Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam

Luận văn Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ những lý luận chung về mô hình bán lẻ chuyên biệt, các yếu tố cấu thành và tạo ra tính cạnh tranh cho mô hình. Phân tích một số mô hình bán lẻ chuyên biệt tiêu biểu trên thế giới cũng như tại Việt Nam để thấy được nguyên do thành công và thất bại đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng mô hình. Đánh giá triển vọng phát triển của mô hình này tại thị trường Việt Nam trong tương lai và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình.

Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Khóa luận với đề tài “Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển ở Việt Nam” nghiên cứu một số mô hình bán lẻ chuyên biệt tiêu biểu trên thế giới, đồng thời phân tích sự sụp đổ của hệ thống kinh doanh điện thoại di động Nettra để rút ra bài học cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh sự phát triển của mô hình bán lẻ chuyên biệt ở Việt Nam trong giai đoạn sau này.

1.2 Mục đích nghiên cứu

Khoá luận nhằm vào các mục đích chính sau:

Làm rõ những lý luận chung về mô hình bán lẻ chuyên biệt, các yếu tố cấu thành và tạo ra tính cạnh tranh cho mô hình.

Phân tích một số mô hình bán lẻ chuyên biệt tiêu biểu trên thế giới cũng như tại Việt Nam để thấy được nguyên do thành công và thất bại đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng mô hình.

Đánh giá triển vọng phát triển của mô hình này tại thị trường Việt Nam trong tương lai và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình.

1.3  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng: Mô hình bán lẻ chuyên biệt trên thế giới và tại Việt Nam. 

Nội dung: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình bán lẻ chuyên biệt và cách thức các doanh nghiệp xây dựng và quản lý mô hình, cách nhân tố bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến sự thành bại của mô hình.

Thời gian: từ năm 2000 trở lại đây (do mô hình mới phát triển mạnh) và triển vọng cho giai đoạn 2009 – 2011.

1.4  Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu tại bàn trên cơ sở các tài liệu trên mạng và sách in về các lý luận, lý thuyết bán lẻ và bán lẻ chuyên biệt.

Suy luận logic tổng hợp đối với các điều kiện xây dựng mô hình bán lẻ chuyên biệt, và các nguyên nhân, nhân tố ảnh hưởng đến mô hình.

Phân tích thống kê các số liệu

Ngoài ra, bài khóa luận còn sử dụng một số phương pháp khác để hoàn thiện nội dung nghiên cứu. 

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về mô hình bán lẻ chuyên biệt

Lý thuyết chung về bán lẻ

Mô hình bán lẻ chuyên biệt

2.2 Sự phát triển của mô hình bán lẻ chuyên biệt trên thế giới và tại Việt Nam

Tình hình phát triển của mô hình bán lẻ chuyên biệt trên thế giới

Thực trang phát triển của mô hình tại Việt Nam

Mô hình của Nettra và những bài học kinh nghiệm rút ra

2.3 Triển vọng phát triển của mô hình bán lẻ chuyên biệt tại Việt Nam

Quy mô và tính chất của thị trường bán lẻ Việt Nam

Triển vọng phát triển mô hình bán lẻ chuyên biệt tại Việt Nam

Giải pháp đẩy mạnh và phát triển

3. Kết luận

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những thay đổi rất mạnh mẽ sau khi Việt Nam gia nhập WTO, trong đó các hình thức bán lẻ truyền thống đang dần dần nhường chỗ cho hệ thống bán lẻ hiện đại do thu nhập và nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng lên. Tại Việt Nam giờ đã xuất hiện hầu hết các phương thức bán lẻ hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng giảm giá, cửa hàng chuyên doanh… Các cửa hàng bán lẻ chuyên doanh – hay chính là mô hình bán lẻ chuyên biệt đang trong giai đoạn đầu phát triển tại Việt Nam và cũng đang chứng tỏ là một mô hình bán lẻ rất có triển vọng. Tuy nhiên làm sao để xây dựng được một cửa hàng hay một chuỗi cửa hàng chuyên biệt thành công không phải là câu hỏi dễ trả lời. Thực tế đã cho thấy rất nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng vẫn thất bại sau thời gian đưa cửa hàng vào hoạt động không lâu.

4. Tài liệu tham khảo

TS. Đinh Thị Mỹ Loan (2008), Việt Nam ra nhập WTO và xu hướng phát triển thị trường bán lẻ - Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam”, Hà Nội

Tập thể tác giả Trường Đại học Ngoại Thương (2000), Giáo trình Marketing lý thuyết, Nhà xuất bản Giáo dục.

Frances Brassington, Stephen Pettitt (2006), Principles of Marketing, Prentice Hall.

Loy Larke (1994), Japanese Retailing, Taylor & Francis.

Jerre G Lewis, Leslie D Renn(2007), How to start & manage a gift specalty Store Business: A Practical Way to Start Your Own Business, Lewis & Renn Associates. 

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thương mại trên ---

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM