Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
Mục đích nghiên cứu đề tài là cung cấp những hiểu biết cơ bản về hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và khẳng định tầm quan trọng của nó đối hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó đề tài cũng chỉ ra những ảnh hưởng của hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế tới sự thành bại của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đưa ra các đề xuất giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt do những ảnh hưởng trực tiếp của hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Lý do chọn đề tài
Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế không còn là vấn đề mới mẻ đối với các doanh nghiệp trên thế giới khi kinh doanh trong môi trường hội nhập kinh tế mạnh mẽ như hiện nay.
Doanh nghiệp Việt Nam đơn thuần mới chỉ dựa vào những hiểu biết và kinh nghiệm ít ỏi về hành vi khách hàng nói chung và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam nói riêng để áp đặt vào hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế. Do vậy không thể đáp ứng được những đòi hỏi thiên biến vạn hoá của các khách hàng ở các quốc gia, các lục địa khác nhau, và vì vậy họ đã thất bại trên thị trường quốc tế. Từ những nhận định như vậy tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài “Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập” trong bài khoá luận tốt nghiệp này.
1.2 Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu đề tài là cung cấp những hiểu biết cơ bản về hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và khẳng định tầm quan trọng của nó đối hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, đề tài đưa ra các đề xuất giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt do những ảnh hưởng trực tiếp của hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của bài khoá luận tốt nghiệp này là hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài thì bài khoá luận này chỉ tập trung làm rõ những ảnh hưởng từ hành vi tiêu dùng của đối tượng khách hàng quốc tế tới các doanh nghiệp Việt Nam.
1.4 Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài sử dụng phương pháp thu thập thông tin tại bàn, tổng hợp và phân tích để đưa ra những luận điểm mang tính lý thuyết về hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế, đồng thời đưa ra các tình huống thực tế gắn với lý thuyết để chứng minh lý thuyết đã đưa ra. Bên cạnh đó, khoá luận sử dụng phương pháp phân tích biện chứng. Những luận điểm của đề tài được phân tích trong mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau và quan hệ với bối cảnh thực tiễn. Khoá luận cũng sử dụng phương pháp so sánh để làm rõ hơn các luận điểm đưa ra trong khoá luận.
2. Nội dung
2.1 Những vấn đề cơ bản về hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế
- Các khái niệm cơ bản và mô hình hành vi của người tiêu tiêu dùng
- Hành vi tiêu dùng của các đối tượng khách hàng quốc tế
2.2 Ảnh hưởng của hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế tới doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
- Hành vi tiêu dùng của khách hàng tại các thị trường lớn
- Phân tích những ảnh hưởng từ hành vi tiêu dùng của khách hàng tại các thị trường lớn tới doanh nghiệp Việt Nam
- Đánh giá tình hình nghiên cứu và ứng dụng hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam
2.3 Các giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm thoả mãn những đòi hỏi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế
- Những cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế
- Giải pháp cho các doanh nghiệp VIệt Nam trong việc thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của khách hàng quốc tế
3. Kết luận
Sau khi nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế, điển hình là khách hàng tại hai thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ và Nhật Bản, chúng ta thấy rằng mỗi quốc gia đều có một đặc điểm riêng biệt về kinh tế, chính trị và văn hoá – xã hội nên hành vi tiêu dùng của khách hàng trên từng thị trường cụ thể là hoàn toàn khác nhau.
Những nghiên cứu về ảnh hưởng hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế tới hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam cùng những tình huống cụ thể về sự thành công và thất bại của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế đã minh chứng cho điều này.
4. Tài liệu tham khảo
4.1 Tài liệu tiếng Việt
PGS. TS. Trần Minh Đạo - Trường ĐH Kinh tế Quốc Dân, Giáo trình Marketing căn bản, NXB Giáo dục, 2002
Dương Hữu Hạnh (MPA 1973), Các chiến lược & Các kế hoạch Marketing Xuất khẩu, NXB Thống kê, 2005
Nguyễn Khắc Khoái (Biên dịch), Kinh doanh với người Nhật - Những điều cần biết, NXB ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2002
Philip Kotler, Marketing Căn bản, NXB Thống Kê, Tái bản lần thứ 3 (2002)
4.2 Tài liệu tiếng Anh
Jagdish N. Sheth – Emory University, Banwari Mittal – Northern Kentucky University, Bruce I. Newman – DePaul University, Customer Behavior: Customer Behavior and Beyond, Thomson South-Western
Leo G. Schiffman, Leslie Lazar Kanuk, Consumer behavior, Person Prentice Hall, 9th edition
Henry Assael – New York University, Consumer Behavior and Marketing Action, South Western College Publishing, 6th Edition
Central Intelligent Agency, Factbook 2005
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp cơ bản để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở Việt Nam từ nay đến 2020
- pdf Luận văn: Môi trường kinh doanh quốc tế: Những vấn đề cơ bản, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế. Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Trung Quốc với chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
- pdf Luận văn: Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm thế giới và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam
- pdf Luận văn: Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ cuối năm 2007 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Chính sách ngoại thương của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ
- pdf Luận văn: Vai trò các chính sách hỗ trợ tài chính đối với việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển cơ hội kinh doanh cho ngành dệt may Việt nam trong khủng hoảng tài chính hiện nay
- pdf Luận văn: Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
- pdf Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về kiểm soát chất lượng đối với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
- pdf Luận văn: Triển vọng tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và quốc tế cho các SMES Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- pdf Luận văn: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thực trạng và phương hướng phát triển
- pdf Luận văn: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển các doanh nghiệp giao nhận vận tải vừa và nhỏ của Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ công chúng (PR) - công cụ hỗ trợ kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là thành viên của WTO
- pdf Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Quản trị quan hệ khách hàng trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp của hoạt động Marketing mix tại công ty TNHH Tã giấy Diana
- pdf Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tài chính hợp nhất ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Việt Nam- APEC: cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
- pdf Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp