Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO

Luận văn Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận của mối quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, vai trò của Hoa Kỳ trên thị trường quốc tế và lợi ích của Việt Nam khi phát triển quan hệ thương mại với Hoa Kỳ. Nghiên cứu thực trạng xuất nhập khẩu và những kết quả đạt được giữa hai nước trong giai đoạn 2000-T8/2007 (cả những thuận lợi, khó khăn, thách thức...)

Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Rõ ràng, quan hệ với Hoa Kỳ là vấn đề chiến lược vô cùng quan trọng đối với Việt Nam. Với mục đích nghiên cứu sâu hơn về mối quan hệ thƣơng mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, em xin phép đƣợc tập trung nghiên cứu đề tài "Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO", hy vọng sẽ đóng góp được phần nào trong việc phát triển hơn nữa mối quan hệ này. 

1.2 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lý luận của mối quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, vai trò của Hoa Kỳ trên thị trường quốc tế và lợi ích của Việt Nam khi phát triển quan hệ thương mại với Hoa Kỳ.

Nghiên cứu thực trạng xuất nhập khẩu và những kết quả đạt được giữa hai nước trong giai đoạn 2000-T8/2007 (cả những thuận lợi, khó khăn, thách thức...)

Dự đoán triển vọng hợp tác giữa hai quốc gia sau khi Việt Nam gia nhập WTO đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

1.3  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: của đề tài là thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong giai đoạn trước và sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Phạm vi của đề tài: Quan hệ thương mại là một khái niệm rộng song với chuyên ngành của em là Kinh tế ngoại thương nên em xin tập trung nghiên cứu mối quan hệ xuất khẩu và nhập khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Khoá luận đề cập đến thực trạng, triển vọng và giải pháp phát triển quan hệ xuất nhập khẩu giữa hai nước sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO.

1.4  Phương pháp nghiên cứu

Khoá luận được hoàn thành bằng phương pháp nghiên cứu tài liệu, chọn lọc, tổng hợp và phân tích thông tin. Ngoài ra còn có phương pháp thống kê, so sánh.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận chung của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Cơ sở lý luận chung của thương mại quốc tế và quan hệ thương mại quốc tế

Phát triển quan hệ thương mại với Hoa kỳ là một quá trình tất yếu trong tiến trình hội nhập và phát triển của Việt Nam

2.2 Thực trạng quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và những thuận lợi, khó khăn, thách thức sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO. 

Các văn bản, thoả thuận quan trọng về hợp tác kinh tế giữa hai nước

Thực trạng quan hệ thương mại Việt Nam Hoa kỳ giai đoạn (2000- T8/2007)

Những thuận lợi và khó khăn thách thức của mối quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO

2.3 Triển vọng và giải pháp phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO 

Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ sau khi Việt Nam gia nhập WTO

Một số giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sau khi Việt Nam gia nhập WTO

3. Kết luận

Mặc dù quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển nhanh chóng và nhiều hứa hẹn nhưng đến nay quan hệ giữa hai nước vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Các doanh nghiệp của ta chưa có sự chuẩn bị thực sự kỹ càng cho thị trường Mỹ nên khả năng đáp ứng cho các đơn hàng lớn còn chưa cao. Việc thiếu hiểu biết, thiếu thông tin về pháp luật trong hoạt động thương mại của Hoa Kỳ cũng đang là lực cản lớn, rủi ro cao đối với phía Việt Nam. Khả năng cung cấp nguyên liệu trong nước còn khó khăn và chưa phong phú nên còn phụ thuộc chủ yếu vào nhập ngoại rất kém chủ động và lại không được hưởng ưu đãi GSP. Hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn mạnh, đặc biệt là Trung Quốc.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thương mại trên ---

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM