Luận văn: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
Luận văn Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hoá những vấn đề lí luận cơ bản về loại hình tổ chức bán lẻ nói chung và loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại nói riêng; cũng như về việc phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển của loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, đồng thời chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Lý do chọn đề tài
Nhận thức được tầm quan trọng của loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại cùng với mong muốn tìm ra phương hướng giải quyết những hạn chế nhằm thúc đẩy sự phát triển của loại hình bán lẻ này, tác giả đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu: “Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam”.
1.2 Mục đích nghiên cứu
Hệ thống hoá những vấn đề lí luận cơ bản về loại hình tổ chức bán lẻ nói chung và loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại nói riêng; cũng như về việc phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại.
Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển của loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, đồng thời chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam.
Đề xuất giải pháp phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam trên cơ sở xác định rõ quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ này
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Trên cơ sở vận dụng phương pháp chung là phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, từ cụ thể đến khái quát, kết hợp logic và lịch sử, khoá luận đã sử dụng các phương pháp cụ thể như điều tra, phân tích, so sánh, tổng hợp, mô hình hoá vào việc nghiên cứu và thực hiện đề tài này.
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của khoá luận là những vấn đề lý luận và thực tiễn về loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại trong ngành dịch vụ phân phối hàng tiêu dùng.
Về sự hình thành và phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại: khoá luận chọn ba quốc gia là Pháp, Mỹ và Nhật
Về loại hình cửa hàng bán lẻ hiện đại: vì loại hình cửa hàng bán lẻ hiện đại có nhiều dạng tổ chức khác nhau nên khoá luận chỉ tập trung nghiên cứu các loại hình cửa hàng bán lẻ tiêu biểu như siêu thị tổng hợp, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng bách hoá, và cửa hàng giá rẻ.
Về phân tích và đánh giá thực trạng phát triển: Khoá luận tập trung chủ yếu vào các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ra đời ở Việt Nam từ những năm 1990 trở lại đây
2. Nội dung
2.1 Một số vấn đề lí luận cơ bản về loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại.
Tổng quan về loại hình tổ chức bán lẻ
Sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại
Khái quát quá trình hình thành và phát triển của loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại một số quốc gia trên thế giới
Phân loại và đặc điểm của loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại
2.2 Thực trạng phát triển loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.
Khái quát về ngành bán lẻ tại Việt Nam
Khái quát sự hình thành và phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam
Thực trạng phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam
Thực trạng quản lí nhà nước đối với các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam
2.3 Giải pháp phát triển loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.
Điều kiện hình thành và phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam trong thời gian tới
Xu hướng phát triển của ngành bán lẻ và các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại
Quan điểm, mục tiêu, tiêu chí và định hướng phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam
Đề xuất giải pháp phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại ở Việt Nam
3. Kết luận
Trên cơ sở phân tích các hạn chế, nguyên nhân và tìm hiểu về định hướng của Nhà nước đối với sự phát triển của loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại trong những năm tới, khoá luận đã đề xuất một hệ thống giải pháp gồm 6 nhóm giải pháp vi mô và 3 nhóm giải pháp vĩ mô nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại. Trong đó, hai giải pháp “xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển, phương án triển khai và giải pháp thực hiện cụ thể” và “xây dựng chính sách khuyến khích và giải pháp hỗ trợ phát triển” là những giải pháp hạt nhân, vừa có tính cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định trong việc thúc đẩy sự phát triển của loại hình bán lẻ đầy tiềm năng này tại Việt Nam.
4. Tài liệu tham khảo
4.1 Tiếng Việt
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2008), Thực trạng và xu hướng phát triển hệ thống phân phối hàng hóa ở Việt Nam sau khi gia nhập WTO, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia.
Bộ Thương mại (2005), Báo cáo khảo cứu hệ thống phân phối ở Cộng hoà Liên bang Đức và một số nước châu Âu, Vụ chính sách thị trường trong nước, Hà Nội.
Bộ Thương mại (2006), Đề án phát triển thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, được phê duyệt bởi Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày 15/02/2007.
Băng Châu, Liên Hoa, Trần Minh (2006), Nỗ lực chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, Báo Nhân dân 08/09/2006
Nguyễn Văn Đạm (1999), Từ điển tường giải và liên tưởng tiếng Việt, Nxb Văn hoá – Thông tin, Hà Nội, trang 368.
4.2 Tiếng Anh
AC Nielsen Vietnam (2010), Vietnam FMCG retail landscape.
A.T. Kearney (2009), Windows of hope for global retailers.
Gérard Cliquet and Rozenn Perrigot (2005), French hypermarket history and future with issues for American supercenters.
Euromonitor International (2009), Retailing – Vietnam
Metro Group Future Store Initiative (2009), A platform for the future of retailing.
Jeroen C.A. Potjes and A. Roy Thurik (1993), Profit margins in Japanese retailing, page 6.
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thương mại trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp cơ bản để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở Việt Nam từ nay đến 2020
- pdf Luận văn: Môi trường kinh doanh quốc tế: Những vấn đề cơ bản, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế. Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Trung Quốc với chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
- pdf Luận văn: Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm thế giới và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam
- pdf Luận văn: Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ cuối năm 2007 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
- pdf Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Chính sách ngoại thương của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ
- pdf Luận văn: Vai trò các chính sách hỗ trợ tài chính đối với việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển cơ hội kinh doanh cho ngành dệt may Việt nam trong khủng hoảng tài chính hiện nay
- pdf Luận văn: Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
- pdf Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về kiểm soát chất lượng đối với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
- pdf Luận văn: Triển vọng tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và quốc tế cho các SMES Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- pdf Luận văn: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thực trạng và phương hướng phát triển
- pdf Luận văn: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển các doanh nghiệp giao nhận vận tải vừa và nhỏ của Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ công chúng (PR) - công cụ hỗ trợ kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là thành viên của WTO
- pdf Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Quản trị quan hệ khách hàng trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp của hoạt động Marketing mix tại công ty TNHH Tã giấy Diana
- pdf Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tài chính hợp nhất ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Việt Nam- APEC: cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
- pdf Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp