Hướng dẫn thay đổi cột kết quả và cách lọc giá trị trong Pivottable của Excel MacBook
Trong bài viết này, eLib xin giới thiệu với các bạn một trong những ứng dụng của Pivot Table trong việc lập báo cáo một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Cụ thể là chúng ta sẽ tìm hiểu cách lọc top 10 giá trị (cao nhất hoặc thấp nhất) trên bảng báo cáo PivotTable cho các dòng máy Macbook
Mục lục nội dung
1. Hướng dẫn cách thay đổi cột kết quả trong Pivottable trong cột Excel MacBook
1.1.Gộp nhiều cột kết quả riêng lẻ thành một cột chung
Như bạn thấy trong ví dụ dưới đây, trường “Sum of Quantity” cũng như trường “Sum of Total Cost” được hiển thị ở 2 cột khác nhau. Nên giờ mình muốn 2 trường này gộp chung 1 cột cho dễ nhìn và các giá trị của trường đó sẽ thể hiện ở cột kế tiếp. Mình làm như sau:
Sau khi bạn đã tạo bảng PivotTable, bạn hãy nhấn bất kỳ chỗ nào trong PivotTable để làm xuất hiện cửa sổ PivotTable Builder (Trình tạo PivotTable).
Trong cửa sổ PivotTable Builder, bạn sẽ thấy ngay mục Values xuất hiện ở hộp Column Labels.
Tiếp theo, bạn hãy nhấn giữ mục Values rồi di chuyển xuống hộp Row Labels.
Bây giờ, quay lại bảng PivotTable, 2 trường “Sum of Quantity” và “Sum of Total Cost” đã được hiển thị trong 1 cột đơn lẻ ở dạng danh sách .
1.2. Phân chia một cột chung trong PivotTable thành nhiều cột riêng lẻ
Mình sẽ dùng lại ví dụ trên để các bạn tiện theo dõi.
Sau khi mình gộp chung nhiều cột thành một cột chung gồm các trường đó, giờ mình muốn tách các trường đó ra lại như ban đầu, tức là các trường đó sẽ phân thành nhiều cột riêng lẻ khác nhau thì mình làm như sau:
Tương tự như gộp, đầu tiên, bạn hãy nhấn bất kỳ chỗ nào trong bảng PivotTable để làm xuất hiện cửa sổ PivotTable Builder (Trình tạo PivotTable).
Tiếp theo, trong cửa sổ PivotTable Builder, mục Values sẽ ở hộp Row Labels do lúc nãy mình đã kéo nó xuống để gộp các cột.
Bây giờ, mình sẽ kéo mục Values đó lên lại hộp Column Labels.
Và đây là kết quả:
Thật đơn giản phải không nào? Hi vọng bài viết này giúp ích cho các bạn khi làm việc với Excel, đặc biệt là trên dòng máy Macbook. Chúc các bạn thành công!
2. Cách lọc giá trị trên Povottable của Excel MacBook
2.1. Cách lọc 10 giá trị thấp nhất (TOP 10) trên báo cáo PivotTable
Như thông thường, bạn thiết lập dữ liệu với định dạng PivotTable. Riêng mình sẽ dùng dữ liệu sau đây:
Bây giờ, bạn hãy nhấn vào biểu tượng mũi tên ngay góc phải của cột cần lọc giá trị.
Lưu ý: Bạn nhớ định dạng bảng sau khi tạo dữ liệu nhé.
Cửa sổ pop-up xuất hiện, bạn hãy nhấn vào mục By value => Top 10 (lọc 10 giá trị thấp nhất).
Lúc này, mục By value sẽ được thay thế bằng “Top 10”. Tiếp theo, bạn hãy nhập “10” vào dưới trường “Top 10” nếu bạn muốn xem top 10 giá trị thấp nhất. Sau đó, nhấn vào dấu X ngay góc trái trên để đóng cửa sổ Pop-up.
Quay lại bảng tính, bạn sẽ thấy ngay 10 giá trị thấp nhất đã được lọc ra:
2.2. Cách lọc 10 giá trị cao nhất (BOTTOM 10) trên báo cáo PivotTable
Cách lọc 10 giá trị cao nhất cũng tương tự như thấp nhất.
Khi cửa sổ Pop-up xuất hiện, bạn cũng nhấn mục By value và chọn Bottom 10 (lọc 10 giá trị cao nhất).
Tương tự như “Top 10”, “Bottom 10” sẽ thay thế mục By value. Tiếp theo, bạn hãy nhập “10” dưới trường “Bottom 10” nếu bạn muốn xem 10 giá trị cao nhất của mục cần được lọc. Sau cùng là đóng cửa sổ Pop-up bằng cách nhấn dấu X ở góc trái trên.
Quay lại bảng tính, bạn sẽ thấy 10 giá trị cao nhất đã được lọc ra.
TIP: Để cho thuận mắt, bạn thể sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng/giảm dần bằng cách: Click chuột phải vào biểu tượng này và chọn :
- Ascending: tăng dần (từ A – Z)
- Descending: giảm dần (từ Z về A)
Như vậy, bài viết đã hướng dẫn cho bạn thay đổi cột kết quả và cách lọc giá trị trong Pivottable của Excel MacBook. Pivot table là công cụ hỗ trợ rất mạnh mẽ trong việc lập báo cáo, vẽ biểu đồ, phân tích dữ liệu… Kết hợp với những kiến thức khác của Excel bao gồm hiểu về cấu trúc dữ liệu, hiểu về cách sử dụng các hàm trong Excel, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin trong việc tổ chức dữ liệu và lập báo cáo cho bất kỳ công việc nào. Chúc các bạn thành công!
Tham khảo thêm
- doc Hướng dẫn vẽ biểu đồ đường và biểu đồ tròn trong Excel mà bạn nên biết
- doc Cách dùng hàm AVERAGE, MAX, MIN
- doc Cách sử dụng hàm Sum và hàm SUMIF trong Excel
- doc Hướng dẫn hàm tính tiền tích lũy và khấu hao tài sản trong Excel
- doc Hướng dẫn cách tạo chú thích cho ô và thay đổi màu cho ô theo giá trị trong Excel
- doc Hướng dẫn cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel
- doc Hướng dẫn cách gộp nhiều Sheet vào một Sheet và cách xuất dữ liệu ra file Excel mới
- doc Hướng dẫn vẽ biểu đồ thanh/ cột chồng trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn xóa cột hoặc dòng Grand ToTal và cách để làm mới một Pivottable trong Excel
- doc Hướng dẫn thủ thuật làm mới một Pivot Table trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách cố định các đối tượng với hàng, cột và viết hàm tìm dòng cuối cùng có dữ liệu trong VBA
- doc Hướng dẫn cách đánh số thứ tự ngày tháng bỏ qua các ngày cuối tuần và sử dụng Flash Fill để tách họ tên trong Excel
- doc Hướng dẫn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel
- doc Giới thiệu cách sử dụng Data Validation List với nguồn là Table và cách loại bỏ dấu chấm trong số điện thoại
- doc Hướng dẫn lập sổ nhật ký chung và sổ cái bằng hàm “HeoSQL”
- doc Hướng dẫn sử dụng hàm VLOOKUP trả về mảng giá trị và sử dụng hàm VLOOKUP lồng VLOOKUP trong Excel
- doc Hướng dẫn đếm số lượng giá trị duy nhất trong 1 vùng và cách tách rời từng ký tự một ra khỏi chuỗi
- doc Hướng dẫn lấy ra danh sách tên các Sheet và tạo phím tắt đếm số lượng Sheet ẩn, hiện trong Excel
- doc Hướng dẫn cách lấy dữ liệu từ 1 File Excel đang đóng và Cách lấy lại File Excel do bị tắt đột ngột
- doc Phương pháp để Protect và UnProtect nhiều Sheet cùng 1 lúc trong Excel một cách nhanh chóng
- jpg Hướng dẫn dùng INDEX và MATCH trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn sửa lỗi không chọn được Visual Basic, Macro trong thẻ Developer và cách gộp các file CSV vào trong một file chung nhanh chóng
- doc Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Quick Access Toolbar trong Excel
- doc Hướng dẫn thay đổi vùng in tự động và viết tắt họ tên trên Excel bằng VBA
- doc Hướng dẫn lấy tên Worksheet đang làm việc một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách tạo Combobox trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn tạo Menu liên kết tới các sheet bằng hàm Hyperlink và cách sử dụng công thức đếm số lần xuất hiện trong Table
- doc Hướng dẫn tạo danh sách không có giá trị trùng trong combobox
- doc Hướng dẫn tra cứu thời gian và tìm giá trị gần đúng nhất bằng VBA
- doc Cách dùng hàm SUMIFS lập báo cáo tổng hợp một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách tính trung bình của một số theo từng lần và sử dụng hàm Subtotal để đánh số thứ tự kết quả lọc Autofilter
- doc Hướng dẫn lập bảng kế hoạch thanh toán hóa đơn trong Excel nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách sử dụng Regular Expression và cách tra cứu thời gian bằng VBA
- doc VBA là gì? VBA trong Excel giúp ích gì cho công việc của bạn?
- doc Vẽ và phân tích biểu đồ xu hướng với Data Analysis trong Excel
- doc Hướng dẫn cách sử dụng hàm PMT tính số tiền thanh toán hàng kỳ cho khoản vay và cách phân tích trả nợ gốc và lãi cùng chuỗi hàm PMT trong Excel
- doc Hướng dẫn chọn nội dung xuất hiện nhiều nhất trong danh sách và sử dụng vòng tính lặp trong Excel