Soạn bài đọc thêm Chạy giặc Ngữ văn 11 tóm tắt

Nội dung bài đọc thêm "Chạy giặc" dưới đây sẽ cung cấp cho các em những nội dung chính của bài để các em có thể tiếp cận tác phẩm một cách dễ dàng hơn. Chúc các em học tốt!

Soạn bài đọc thêm Chạy giặc Ngữ văn 11 tóm tắt

1. Soạn câu 1 SGK trang 49 Ngữ văn 11 tóm tắt

- Tác giả đã miêu tả cảnh đất nước và nhân dân khi thực dân Pháp đến xâm lược rất rõ ràng và cụ thể:

+ Cảnh chạy giặc nhốn nháo trước tiếng súng xâm lược của bọn thực dân.

+ Cảnh phiên chợ quê ồn ào, tấp nập trở nên hỗn loạn, nháo nhác, mọi người tháo chạy tán loạn.

+ Tình cảnh đất nước rơi vào nguy khốn “một bàn cờ thế phút sa tay”.

+ Cảnh nhân dân hoảng loạn “lũ trẻ lơ xơ chạy”, “bầy chim dáo dác bay", "bến Nghé của tiền tan bọt nước".

+ Sự bị động của triều đình phong kiến trước kẻ thù đã dẫn tới hậu quả mất nước, mất mát về người lẫn của, khiến nhân dân lầm than cơ cực "hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng".

- Tác giả đã tả thực cảnh nhân dân tháo chạy khi thực dân Pháp xâm lược một cách đặc sắc:

+ Hai câu thực đã tái hiện được một bức tranh cụ thể sinh động về cảnh tan tác bi thương của nhân dân khi giặc xuất hiện đột ngột, nhân dân tháo chạy.

+ Biện pháp đảo ngữ đã làm nổi bật trước mắt người đọc vẻ xơ xác, tan tác của lũ trẻ và bầy chim khắc họa được sự hoang mang và ngơ ngác của chúng khi thực dân Pháp xâm lược, càn quét nơi đây.

+ Những địa danh cụ thể Bến Nghé, Đồng Nai bị giặc cướp bóc, phá phách đều tan tác "Bến Nghé của tiền tan bọt nước", "Đồng Nai trang ngói nhuốm màu mây".

+ Tác giả viết ra những dòng thơ bằng sự xót xa trước tình cảnh của người dân vô tội, bằng sự căm thù chất chứa trong tâm can khi triều đình bị động, không chăm lo và bảo vệ được cuộc sống của nhân dân.

+ Những câu thơ thể hiện sự phẫn nộ, lòng căm thù giặc của tác giả thông qua ngòi bút sắc bén.

 2. Soạn câu 2 SGK trang 49 Ngữ văn 11 tóm tắt

- Chúng ta có thể thấy rất rõ trong hoàn cảnh nhân dân khổ sở, tháo chạy vì giặc xâm lược thì từng câu, từng chữ trong bài thơ là tiếng kêu đau xót, đau đớn xuất phát từ trái tim nồng nàn yêu quê hương trước tội ác trời không dung, đất không tha của giặc xâm lược. Tác giả đã vô cùng đau xót trước cảnh nước mất nhà tan, nhân dân lầm than, khổ cực, trẻ em lơ xơ chạy, không được học hành. Qua đó, ông thể hiện nỗi thất vọng trước cảnh quê hương tan tác mà triều đình thì bỏ mặc nhân dân, bỏ mặc đất nước.

 3. Soạn câu 3 SGK trang 49 Ngữ văn 11 tóm tắt

- Hai câu thơ cuối bài thể hiện sự đau xót của tác giả trước thực tại lầm than của dân tộc, ông thương xót cho nhân dân, ông đã đặt ra câu hỏi rằng ai sẽ là người đứng lên giúp nước, giúp dân "Hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng, nỡ để dân đen mắc nạn này?". Ông đã thể hiện sự trang trọng, tôn kính đối với những người có nhiệm vụ bảo vệ đất nước và nhân dân bởi cách dùng từ "trang". Qua đó, tác giả đã thể hiện sự thất vọng những kẻ quan lại nhu nhược, hèn yếu không giúp được gì cho nước, cho dân. Ông đã gián tiếp tố cáo triều đình nhà Nguyễn vô dụng để nhân dân phải lầm than.

Ngày:20/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM