Soạn bài Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân vật chính) Ngữ văn 10 tóm tắt

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được những yêu cầu cần thiết khi tóm tắt một văn bản tự sự dựa theo nhân vật chính. Từ đó, các em có thể nhận diện, phân tích những văn bản tóm tắt dựa theo nhân vật chính. Chúc các em học tốt!

Soạn bài Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân vật chính) Ngữ văn 10 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 120 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

a. Nhân vật chính của truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy.

b. An Dương Vương là vua nước Âu Lạc, khởi công xây thành, nhiều lần thất bại. Nhờ rùa vàng giúp đỡ, An Dương Vương đã xây được thành và chế nỏ giữ nước. Triệu Đà nhiều lần tấn công nhưng thất bại, đã đùng mưu kế: cầu hôn Mị Châu - con gái An Dương Vương cho con trai là Trọng Thủy. Trọng Thủy ở rể, thực hiện âm mưu tráo nỏ thần. Triệu Đà cất binh sang xâm lược, cậy có nỏ thần, An Dương Vương chủ quan dẫn đến mất nước. Cuối cùng nhà vua cùng Mị Châu lên ngựa chạy về phía biển đông, cầu cứu Rùa Vàng. An Dương Vương rút gươm chém Mị Châu, cầm sừng tê giác theo Rùa vàng rẽ nước xuống biển.

c. Mị Châu là con gái An Dương Vương. Sau khi vua cha xây được Loa Thành, lại chế được nỏ thần và đánh bại giặc Triệu Đà, nàng được gả cho Trọng Thủy, con trai Triệu Đà, để giữ hòa hiếu hai nước. Nhẹ dạ, cả tin, Mị Châu bị Trọng Thủy lừa đánh tráo lấy nỏ thần. Triệu Đà có nỏ thần trong tay liền cất quân đánh Âu Lạc. Mị Châu theo vua cha chạy trốn, dọc đường đi nàng còn ngây thơ rắc lông ngỗng làm dấu cho Trọng Thủy tìm theo. Đến bờ biển, thần Rùa Vàng kết tội nàng là giặc, Mị Châu đau đớn khấn nếu mình có lòng phản nghịch chết đi sẽ hóa cát bụi, còn một lòng trung hiếu mà bị lừa dối sẽ hóa thành châu ngọc.

d. Cách tóm tắt văn bản dựa theo nhân vật chính:

- Bước 1: Đọc kĩ văn bản, xác định nhân vật chính và diễn biến của sự việc đó.

- Bước 2: Chọn sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật chính và diễn biến của sự việc đó.

- Bước 3: Tóm tắt hành động, lời nói, tâm trạng của nhân vật theo diễn biến của sự việc.

2. Soạn câu 1 luyện tập trang 121 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

a. Xác định phần tóm tắt văn bản:

- Dựa vào những nội dung chính thì văn bản thứ nhất đã được tóm tắt lại toàn bộ câu chuyện. Mục đích làm rõ cốt truyện. Dựa theo các sự kiện cơ bản xảy ra với nhân vật chính và diễn biến sự việc đó.

- Văn bản thứ hai bắt đầu từ chàng “Trương đi đánh giặc” đến “thì không kịp nữa”. Đoạn tóm tắt này được dùng làm dẫn chứng để làm sáng tỏ một ý kiến.

b. Cách tóm tắt như sau:

- Bản tóm tắt 1: tóm tắt đầy đủ cả câu chuyện.

- Bản tóm tắt 2: chỉ lựa chọn 1 số sự việc, chi tiết tiêu biểu phục vụ cho việc làm sáng tỏ 1 ý kiến.

3. Soạn câu 2 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Trọng Thủy là con trai Triệu Đà, người đã cất quân đánh Âu Lạc nhưng bại trận vì Âu Lạc có Loa Thành kiên cố, lại có cả nỏ thần. Triệu Đà giao nhiệm vụ cho Trọng Thủy lấy cắp nỏ thần của Âu Lạc và lấy việc cầu hôn Mị Châu làm phương kế tiếp cận. Lợi dụng Mị Châu nhẹ dạ, cả tin, Trọng Thủy đánh tráo lấy nỏ thần về dâng vua cha. Triệu Đà cất quân đánh Âu Lạc lần nữa, An Dương Vương bại trận và bỏ trốn cùng Mị Châu. Trọng Thủy theo dấu lông ngỗng, tìm đến bờ biển chỉ thấy xác Mị Châu. Vì quá thương nhớ Mị Châu, một lần đi tắm tưởng thấy bóng dáng của nàng, chàng lao đầu xuống giếng mà chết.

4. Soạn câu 3 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Tấm là người rất đáng thương vì cô mồ côi mẹ từ nhỏ, rồi cha Tấm cũng mất đi. Mẹ con Cám thường xuyên bắt Tấm làm việc vất vả. Một lần đi bắt cá, Cám chút hết giỏ tôm cá của Tấm, trong giỏ còn mỗi con cá Bống, Tấm mang về nuôi. Mẹ con Cám thịt cá Bống. Nhà vua mở hội, mẹ con Cám bắt Tấm ở nhà nhặt thóc gạo trộn lẫn, được Bụt giúp Tấm dược đi chơi hội, trên đường đi Tấm đánh rơi hài. Nhà vua nhặt được, ai đi vừa chiếc hài sẽ lấy làm vợ. Tấm đi vừa hài và trở thành hoàng hậu. Mẹ con Cám lập mưu giết Tấm, Tấm biến thành chim Vàng Anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị. Cuối cùng Tấm gặp lại nhà vua và sống trong cung hạnh phúc đến suốt đời.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM