Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam

Luận văn Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu là cung cấp những hiểu biết về ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam. Từ đó, đề tài đưa ra các giải pháp về mặt văn hóa nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam. 

Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Lý do chọn đề tài

Hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm là một trong những hành vi tiêu dùng hết sức quan trọng mà bất cứ con người nào cũng sẽ trải qua. 

Ở Việt Nam, nền văn hóa chủ đạo chi phối văn hóa quốc gia này là văn hóa phương Đông. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh hàng thực phẩm ở Việt Nam chưa quan tâm một cách đúng mực đến vấn đề ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của quốc gia này. Đa số họ đều mang tâm lý chủ quan, nghĩ rằng mình đã nắm vững văn hóa của quốc gia mình và sử dụng những kiến thức ít ỏi về văn hóa, thu lượm được trong quá trình sống để áp dụng vào công việc kinh doanh, dẫn đến rất nhiều thiếu sót và lệch lạc, khiến cho việc kinh doanh có thể thất bại ngay trên “sân nhà”. 

1.2 Mục đích nghiên cứu

Mục đích nghiên cứu đề tài là cung cấp những hiểu biết về ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam. Từ đó, đề tài đưa ra các giải pháp về mặt văn hóa nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam. 

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 

Đối tượng nghiên cứu của bài khóa luận tốt nghiệp này là ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam.

Phạm vi nghiên cứu: Bài khóa luận chỉ tập trung làm rõ ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam, từ đó, đưa ra những giải pháp về văn hóa cho các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thực phẩm tại quốc gia này

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu đề tài sử dụng phương pháp thu thập thông tin tại bàn, tổng hợp và phân tích để đưa những luận điểm khái quát nhất về ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam, đồng thời đưa ra các tình huống thực tế để chứng minh những luận điểm đó. Bên cạnh đó, khóa luận sử dụng phương pháp phân tích biện chứng. 

2. Nội dung

2.1 Lý luận chung về văn hoá phương Đông và ảnh hưởng của văn hóa đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm

  • Lý luận về văn hóa phương Đông
  • Lý luận về hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm

2.2 Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam

  • Tình hình tiêu thụ mặt hàng thực phẩm tại Việt Nam
  • Thực trạng hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm tại Việt Nam
  • Ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm

2.3 Giải pháp để hoàn thiện hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt nam

  • Tình hình kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam những năm gần đây
  • Ý thức của các doanh nghiệp về ảnh hƣởng của văn hóa trong hành vi tiêu dùng thực phẩm của ngƣời Việt
  • Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp trong nƣớc, kinh doanh hàng thực phẩm khi Việt Nam ra nhập WTO
  • Giải pháp về mặt văn hóa để hoàn thiện hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam

3. Kết luận

Sau khi nghiên cứu về đề tài “Ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam”, chúng ta có thể thấy rõ tầm ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt. Nó là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. 

Tthực trạng về mức độ am hiểu cũng như mức độ áp dụng những ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng vào công tác kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thực phẩm tại Việt Nam.

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tài liệu tiếng Việt

Nguyễn Trần Bạt, Văn hóa và Con người, Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin, 2006

GS.TS Mai Ngọc Chử ( chủ biên), Giới Thiệu Văn Hóa Phương Đông, Nhà xuất bản Hà Nội, 2008 

Philip Kotler, Marketing căn bản – Marketing Essentinals, Nhà xuất bản Thống Kê, 2005

Phạm Minh Thảo, Việt Nam trên bàn ăn, Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin, 2005 

Trần Ngọc Thêm, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo Dục , 2008

4.2 Tài liệu tiếng Anh

Jagdish N, Sheth – Emory University, Banwari Mittal – Northern Kentucky Unniversity, Bruce I. Newman – Depaul University, Consumer Behavior and Beyond, Thomson South – Western

Leo G. Schiffman, Leslie Lazar Kanuk, Consumer behavior, Person Prentice Hall, 9th Edition

Henry Assael – New York University, Consumer Behavior and Marketing Action, South Western College Publishing, 6th Edition

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---

Ngày:23/07/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM