hành.
  • Đoạn c: Không có câu chủ đề, chủ đề được duy trì bằng các từ ngữ chủ đề “Nguyên Hồng”, “ông”, “tác phẩm”,diễn đạt theo kiểu song hành.

3.3. Soạn câu 3 trang 37 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

 “Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đãi chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Hồ Chủ Tịch đã nói “Chúng ta có quyền tự hào về những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng”.

- Chuyển đoạn văn thành văn quy nạp:

  “Chúng ta có thể tự hào về những trang sử vẻ vang từ thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,.. Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng. Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta”.

3.4. Soạn câu 4 trang 37 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Bài học vận dụng vào cuộc sống của câu thành ngữ “Thất bại là mẹ thành công”

  • Trong cuộc sống, chúng ta phải luôn cố gắng và không bao giờ được nản lòng, bởi “thất bại là mẹ thành công”. Trong bất kì một lĩnh vực nào dù là học tập, công việc, tình cảm,...ai cũng mong muốn mọi thứ suôn sẻ, viên mãn. Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Trên con đường của mình, chúng ta ắt sẽ đôi ba lần thất bại. Nhưng chính sự thất bại ấy sẽ cho ta kinh nghiệm, bài học để bản thân không sai lầm nữa. Quá trình trải nghiệm ấy sẽ là bước đệm để vươn tới một thành công ngọt ngào và bền vững.
  • Cách trình bày nội dung trong đoạn văn: Phương pháp diễn dịch, câu chủ đề ở đầu đoạn.
Ngày:29/07/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM