15 Thủ thuật Excel thông dụng nhất 2020
Excel là một trong những phần mềm được sử dụng rộng rãi ở khắp mọi nơi. Do đó nếu bạn sử dụng Excel thành thạo và nhanh chóng sẽ giúp ít rất nhiều trong công việc của bạn. Dưới đây là 15 thủ thuật Excel thông dụng nhất dành cho bạn.
Mục lục nội dung
2. Sử dụng tính năng Flash Fill
3. Tính tổng mà không cần dùng công thức
4. Cách thêm một đường chéo trong ô
5. Biến vùng dữ liệu thành bảng
6. Chức năng tìm kiếm Tell me!
7. Di chuyển và sao chép dữ liệu
8. Xóa ô dữ liệu trống một cách nhanh chóng
11. Trực quan hóa, gắn liền với Data Bars
13. Lập biểu đồ dễ dàng với ALT+F1
1. Mở nhiều bảng tính Excel cùng một lúc
Thay vì chỉ mở từng bảng tính Excel khi có nhiều tệp tin cần giải quyết, bạn có thể mở nhiều bảng tính Excel cùng một lúc. Để làm được như vậy, bạn chọn các tệp tin muốn mở và nhấn phím Enter, tất cả các bảng tính sẽ được mở đồng thời.
2. Sử dụng tính năng Flash Fill để tự động điền dữ liệu trong nháy mắt.
Điểm thông minh của tính năng này là bạn có thể xem trước được kết quả, bạn chỉ cần nhập dữ liệu vào cột theo đúng quy luật. Trong ví dụ này, chúng tôi đã nhập Smith, rồi nhập North. Excel khi đó sẽ đưa ra đề xuất cho các ô còn lại. Nếu dữ liệu được điền vào đã phù hợp với ý của bạn, hãy nhấn Enter và bạn có thể tiếp tục.
3. Tính tổng mà không cần sử dụng công thức
Đây là một mẹo hữu ích cho bảng: Thêm Hàng Tổng mà không cần viết công thức. Chỉ cần bấm vào vị trí bất kỳ bên trong bảng Excel. Sau đó, nhấn Ctrl+Shift+T và Excel sẽ thêm Hàng Tổng vào dưới cùng
4. Cách thêm một đường chéo trong ô
Khi tạo một danh sách hàng hóa hay vật tư, bạn có thể sẽ cần tạo một đường chéo để chia các thuộc tính khác nhau cho hàng và cột. Bạn làm như sau: Tại ô muốn kẻ đường chéo, bạn nhấn chuột phải và chọn Format Cell > nhấn vào tab Border, sau đó nhấn vào nút đường chéo như hình dưới đây.
5. Biến vùng dữ liệu thành bảng giúp nổi bật dữ liệu hiện có
Bạn muốn biến các ô dữ liệu gốc bình thường thành một bảng Excel chính thức? Bấm vào bất cứ đâu bên trong dữ liệu, rồi nhấn Ctrl+T.
Bảng cung cấp tất cả các chức năng hữu ích, tô màu các dòng và thêm nút Filter. Ngoài ra, bảng cũng trông đẹp hơn.
6. Tìm kiếm chức năng, hãy sử dụng Tell me!
Bạn đã sử dụng một tính năng Excel nhất định trước đây ... nhưng bạn không thể nhớ nó ở đâu. Không vấn đề gì, Tell Me có thể giúp!
Chỉ cần nhấp vào hộp có nhãn Hãy cho tôi biết bạn muốn làm gì (Ask me) và bạn đã có thể tìm kiếm một nút, menu, chức năng, bất cứ điều gì bạn muốn. Trong ví dụ này, chúng tôi đã tìm kiếm "Freeze Panes" để tìm nút cho các cột và hàng đóng băng. Bạn sẽ tìm kiếm cái gì?
7. Di chuyển và sao chép dữ liệu trong ô một cách nhanh chóng
Để di chuyển dữ liệu từ một cột trong bảng tính thì cách nhanh nhất đó là chọn cột dữ liệu đó, sau đó đặt con trỏ chuột đường biên vùng ô được chọn cho tới khi nó chuyển sang biểu tượng mũi tên như hình dưới đây thì bạn kéo dữ liệu sang cột khác. Còn nếu bạn muốn sao chép dữ liệu thì hãy nhấn Ctrl trước khi kéo dữ liệu để di chuyển, cột mới sẽ sao chép toàn bộ dữ liệu được chọn.
8. Xóa ô dữ liệu trống một cách nhanh chóng
Vì nhiều lý do mà một số ô trong bảng tính sẽ bị bỏ trống. Nếu bạn cần xóa những ô này để duy trì độ chính xác của các dữ liệu khác - đặc biệt là khi tính toán giá trị trung bình thì cách nhanh nhất là lọc ra các ô trống và xóa chúng chỉ với một cú nhấp chuột. Để làm được như vậy, bạn chọn cột muốn lọc và vào Data->Filter. Khi đó, một trình đơn sổ ra, bạn bỏ chọn Select All và chọn Blank. Tất cả các ô trống sẽ được hiển thị ngay lập tức. Bạn quay trở lại và nhấn Delete để xóa các ô trống này.
9. Tìm kiếm với Will Card
Có thể bạn đã biết cách nhấn phím tắt Ctrl + F để tìm kiếm nhưng nếu bạn không chắc chắn về kết quả tìm kiếm thì có thể sử dụng tìm kiếm mơ hồ.
Bạn có thể sử dụng dấu ? để thay thế cho một chữ mà bạn không nhớ chính xác trong một chuỗi dữ liệu mà bạn muốn tìm.
Chẳng hạn, bạn cần tìm ô có nội dung Van.vn nhưng lại không nhớ rõ liệu đó là Van.vn hay Val.vn thì bạn có thể thêm dấu ? vào vị trí không nhớ: Va?.vn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng dấu * để thay cho một cụm từ mà bạn không nhớ, chẳng hạn bạn không rõ là Van.vn hay Van.com thì có thể tìm kiếm dạng Van.*.
10. Để xoay hoặc không xoay (PivotTable)
Giả sử, bạn nhận được báo cáo có dữ liệu nhưng bạn không thể tạo PivotTable do dữ liệu đã bị xoay. Các bước sau đây sẽ giúp bạn bỏ chế độ xoay dữ liệu:
- Chọn dữ liệu của bạn, bấm Data > From Table/Range > OK để tạo bảng.
- Khi Query Editor mở ra, nhấn và giữ phím CTRL để chọn các cột mà bạn muốn bỏ xoay.
- Đi đến Transform > Unpivot Columns > Only selected columns.
- Đi đến Home > Close & Load để đặt dữ liệu chưa xoay vào một trang tính mới trong Excel.
Giờ bạn có thể tạo PivotTable của riêng mình.
11. Trực quan hóa, gắn liền với Data Bars (Thanh Dữ liệu)
Bạn muốn truyền đạt số một cách trực quan? Thanh Dữ liệu có thể hữu ích.
Chọn vùng dữ liệu, rồi đi đến Home > Conditional Formatting > Data Bars và chọn bảng phối màu.
12. Slice data (Cắt dữ liệu) theo cách bạn muốn
Slicer là các nút cho phép bạn lọc dữ liệu dễ dàng.
Chọn vùng dữ liệu trong bảng hoặc PivotTable, rồi đi đến Insert > Slicer. Chọn cột bạn muốn lọc dữ liệu. Khi hoàn tất, bạn có các nút thuận tiện để lọc.
13. Lập biểu đồ cho dữ liệu của bạn: thật dễ dàng với ALT+F1
Chọn ô bất kỳ trong phạm vi dữ liệu của bạn, rồi nhấn Alt+F1. Nhìn xem! Giờ bạn đã có một biểu đồ!
14. Sử dụng hàm IFS cho những bài toán phân tích
Khi bạn cần một công thức để thực hiện nhiều tính toán "nếu thế này thì thế kia", hãy sử dụng hàm IFS. Hàm IFS đánh giá nhiều điều kiện để không yêu cầu công thức lồng. Trong ví dụ này, hàm IFS tìm một ô trong cột Điểm và tùy vào giá trị điểm, sẽ hiển thị điểm bằng chữ.
Hàm IFS sẵn dùng trong phiên bản mới nhất của Excel for Office 365.
15. Thiết lập giá trị hợp lệ cho ô
Để duy trì tính hợp lệ của dữ liệu, đôi khi bạn cần thiết lập giá trị hợp lệ cho ô dữ liệu đầu vào. Ví dụ, khi thực hiện một cuộc khảo sát, bạn chỉ lấy dữ liệu của những người có độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi. Để đảm bảo rằng dữ liệu ngoài độ tuổi này không được nhập vào, bạn vào Data->Data Validation->Setting để nhập các điều kiện dữ liệu, sau đó chuyển sang Input Message để nhập thông báo nếu nhập dữ liệu ngoài khoảng trên, chẳng hạn bạn có thể nhập như sau: "Vui lòng nhập vào tuổi từ 18 đến 60".
Trên đây là 15 Thủ thuật Excel hay và cực hữu ích mà bạn nên nắm rõ và học cách sử dụng thành thạo để giúp tiết kiệm thời gian, công sức và đẩy nhanh tiến độ công việc. Chúc các bạn thành công.
Tham khảo thêm
- doc Tổng hợp các hàm thống kê thông dụng trong Excel
- doc Hướng dẫn sử dụng hàm If và hàm Round trong Excel mà bạn nên biết
- doc Hướng dẫn sử dụng sử hàm Right, hàm Left và hàm COUNT- hàm đếm trên Excel
- doc Hướng dẫn ẩn, hiện Sheet và tô màu đường lưới trong Excel hay nhất
- doc Hướng dẫn cách kết hợp hàm IF và hàm VLOOKUP, hàm AND, hàm OR trong Excel
- doc Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ Miền và biểu đồ Đường trong Excel
- doc Hướng dẫn cách tạo Pivot Table trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách ẩn các nút và các nhãn của Pivot Table trong Excel
- doc Hướng dẫn cách dùng hàm SUMIF chi tiết nhất trong Excel
- doc Hướng dẫn định dạng, in ấn và xử lý khi in file xuất hiện cả tiêu đề dòng, cột trong Excel
- doc Hướng dẫn đánh số trang trong Excel nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách bật, tắt và thay đổi màu sắc của đường kẻ mờ trong Excel
- doc Hướng dẫn chi tiết cách tạo và chỉnh sửa bảng trong Excel
- doc Name Box là gì? Cách trình bày văn bản trong Excel đẹp như Word.
- doc Hướng dẫn thêm clip art vào file và một số lệnh RUN để mở nhanh các ứng dụng trong bộ Office
- doc Cách gõ dấu tiếng Việt, gõ tắt, chuyển mã với Unikey một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn chèn ảnh chụp màn hình desktop vào Excel và Cách dùng NUMWORD Excel Add-in
- doc Hướng dẫn chuyển phân số bị lưu dạng text về số thập phân và tính trung bình của một số theo từng lần
- doc Hướng dẫn ẩn và bỏ ẩn nhiều sheet cùng lúc và Cách loại bỏ liên kết tới file khác bằng VBA
- doc Cách copy chỉ những giá trị hiển thị sau khi lọc và tính MAX MIN theo điều kiện