Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học Ngữ văn 12 đầy đủ

eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Giá trị văn học và tiếp nhận văn học, nhằm giúp các em nắm được các giá trị về nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ. Mời các em cùng tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học Ngữ văn 12 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 191 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

a. Giá trị về nhận thức

- Cơ sở xuất hiện:

+ Khả năng phản ánh và lí giải hiện thực của văn học. Văn học có khả năng phá vỡ giới hạn tồn tại trong thời gian, không gian thực tế của mỗi cá nhân.

+ Nhu cầu nhận thức của con người.

- Nội dung:

+ Quá trình nhận thức cuộc sống của văn học: nhận thức nhiều mặt của cuộc sống với thời gian, không gian khác nhau từ đó giúp ta có những hiểu biết về tự nhiên, xã hội, con người,...

+ Quá trình tự nhận thức của văn học: người đọc hiểu được bản chất của con người nói chung (mục đích tồn tại, tư tưởng, khát vọng, sức mạnh... của con người) từ đó giúp hiểu chính bản thân mình.

b. Giá trị giáo dục

- Cơ sở xuất hiện:

+ Con người không chỉ có nhu cầu hiểu biết mà còn có nhu cầu hướng thiện, khao khát cuộc sống tốt lành, chan hòa tình yêu thương.

+ Tư tưởng  nhà văn luôn bộc lộ trong tác phẩm của mình.

- Văn học có nội dùng là đem đến cho con người những bài học quý giá về lẽ sống.

+ Văn học hình thành trong con người một lí tưởng tiến bộ, giúp họ có thái độ và quan điểm đúng đắn về cuộc sống.

+ Văn học giúp con người biết yêu ghét đúng đắn, làm cho tâm hồn trở nên lành mạnh, trong sáng, cao thượng hơn.

+ Văn học nâng đỡ cho nhân cách con người phát triển, giúp họ biết phân biệt phải – trái, tốt – xấu, đúng – sai, có quan hệ tốt đẹp và biết gắn bó cuộc sống của cá nhân mình với cuộc sống của mọi người.

c. Giá trị thẩm mĩ của văn học

- Cơ sở xuất hiện:

+ Nhu cầu cảm thụ, thưởng thức cái đẹp của con người.

+ Đặc trưng của văn học: phản ánh cuộc sống theo quy luật của cái đẹp.

- Nội dung:

+ Những vẻ đẹp muôn hình muôn vẻ về cuộc đời trong văn học đem đến cho con người.

+ Văn học đi sâu miêu tả vẻ đẹp con người (ngoại hình, nội tâm, tư tưởng – tình cảm, những hành động, lời nói...).

+ Vẻ đẹp của những sự vật nhỏ bé, bình thường và cả đồ sộ, kì vĩ.

+ Hình thức nghệ thuật của tác phẩm (ngôn ngữ, kết cấu...).

2. Soạn câu 2 trang 191 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Các giá trị văn học đều có mối quan hệ mật thiết:

- Không tách rời, cùng tác động đến người đọc.

- Giá trị thẩm mỹ sâu sắc hơn nhờ giá trị giáo dục. Giá trị thẩm mĩ khiến cho giá trị nhận thức và giá trị giáo dục được phát huy. Giá trị nhận thức luôn là tiền đề của giá trị giáo dục. 

3. Soạn câu 3 trang 191 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

- Tiếp nhận văn học là quá trình người đọc chuyển hóa văn bản ngôn từ nghệ thuật thành tác phẩm văn học thông qua các giai đoạn như đọc văn bản (tri giác ngôn từ, tái tạo hình ảnh…), phát hiện, kiến tạo ý nghĩa của tác phẩm, thưởng thức các giá trị tư tưởng, nghệ thuật, ghi nhớ những điều hay, tâm đắc…

- Tính chất tiếp nhận văn học:

+ Đó là một quá trình giao tiếp.

+ Tính chất cá thể hóa, tính chủ động, tích cực của người tiếp nhận các yếu tố thuộc về cá nhân có vai trò quan trọng.

+ Tính đa dạng, không thống nhất của việc tiếp nhận văn học.

4. Soạn câu 4 trang 191 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Quá trình tiếp nhận văn học bao gồm ba cấp độ:

+ Tập trung vào nội dung cụ thể, nội dung trực tiếp của tác phẩm.

+ Dựa vào nội dung trực tiếp để thấy nội dung tư tưởng của tác phẩm.

+ Chú ý đến cả nội dung hình thức và nội dung biểu hiện (nghệ thuật).

- Để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự, người tiếp nhận cần

+ Không ngừng học hỏi.

+ Trân trọng tác phẩm, tìm cách hiểu tác phẩm một cách trọn vẹn.

+ Hướng tới cái đẹp, cái đúng.

+ Không nên suy diễn tùy tiện

5. Soạn câu 1 luyện tập trang 191 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Văn chương là nuôi dưỡng đời sống tâm hồn con người là đúng vì tác giả tạo ra văn chương với mục đích hướng tới là con người, cụ thể hơn là tâm hồn con người. Với giá trị nhận thức và giá trị thẩm mĩ, văn chương làm cho tâm hồn con người thêm phong phú; với giá trị giáo dục, văn chương làm tâm hồn con người thêm trong sạch. Vì vậy người ta nói văn chương thanh lọc tâm hồn con người, nhân đạo hóa con người.

6. Soạn câu 2 luyện tập trang 191 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân, ta có thể cảm nhận được những giá trị lớn của văn học:

+ Giá trị nhận thức: Người đọc hiểu thêm về thú chơi chữ thanh cao, nho nhã của người xưa; tái hiện được không gian và thời gian lịch sử- xã hội của thời đại đó,…

+ Giá trị giáo dục: Ngợi ca và trân trọng những nét nhân cách và khí phách cao đẹp của Huấn Cao, tác phẩm hướng người đọc đến những giá trị đạo đức, nhân cách tốt đẹp.

+ Giá trị thẩm mĩ: Cái đẹp có thể nảy sinh ở chốn ngục tù; ngọn lửa chính nghĩa có thể bùng cháy ở nơi sự bẩn thỉu, tối tăm ngự trị; thiên lương cao cả có thể xuất hiện trong môi trường của tội ác.

7. Soạn câu 3 luyện tập trang 191 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Cảm là rung cảm, là cảm nhận bằng trực giác. Nếu chỉ đọc tác phẩm một cách qua loa, không hóa thân vào những suy nghĩ và cảm xúc của tác giả thì khó mà thấy được giá trị của nó, do đó cần đọc một cách say mê thì mới có thể cảm được. Tuy nhiên, cảm mới chỉ là cảm tính, có thể chưa sâu sắc, cần phải hiểu thì kết quả cảm  mới trở nên ảm ảnh. Muốn hiểu thì phải có tri thức, có vốn sống. Tri thức do học tập mà có. Vốn sống do tích lũy mà có.

Ngày:31/12/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM