Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
Mục đích nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu và phân tích một cách có hệ thống những đặc trưng của văn hóa kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam. Cung cấp những thông tin cần thiết và một số điểm cần lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tiến hành đàm phán thương mại với các doanh nghiệp Nhật Bản. Đề xuất một số giải pháp vĩ mô và vi mô để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng cường hiểu biết và vận dụng một cách.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Vấn đề văn hoá kinh doanh trong đàm phán thương mại quốc tế vẫn chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức, dẫn đến nhiều thua thiệt cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khi đàm phán kinh doanh với các đối tác Nhật Bản vốn có một nền văn hoá kinh doanh đặc trưng độc đáo. Văn hoá kinh doanh cần được nghiên cứu kỹ luỡng hơn để có thể vận dụng một cách hiệu quả trong quá trình đàm phán nhằm đem lại những kết quả tốt đẹp. Với suy nghĩ đó, em đã chọn đề tài: “Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam”.
1.2 Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu và phân tích một cách có hệ thống những đặc trưng của văn hóa kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam. Từ đó cung cấp những thông tin cần thiết và một số điểm cần lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tiến hành đàm phán thương mại với các doanh nghiệp Nhật Bản. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp vĩ mô và vi mô để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng cường hiểu biết và vận dụng một cách.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu những đặc trưng tiêu biểu trong văn hoá kinh doanh Nhật Bản và những ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật đến việc đàm phán ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu của khoá luận giới hạn ở việc phân tích văn hoá kinh doanh trong đàm phán với Nhật Bản, ngoài ra cũng giải thích những khái niệm về văn hoá, văn hoá kinh doanh và đàm phán thương mại quốc tế để từ đó làm rõ hơn nội dung chính của đề tài.
1.4 Phương pháp nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu dựa vào phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin. Cụ thể, bài khoá luận đã kết hợp các phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp để giải quyết những vấn đề liên quan đến nội dung đề tài.
2. Nội dung
2.1 Tổng quan về văn hoá kinh doanh và đàm phán thương mại quốc tế
- Văn hoá kinh doanh
- Đàm phán thương mại quốc tế
- Vai trò của văn hoá kinh doanh trong đàm phán thương mại quốc tế
2.2 Văn hoá kinh doanh Nhật Bản và ảnh hưởng trong đàm phán thương mại quốc tế với đối tác Việt Nam
- Vài nét về đất nước Nhật Bản
- Văn hóa kinh doanh Nhật Bản
- Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
- Một số bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Nhật Bản
2.3 Giải pháp nhằm tăng cường hiểu biết và vận dụng văn hoá kinh doanh trong đàm phán thương mại quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam với Nhật Bản
- Thực trạng quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Nhật Bản
- Thực trạng đàm phán ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp Nhật Bản
- Giải pháp nhằm tăng cường hiểu biết và vận dụng văn hoá kinh doanh trong đàm phán thương mại quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam với Nhật Bản
3. Kết luận
Đưa ra được cái nhìn tổng quát và có hệ thống về văn hoá kinh doanh và đàm phán thương mại quốc tế, với những khái niệm, đặc điểm, các nhân tố cấu thành…, từ đó chỉ rõ vai trò và ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh đối với đàm phán thương mại quốc tế.
Rút ra được những bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam trong đàm phán thương mại quốc tế với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Đề xuất hai nhóm giải pháp, bao gồm một nhóm giải pháp đối với Nhà nước và một nhóm giải pháp cho các doanh nghiệp, nhằm khắc phục những trở ngại về văn hóa trong đàm phán kinh doanh với các đối tác Nhật Bản, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt - Nhật trên tinh thần tin cậy và tôn trọng lẫn nhau cùng hợp tác lâu dài.
4. Tài liệu tham khảo
Nguyễn Hoàng Ánh (2004), Vai trò của văn hoá trong kinh doanh quốc tế và vấn đề xây dựng văn hoá kinh doanh ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ kinh tế, Đại học Ngoại thương, Hà Nội.
Ngô Thị Thanh Bình (2005), Những nét đặc trưng trong văn hoá kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản, Luận văn tốt nghiệp, Đại học Ngoại thương, Hà Nội.
Ngô Xuân Bình - Trần Quang Minh (Chủ biên) (2005), Quan hệ Việt Nam- Nhật Bản: Quá khứ, hiện tại và tương lai, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, Hà Nội
Từ Đức Chi (1997), Bản lĩnh kinh doanh của các công ty Nhật Bản, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội.
Trần Quốc Dân (2003), Tinh thần doanh nhân - Giá trị định hướng của văn hoá kinh doanh Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội.
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp cơ bản để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở Việt Nam từ nay đến 2020
- pdf Luận văn: Môi trường kinh doanh quốc tế: Những vấn đề cơ bản, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế. Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Trung Quốc với chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
- pdf Luận văn: Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm thế giới và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam
- pdf Luận văn: Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ cuối năm 2007 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
- pdf Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Chính sách ngoại thương của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ
- pdf Luận văn: Vai trò các chính sách hỗ trợ tài chính đối với việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển cơ hội kinh doanh cho ngành dệt may Việt nam trong khủng hoảng tài chính hiện nay
- pdf Luận văn: Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
- pdf Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về kiểm soát chất lượng đối với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
- pdf Luận văn: Triển vọng tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và quốc tế cho các SMES Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- pdf Luận văn: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thực trạng và phương hướng phát triển
- pdf Luận văn: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển các doanh nghiệp giao nhận vận tải vừa và nhỏ của Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ công chúng (PR) - công cụ hỗ trợ kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là thành viên của WTO
- pdf Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Quản trị quan hệ khách hàng trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp của hoạt động Marketing mix tại công ty TNHH Tã giấy Diana
- pdf Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tài chính hợp nhất ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Việt Nam- APEC: cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
- pdf Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp