Soạn bài Thuốc Ngữ văn 12 đầy đủ

Nhằm giúp các em nắm được ý nghĩa bài Thuốc và tư tưởng chủ đề của bài. eLib đã biên soạn bài này một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Thuốc Ngữ văn 12 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 111 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Ý nghĩa hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người:

- Nghĩa thực: là phương thức thuốc chữa bệnh, độc hại, gợi liên tưởng tới việc ăn thịt người. Chiếc bánh bao được pha chế bằng máu của người cách mạng - một người xả thân vì nghĩa, đổ máu cho sự nghiệp giải phóng nông dân.

⇒ Một liều thuốc độc hại, thể hiện sự u mê, tăm tối vì mê tín dị đoan của những người dân Trung Quốc xưa.

2. Soạn câu 2 trang 111SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Hình tượng người cách mạng Hạ Du:

- Là một thanh niên cách mạng sớm giác ngộ, có lí tưởng cách mạng rõ ràng: lật đổ ngai vàng, đánh đuổi ngoại tộc, giành lại độc lập.

- Dũng cảm, hiên ngang, xả thân vì nghĩa lớn nhưng lại rất cô đơn, không ai hiểu việc anh làm và không ai ủng hộ.

→  xa rời quần chúng nhân dân của những người làm cách mạng là căn bệnh cần chữa trị.

+ Trong nhà lao tử tù: vẫn hiên ngang tuyên truyền cách mạng chống nhà Mãn Thanh.

- Chiến đấu vì lí tưởng giành lại nước Trung Hoa cho người Trung Hoa nhưng không được ai thấu hiểu và đồng hành;

- Bị người thân bán đứng (cụ Ba đưa Hạ Du ra đầu thú để lấy bạc); bị người mẹ thấy xấu hổ khi có người nhìn thấy đi thăm mộ con, bị quần chúng dùng chính máu của anh để mua bán và tẩm bánh bao chữa bệnh.

- Quần chúng không hiểu anh, không thương xót thông cảm cho anh. Thậm chí, họ lấy máu anh để tạo ra phương thuốc quái đản.

- Giải pháp cấp bách lúc bấy giờ là phải tìm một phương thuốc thực sự làm nhân dân giác ngộ cách mạng và làm cách mạng gắn bó với quần chúng.

⇒ Một chiến sĩ cách mạng có lí tưởng tiến bộ, có phẩm chất anh hùng sãn sàng hi sinh vì sự nghiệp, cận kề cái chết vẫn hiên ngang.

3. Soạn câu 3 trang 111 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Ý nghĩa hình ảnh vòng hoa:

- Một ai đó đã đặt vòng hoa lên mộ Hạ Du thể hiện sự ngưỡng mộ, biểu lộ chí hướng con đường của anh đã lựa chọn: làm cách mạng.

- Hé mở đã có người thấu hiểu lí tưởng của Hạ Du, tri ân và tưởng nhớ đến anh; dấu hiệu lạc quan về con đường của cách mạng ở phía trước.

- Lỗ Tấn đã bày tỏ sự trân trọng, tiếc thương đối với người chiến sĩ cách mạng tiên phong đồng thời cũng thể hiện niềm tin tưởng lạc quan vào cách mạng Trung Quốc trong tương lai.

- Hình ảnh vòng hoa là hình ảnh đối lập của “chiếc bánh bao tẩm máu”. Lỗ Tấn phủ định cách chữa bệnh bằng bánh bao tẩm máu người là phương thức sai lầm. Tác giả mơ ước tìm kiếm một vị thuốc mới - chữa được cả những bệnh tật về tinh thần cho toàn xã hội với điều kiện tiên quyết là mọi người phải giác ngộ cách mạng, phải hiểu rõ “ý nghĩa của sự hi sinh” của những người cách mạng.

4. Soạn câu 1 luyện tập trang 111 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

- Con đường mòn phân chia ranh giới nghĩa địa thành hai phần rõ rệt: bên phải là mộ của người nghèo, bên trái là mộ của những người chết chém.

- Ý nghĩa: thể hiện sự lạc hậu của người dân Trung Quốc lúc bấy giờ, họ coi làm cách mạng là “làm giặc”, là trái đạo. Hình ảnh con đường mòn được nhắc lại nhiều lần trong tác phẩm như một ám ảnh về lối sống u mê của người dân Trung Quốc đương thời.

5. Soạn câu 2 luyện tập trang 111 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

- Câu nói của bà mẹ trước vòng hoa trên nấm mộ Hạ Du: "Thế này là thế nào?” vừa thể hiện sự ngạc nhiên, bàng hoàng, sửng sốt, xót xa cho nỗi oan khuất trong cái chết của con mình vừa ẩn giấu một niềm vui vì có người hiểu con mình. Hiện tượng đó cho thấy đã có biểu hiện của sự giác ngộ trong số những người dân địa phương, và hứa hẹn sự giác ngộ cho mọi người trong một ngày không xa.

- Qua câu hỏi ấy, tác giả cũng muốn loé lên một tia hi vọng đối với sự hi sinh bất tử của người cách mạng.

- Điều đó chứng tỏ đã có sự biểu hiện của sự giác ngộ trong số những người dân địa phương.

- Niềm hi vọng của sự hi sinh bất tử con người Cách Mạng.

Ngày:24/12/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM