Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích Ngữ văn 11 tóm tắt

Nội dung bài soạn "Luyện tập thao tác lập luận phân tích" dưới đây, sẽ cung cấp cho các em những hướng dẫn làm bài tập luyện tập. Từ đó các em sẽ có kĩ năng vận dụng tốt thao tác lập luận phân tích. Mời các em tham khảo nhé!

Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích Ngữ văn 11 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 43 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

- Thái độ tự ti:

+ Khái niệm: Tự ti là sự tự xem nhẹ, coi thường bản thân mình, không tin bản thân sẽ là được một việc gì đó.

+ Biểu hiện: Biểu hiện của tự ti có nhiều dạng, nhưng dạng dễ nhận thấy nhất chính là không dám tin vào năng lực, sở trường, hiểu biết bản thân, nhút nhát, thu mình vào một không gian riêng.

+ Tác hại của tự ti để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nếu bị tự ti trong một thời gian quá dài thì con người sẽ tê liệt ý thức phản kháng, đấu tranh, thường thì những người tự ti thường có tâm lí sợ sệt, lo lắng, họ không dám đưa ra ý kiến của bản thân, họ thu mình lại dẫn đến việc có căn bệnh sợ đám đông. Hậu quả nghiêm trọng hơn, bệnh tự ti sẽ không thể nào giúp bạn thành công được.

- Thái độ tự phụ:

+ Khái niệm: Tự phụ là thái độ xem thường người khác, tự tin hết mức vào bản thân mình, không nghe những người khác nói. 

+ Biểu hiện: Tự phụ có nhiều biểu hiện, biểu hiện phổ biến nhất là đề cao bản thân, xem thường người khác, không tôn trọng và thừa nhận kết quả của người khác.

+ Tác hại của tự phụ: Tự phụ để lại rất nhiều tác hại nghiêm trọng, tác hại dễ thấy nhất đó là bị mọi người xa lánh, không ai muốn làm bạn, tiếp xúc với một người coi thường người khác hết. Tự phụ quá mức sẽ dễ sa vào phạm pháp khi bịa đặt những thông tin sai sự thật mà bản mình cho là đúng.

 2. Soạn câu 2 trang 43 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

- Nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh đã khắc họa thành công hình ảnh sĩ tử và quan trường lôi thôi, nhếch nhác, không phù hợp với kì thi quan trọng của đất nước.

- Nghệ thuật đảo trật tự cú pháp đã khắc họa một cách cụ thể dáng điệu và hành động của sĩ tử, quan trường. Qua đó, người đọc hình dung ra được nền suy thoái của giáo dục nước nhà và cần phải khắc phục ngay.

- Cảm nhận về cảnh thi cử: Thi cử là việc rất quan trọng đối với nền giáo dục, nhưng ở đây tái hiện một khung cảnh thi cử không nghiêm túc, hoàn toàn không phù hợp với kì thi Hương quan trọng của nước nhà. Với khung cảnh như vậy thì kì thi này tất yếu sẽ không thể tìm được nhân tài giúp nước, giúp dân.

Ngày:20/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM