Soạn bài: Đọc thêm Bài thơ số 28 Ngữ văn 11 tóm tắt

Ta – go là nhà văn, nhà văn hóa lớn của Ấn Độ, những sáng tác của ông nhằm hướng tới những giá trị cao cả của con người, hướng người dân Ấn Độ khỏi ách áp bức thực dân. Ngày hôm nay eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Bài thơ số 28. Mời các em cùng tham khảo nhé.

Soạn bài: Đọc thêm Bài thơ số 28 Ngữ văn 11 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 62 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

Hình tượng so sánh trong câu thơ mở đầu

+ Tác giả so sánh hình ảnh mắt em với trăng: thể hiện một thế giới nội tâm phong phú, trong sáng, niềm khao khát trong tình yêu.

+ Tâm tưởng của anh - biển cả: Tình yêu bí ẩn, bao la.

--> Để khắc họa khao khát hòa hợp, mong ước được thấu hiểu trong tình yêu đôi lứa nhà thơ đã dùng hình ảnh trăng và biển là biểu tượng thiên nhiên sóng đôi.

2. Soạn câu 2 trang 62 SGK Ngữ văn 62 tóm tắt

- Tác giả muốn đưa ra những nhận định nếu mình là những thứ quý giá và đẹp đẽ thì anh sẵn sàng dâng tặng nó cho em, tác giả đã hiện thực hóa cuộc đời thành những sự vật cụ thể nhằm thể hiện sự hi sinh của chàng trai dành cho cô gái, nguyện dâng hiến cả cuộc đời mình cho người mình yêu. Nhưng nhà thơ đành phải thừa nhận “đời anh là trái tim, nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó”. Nó là thế giới bí ẩn, thăm thẳm vô biên, làm sao dâng hiến trọn vẹn một lần.

- Nếu trái tìm của tác giả chỉ là một trái tim bình thường, ít cảm xúc và đơn điệu thì hẳn là cô gái đã dễ dàng cảm nhận được tình cảm dành cho mình nhưng trái tim anh lại là tình yêu, nỗi vui sướng, khổ đau của nó là vô biên” nên “chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu”. Qua đó, tác giả muốn nói tình yêu thật không dễ dàng, từ đó thể hiện khát khao để người mình yêu có thể thấu hiểu được trái tim mình.

3. Soạn câu 3 trang 62 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

Cách nói nghịch lý trong bài thơ:

"Anh không giấu em một điều gì

Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh".

Cách nói này không chỉ xuất hiện ở đoạn thơ đầu mà còn được sử dụng khá nhiều lần trong bài thơ. Chàng trai vì yêu mà muốn bộc bạch với người mình yêu tất cả về con người mình nên chính vì thế mà cô gái lại không hiểu gì về người mình yêu. Có thể thấy, tình yêu thật kỳ diệu, những cái bề nổi, vẻ bề ngoài thật dễ nắm bắt nhưng sự phức tạp và phong phú của trái tim thì không dễ gì thấu hiểu được. Ở những đoạn thơ trên, ta có thể thấy chàng trai muốn dâng trọn cả cuộc đời và trái tìm mình cho người mình yêu. Có thể nói, trong thế giới của cahnfg trai cô gái như một nữ hoàng, người có quyền cai trị nhưng lại không thể hiết hết biên giới của cái thế giới mà mình đang cai trị đó. Sự đối lập giữa khát vọng được dâng hiến và giãi bày và cái bí ẩn của trái tim là những đối lập tồn tại mãi mãi trong tình yêu.

Ngày:28/12/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM