Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam

Mục tiêu của luận văn Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam nhằm tìm hiểu và làm rõ những lợi ích của các doanh nghiệp khi tham gia liên minh chiến lược và hướng đến giải pháp để có một liên minh thành công.

Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam

1. Mở đầu

Việc tham gia các liên minh đang là xu hướng hợp tác mang tầm chiến lược trong thế kỷ mới, là con đường nhanh nhất và với chi phí thấp nhất đã được rất nhiều doanh nghiệp và các công ty đa quốc gia sử dụng. Các nhà kinh tế cũng nhận định rằng liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế sẽ trở thành xu hướng tất yếu.

Thực tế cho thấy liên minh chiến lược giữa các doanh nghiệp đã trở nên khá phổ biến trên thế giới từ những năm 80, 90 của thế kỷ XX và đến nay, vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thuật ngữ “liên minh chiến lược” dường như vẫn chưa được chú ý nhiều. Vì vậy, nhận thức được vai trò của liên minh chiến lược đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Đề tài này, tác giả sẽ cố gắng tìm hiểu và làm rõ những lợi ích của các doanh nghiệp khi tham gia liên minh chiến lược và hướng đến giải pháp để có một liên minh thành công.

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế

  • Khái niệm về liên minh chiến lược
  • Lợi ích của việc tham gia liên minh chiến lược
  • Phân loại liên minh chiến lược
  • Một số vấn đề cần lưu ý khi tham gia liên minh chiến lược 

2.2 Tìm hiểu một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới

  • Liên minh giữa General Motors và Toyota: Đôi nét về General Motors; Đôi nét về Toyota; Giới thiệu về liên minh giữa General Motors và Toyota; Lợi ích và kết quả của liên minh
  •  Liên minh hàng không Star Alliance: Giới thiệu về liên minh; Lợi ích và kết quả của liên minh
  •  Liên minh giữa General Electric và SNECMA (SAFRAN): Đôi nét về General Electric; Đôi nét về SNECMA; Giới thiệu về liên minh giữa GE và SNECMA ; 

2.3 Giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam

  • Thực trạng liên minh chiến lược ở Việt Nam: Liên minh chiến lược giữa Công ty Kinh Đô và Nutifood; Liên minh chiến lược giữa FPT Telecom và EVN Telecom; Liên minh chiến lược giữa các doanh nghiệp bán lẻ (Hapro, SATRA, Saigon Co.op và tập đoàn Phú Thái)
  • Triển vọng cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam: Xu hướng hình thành liên minh chiến lược ở các nước trên thế giới; Nhà nước khuyến khích thành lập các liên minh chiến lược; Các doanh nghiệp ý thức được vai trò của liên minh chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
  • Giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược

3. Kết luận

Lịch sử kinh doanh quốc tế đã cho thấy nhiều liên minh chiến lược thành công và trở thành tấm gương cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ đang chịu nhiều áp lực từ xu hướng cạnh tranh mang tính toàn cầu.

Với mục tiêu tìm hiểu về liên minh chiến lược cũng như những lợi ích của việc hình thành liên minh chiến lược, bài khoá luận đã đưa ra cách hiểu khái quát nhất về liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế và đã đề xuất một số lưu ý để có liên minh chiến lược thành công. Đồng thời thông qua những dẫn chứng cụ thể về một số liên minh chiến lược trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam có thể rút ra những bài học cần thiết để việc thành lập liên minh chiến lược đạt hiệu quả cao và bền vững.

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Nguyễn Thị Thu Hương, (2003), Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả của việc liên doanh với nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông, Luận văn Thạc sỹ Kinh tế, tr-6-.

ThS. Trần Thị Kim Anh & Nguyễn Thị Thu Thuỷ, (2007), Liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế, Tạp chí Kinh tế đối ngoại số 27/ 2007

Thẩm Hồng Thuỵ, (2009), Thương mại hiện đại cuốn hút dân Việt, Báo Lao động cuối tuần số 15 từ 10-12.4.2009

Robert F.Bruner, Mark R.Eaker, R.Edward Freeman, Robert E.Spekman, Elizabeth Olmsted Teisberg & S.Venkataraman, (2008), The Portable MBA (MBA tổng quan), NXB Thống kê

4.2 Tiếng Anh

Nam-Hoon Kang & Kentaro Sakai, (2001), New Patterns of Industrial Globalisation, OECD Publishing 2001

Christien J.M.Ondersteijn, J.H.M. Wijnands, Ruud B.M.Huirne and Olaf Van Kooten, (2006), Quantifying the Agri-Food Supply chain, Springer

Edwin C.Duerr & Mitsuko S.Duerr, (2004), Evaluating a Joint Venture: NUMMI at age 20, San Francisco State University

Star Alliance, 2000, 246-001,Rev 23/2/04, Brandeis University, p-2-. 

4.3 Nguồn internet

Liên minh chiến lược toàn cầu - Chiến lược của thế kỷ 21, http:// www.moi.gov.vn/BForum/details. asp?cat=15&id=996

Fujitsu và liên minh chiến lược Cisco http:// www.fujitsu.com/vn/vi/news/2004/dec-cisco.html

Chương trình liên minh chiến lược toàn diện giữa Kinh Đô và Nutifood, http:// www.kinhdofood.com/rdincv. asp?tgt=vn/news/shownews. asp&newsId=202

Doanh nghiệp nội địa có làm chủ thị trường, http:// www.vi-mart.vn/trogiup/index. aspx?id=71

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh doanh quốc tế trên ---

Ngày:16/07/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM