Sinh học 10 Bài 15: Thực hành: Một số thí nghiệm về Enzim
Trong bài học này các em được trực tiếp tiến hành thí nghiệm chứng minh hoạt động của enzim catalaza và enzim trong dứa tươi ở trong các môi trường khác nhau. Biết được ứng dụng của enzim để tách chiết ADN và các thành phần khác.
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
a. Chuẩn bị thí nghiệm với Catalaza
- Mẫu vật:
- 5 củ khoai tây sống
- 5 củ khoat tây đã luộc chín
- Dụng cụ và hoá chất:
- Dao, ống nhỏ giọt (Cho 4 nhóm)
- Nước đá, dung dịch H2O2
b. Chuẩn bị thí nghiệm sử dụng enzim trong quả dứa tươi để tách chiết ADN
- Mẫu vật:
- Dứa tươi 1 quả xay nhỏ.
- Gan gà tưoi hoặc gan lợn: 200g xay nhỏ.
- Dụng cụ và hoá chất:
- Ống nghiệm, pipet,que khuấy (Cho 4 nhóm).
- Cồn 70- 90o chất tẩy rửa.
2. Quy trình thực hành
a. Thí nghiệm với Catalaza
- Cắt khoai tây sống và khoai tây chín thành các lát mỏng, dày 5 mm
- Cho 1 số lát khoai tây sống vào khay đựng đá trước khi thí nghiệm 30 phút
- Lấy 1 lát khoai tây sống để ở nhiệt độ phòng thí nghiệm, một lát đã luộc chín, 1 lát lấy từ tủ lạnh ra.
- Dùng ống nhỏ giọt nhỏ lên mỗi lát khoai tây 1 giọt H2O2
- Quan sát xem có hiện tượng gì xảy ra trên lát khoai tây và giải thích hiện tượng.
- Kết quả và giải thích kết quả
- Lát khoai tây sống: sủi nhiều bọt trắng ⇒ có nhiều enzim catalaza.
- Lát khoai tây chín: không có bọt ⇒ không còn enzim catalaza do đã bị phá huỷ bởi nhiệt độ cao.
- Lát khoai tây ngâm lạnh: sủi ít bọt trắng ⇒ hoạt tính catalaza giảm trong điều kiện nhiệt độ thấp.
b. Thí nghiệm sử dụng enzim trong quả dứa tươi để tách chiết ADN
- Bước 1: Nghiền mẫu vật
- Bước 2: Tách AND ra khỏi tế bào và nhân tế bào.
- Bước 3: Kết tủa AND trong dịch tế bào bằng cồn.
- Bước 4: Tách AND ra khỏi lớp cồn
- Quan sát hiện tượng: thấy được phân tử AND dạng sợi trắng đục và kết tủa lơ lửng → vớt ra quan sát.
- Giải thích hiện tượng:
+ Cho nước rửa chén vào dịch nghiền tế bào gan nhằm mục đích gì?
⇒ Phá vỡ màng vì màng có bản chất là lipit.
+ Dùng enzim trong qủa dứa nhằm mục đích gì?
⇒ Để thủy phân protein và giải phóng AND ra khỏi protein.
3. Báo cáo kết quả thực hành của các nhóm
Các nhóm lần lượt đánh giá báo cáo kết quả thực hành
Mẫu báo cáo
Họ và tên ………….
Lớp …………………
4. Kết luận
- Sau khi học xong bài này các em cần:
- Biết cách bố trí thí nghiệm và tự đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường lên họat tính của enzim catalaza.
- Tự tiến hành được thí nghiệm theo các bước SGK.
Tham khảo thêm
- doc Sinh học 10 Bài 13: Khái quát về năng lượng và chuyển hóa vật chất
- doc Sinh học 10 Bài 14: Enzim và vai trò của Enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất
- doc Sinh học 10 Bài 16: Hô hấp tế bào
- doc Sinh học 10 Bài 17: Quang hợp