Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự Ngữ văn 10 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được các cách tìm ý cho đoạn văn tự sự. Từ đó, các em sẽ biết cách lựa chọn sự việc phù hợp cho đoạn văn tự sự của mình. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự Ngữ văn 10 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 97 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

a. Nội dung và giọng điệu của đoạn văn mở đầu và kết thúc có những điểm giống nhau và khác nhau như sau:

- Điểm giống nhau dễ nhìn thấy nhất là cả hai đoạn văn là ở phần mở đầu và kết thúc của truyện đều miêu tả cảnh rừng xà nu. Nó tạo thành một kết cấu vòng tròn.

- Khác nhau: Hai đoạn mở đầu miêu tả cánh rừng xà nu cụ thể sinh động bằng những chi tiết nghệ thuật giữa sức tạo hình nhằm để tạo không khí cho câu chuyện và để dẫn dắt, lôi cuốn người đọc.

b. Qua việc tìm hiểu các giai đoạn sáng tác tác phẩm Rừng xà nu của nhà văn Nguyên Ngọc, chúng ta có thể rút ra kinh nghiệm: trước khi viết hoặc kể chuyện cần suy nghĩ, dự kiến trước phần mở đầu và kết thúc của đoạn văn. 

2. Soạn câu 2 trang 98 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

a. Đây chính là phần thân bài trong "câu truyện ngắn" mà bạn học sinh định viết. Có thể xem đây là đoạn văn trong văn bản tự sự.

b. Nhận xét đoạn văn đã cho:

- Có thể khẳng định rằng khi lập dàn ý cho đoạn văn tự sự thì đoạn văn trên mới chỉ thành công trong việc "kể" lại câu chuyện. Nhược điểm của đoạn văn là việc sắp xếp những đoạn tả cảnh, tả tâm trạng còn chưa hay.

- Có thể viết tiếp vào dấu 3 chấm trong đoạn văn:

+ "... Ánh sáng bắt đầu lan tỏa rộng hơn, những cái đầu bắt đầu nhô lên thấp thoáng....".

+ "... Chị nhớ lại cái đêm tối tăm ấy, chị chạy băng qua màn đêm tối, cứ thế lao đi mãi nhằm tìm lấy mội lối thoát...".

3. Soạn câu 3 trang 99 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Khi viết đoạn mở đầu và kết thúc cần phải dựa theo đề tài, cốt truyện, xác định nội dung, hai phần này phải thống nhất với nhau.

- Chúng ta cần lưu ý với những đoạn văn sau cần phải dựa theo chủ đề, tư tưởng, cốt truyện để có thể triển khai phần thân bài: miêu tả, đoạn giới thiệu nhân vật, đoạn kể, đoạn đối thoại…

- Khi viết đoạn văn tự sự cần chú ý quan sát, liên tưởng, tưởng tượng,...

4. Soạn câu 1 luyện tập trang 99 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

a. Đoạn văn này kể lại sự việc cô Phương Định - một nữ thanh niên xung phong đang phá bom để mở đường ra mặt trận. Đây là đoạn văn nằm ở phần thân bài của văn bản tự sự.

b. Chúng ta thấy văn bản đã cho có sự sai sót về ngôi kể rất rõ ràng và dễ nhận thấy. Cụ thể trong truyện ngắn, người kể chuyện (nhân vật Phương Định xưng tôi, kể chuyện về bản thân mình và tổ thanh niên xung phong). Một số câu trong đoạn này, đại từ "tôi" đã bị thay bằng "cô gái".

5. Soạn câu 2 luyện tập trang 99 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

Hướng dẫn viết bài:

- Đoạn trích được tác giả miêu tả rất kĩ hành động của cô gái trên đường về nhà chồng. Cô gái vừa đi vừa ngoảnh lại, đôi chân cứ bước đi nhưng lòng nặng trĩu nỗi niềm, nàng phải theo người mà mình không hề yêu thương và bỏ lại sau lưng một mối tình đẹp đẽ.

- Chúng ta có thể nhận thấy tác giả đã khắc họa một cách rõ nét từng cảnh vật trên đường cô gái về nhà chồng. Đó là con đường đi rất dài, nơi cô đến: rừng ớt, rừng cà, rừng lá ngón, hành động: ngắt lá ớt, lá cà, chờ, đợi, ngóng trông. Lá ớt, lá cà, lá ngón đều là lá độc -> cô gái như muốn kết thúc số phận của mình, để khỏi đi theo người chồng xa lạ, người chồng mà cô không hề yêu thương, muốn được sống bên chàng trai -> ước muốn được tự do yêu đương của con người.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM