Luận văn: Môi trường kinh doanh quốc tế: Những vấn đề cơ bản, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam
Luận văn được viết với mục tiêu nhằm hệ thống hoá những vấn đề cơ bản của môi trường kinh doanh quốc tế, phân tích những cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào môi trường kinh doanh quốc tế, đồng thời đề xuất một số vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý khi tham gia môi trường kinh doanh quốc tế để các doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội và vượt qua những thách thức đó để có thể kinh doanh hiệu quả, tham gia ngày càng sâu rộng vào các hoạt động kinh doanh quốc tế.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Khi tham gia vào môi trường kinh doanh quốc tế, các công ty phải đối mặt với nhiều yếu tố như kinh tế, con người, phong tục tập quán, văn hóa, tụ nhiên…xa lạ bởi kinh doanh quốc tế là một hoạt động rất nhạy cảm đối với mỗi quốc gia và mỗi quốc gia là mỗi một môi trường khác nhau.
Hoạt động kinh doanh quốc tế đã được doanh nghiệp của nhiều quốc gia quan tâm nghiên cứu và thực hiện. Hoạt động này cũng được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nghiên cứu và thực hiện.
Tuy nhiên có một thực tế là tuy nước ta đã mở cửa ra thế giới nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn khá bỡ ngỡ khi tham gia môi trường kinh doanh quốc tế. Nguyên nhân là do doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết về môi trường kinh doanh quốc tế. Vấn đề đặt ra là cần phải có một cơ sở lý luận thực tiễn về MTKDQT để có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm ra con đường đi đúng trong hoạt động KDQT của mình.
1.2 Mục đích nghiên cứu của đề tài
Khoá luận tốt nghiệp được viết với mục đích hệ thống hoá những vấn đề cơ bản của MTKDQT, phân tích những cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào MTKDQT, đồng thời đề xuất một số vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý khi tham gia MTKDQT để các doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội và vượt qua những thách thức đó để có thể kinh doanh hiệu quả, tham gia ngày càng sâu rộng vào các hoạt động KDQT.
1.3 Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu một cách tương đối hệ thống những vấn đề cơ bản của MTKDQT.
Khẳng định tầm quan trọng của MTKDQT trong kinh doanh và kinh doanh quốc tế, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia MTKDQT.
Phân tích những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia MTKDQT.
Những đề xuất đối với doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội và vượt qua những thách thức đó.
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của khoá luận là những khái niệm, cách hiểu… đối với MTKDQT và các yếu tố trong MTKDQT
Phạm vi nghiên cứu của khoá luận giới hạn ở việc phân tích để làm rõ vai trò của các yếu tố MTKDQT trong kinh doanh quốc tế.
1.5 Phương pháp nghiên cứu
Khoá luận tốt nghiệp sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ sở và phương pháp luận của khoá luận. Ngoài ra, khoá luận còn sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu tổng hợp khác như: phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp đỗi chiếu – so sánh, phương pháp mô tả và khái quát hoá đối tượng nghiên cứu, phương pháp thống kê.
2. Nội dung
2.1 Những vấn đề cơ bản của môi trường kinh doanh quốc tế
- Những vấn đề cơ bản về kinh doanh quốc tế
- Những vấn đề cơ bản về môi trường kinh doanh quốc tế
2.2 Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia môi trường kinh doanh quốc tế
- Khái quát về doanh nghiệp Việt Nam
- Khái quát về môi trường kinh doanh quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam
- Cơ hội và thách thức
- Nguyên nhân của những thách thức
2.3 Các giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức
- Giải pháp nắm bắt cơ hội: Tìm hiểu và nắm bắt thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh, đối tác và các quy định cũng như các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế áp dụng trong kinh doanh; Mở rộng và củng cố quan hệ bạn hàng; Đổi mới công nghệ trong sản xuất và kinh doanh; Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp KDQT của Việt Nam.
- Giải pháp vượt qua thách thức: Cần tổ chức các diễn đàn, hội thảo về môi trường KDQT giúp các doanh nghiệp nhận thức đúng và đầy đủ về hoạt động KDQT; Nắm bắt đầy đủ thông tin về môi trường hoạt động của doanh nghiệp.
3. Kết luận
Môi trường KDQT là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn bao trùm lên mọi hoạt động kinh doanh của toàn thế giới ngày nay.
Khi tham gia vào môi trường KDQT, tất cả các quốc gia và các doanh nghiệp của quốc gia đó đều ý thức được rằng kinh doanh trong môi trường quốc tế phức tạp hơn nhiều so với kinh doanh trong nước vì các doanh nghiệp phải đem hàng hóa, dịch vụ của mình đi tiêu thụ ở một môi trường hoàn toàn xa lạ về kinh tế, văn hóa, chính trị, pháp luật…so với nước mình.
Bên cạnh những nỗ lực của các doanh nghiệp thì các cơ quan Nhà nước, các bộ cần phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh bằng các biện pháp, chính sách cụ thể góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên trường quốc tế.
4. Tài liệu tham khảo
4.1 Tiếng Việt
Báo cáo tình hình đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam giai đoạn 1989- 2007, Bộ Kế hoạch và đầu tư_Cục đầu tư nước ngoài.
Báo cáo tình hình đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam năm 2008, Bộ Kế hoạch và Đầu tư_Cục đầu tư nước ngoài.
Báo cáo tình hình đầu tư nước ngoài của Việt Nam năm 2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư_Cục đầu tư nước ngoài.
Báo cáo số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tính đến năm 2009, Tổng cục Thống kê Việt Nam
Dự báo đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư_Cục Đầu tư nước ngoài.
4.2 Tiếng Anh
“Domestic Environment”, “Foreign Environment”, “International Environment” – [ 9] Donald A. Ball, Wendell H. McCulloch…(2004), International Bussiness: The challenge of global copetition, NXB Mc Graw-Hill.
Jonh D.Dannel. Lee H.Raohungh (2005), kinh doanh quốc tế, NXB Thống kê.
Philip R.Cateora, John Graham…(2005), International Bussiness, NXB Mc Graw-Hill.
Peter F. Drucken (2003), Những thách thức của quản lý trong thế kỷ XXI, NXB Trẻ.
4.3 Nguồn internet
“Ảnh hưởng của môi trường pháp luật trong kinh doanh quốc tế” http://thongtinphapluatdansu.wordpress.com/2008/11/22/1992/
“Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư vào Campuchia”, http://www.baomoi.com/Info/Doanh-nghiep-Viet-Nam-tang-cuongdau-tu-vao-Campuchia.html
"Đa số doanh nghiệp ngoài quốc doanh có quy mô nhỏ, hiệu quả thấp",http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article &sid=141268
“Gia công phần mềm của Việt Nam: Đƣờng đến…1 tỷ USD”, http://www.tin247.com/gia_cong_phan_mem_cua_viet_nam_duong_ den%E2%80%A61_ty_usd-4-21237540.html
“Vài nét trong văn hoá kinh doanh Nhật Bản”, http://www.saga.vn/Kynangquanly/ Vanhoakinhdoanh/4836.sag
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh doanh quốc tế trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp cơ bản để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở Việt Nam từ nay đến 2020
- pdf Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế. Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Trung Quốc với chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
- pdf Luận văn: Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm thế giới và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam
- pdf Luận văn: Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ cuối năm 2007 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
- pdf Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Chính sách ngoại thương của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ
- pdf Luận văn: Vai trò các chính sách hỗ trợ tài chính đối với việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển cơ hội kinh doanh cho ngành dệt may Việt nam trong khủng hoảng tài chính hiện nay
- pdf Luận văn: Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
- pdf Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về kiểm soát chất lượng đối với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
- pdf Luận văn: Triển vọng tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và quốc tế cho các SMES Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- pdf Luận văn: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thực trạng và phương hướng phát triển
- pdf Luận văn: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển các doanh nghiệp giao nhận vận tải vừa và nhỏ của Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ công chúng (PR) - công cụ hỗ trợ kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là thành viên của WTO
- pdf Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Quản trị quan hệ khách hàng trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp của hoạt động Marketing mix tại công ty TNHH Tã giấy Diana
- pdf Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tài chính hợp nhất ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Việt Nam- APEC: cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
- pdf Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp