Giải bài tập SBT Sinh học 9 Chương 3 Bài 25: Thường biến

eLib giới thiệu đến các em tài liệu hướng dẫn giải bài tập SBT Sinh học 9 Chương 3 Bài 25: Thường biến được biên soạn và tổng hợp đầy đủ giúp các em củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài tập. Mời các em cùng theo dõi

Giải bài tập SBT Sinh học 9 Chương 3 Bài 25: Thường biến

1. Giải bài 27 trang 58 SBT Sinh học 9

Đặc điểm của thường biến là

A. thay đổi kiểu gen và thay đổi kiểu hình.

B. không thay đổi kiểu gen, thay đổi kiểu hình.

C. thay đổi kiểu gen và không thay đổi kiểu hình.

D. không thay đổi kiểu gen, không thay đổi kiểu hình.

Phương pháp giải

- Đặc điểm của thường biến là không thay đổi kiểu gen, thay đổi kiểu hình.

Hướng dẫn giải

  • Chọn B.

2. Giải bài 28 trang 58 SBT Sinh học 9

Hiện tượng nào sau đây là thường biến?

A. Bố mẹ bình thường sinh con bạch tạng.

B. Trên cây hoa giấy đỏ xuất hiện cành hoa trắng.

C. Cây rau mác trên cạn có lá hình mũi mác, khi mọc dưới nước có thêm loại lá hình bản dài.

D. Lợn có vành tai bị xẻ thuỳ, chân dị dạng.

Phương pháp giải

- A, B, C Là biểu hiện của đột biến.

Hướng dẫn giải

- Cây rau mác trên cạn có lá hình mũi mác, khi mọc dưới nước có thêm loại lá hình bản dài là thường biến.

  • Chọn C.

3. Giải bài 29 trang 59 SBT Sinh học 9

Sự phụ thuộc của tính trạng vào kiểu gen như thế nào?

A. Tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen.

B. Tính trạng chất lượng ít phụ thuộc vào kiểu gen.

C. Tính trạng số lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen.

D. Bất kì loại tính trạng nào cũng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen.

Phương pháp giải

- Tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen.

Hướng dẫn giải

  • Chọn A.

4. Giải bài 30 trang 59 SBT Sinh học 9

Điều nào sau đây không đúng với thường biến?

A. Thường biến là những biến đổi kiểu hình của cùng kiểu gen.

B. Thường biến phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng của môi trường.

C. Thường biến phát sinh trong đời cá thể không do biến đổi kiểu gen.

D. Thường biến di truyền được.

Phương pháp giải

- Thường biến chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài, không làm thay đổi kiểu gen nên không có khả năng di truyền.

Hướng dẫn giải

- "Thường biến di truyền được" không đúng với thường biến.

  • Chọn D.

5. Giải bài 31 trang 59 SBT Sinh học 9

Điều nào sau đây không đúng với mức phản ứng?

A. Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen trước những điều kiện môi trường khác nhau.

B. Mức phản ứng không được di truyền.

C. Tính trạng chất lượng có mức phản ứng hẹp.

D. Tính trạng số lượng có mức phản ứng rộng.

Phương pháp giải

- Mức phản ứng: Cùng một kiểu gen quy định tính trạng số lượng nhưng có thể phản ứng thành nhiều kiểu hình khác nhau tuỳ thuộc vào điều kiện môi trường.

Hướng dẫn giải

- "Mức phản ứng không được di truyền" không đúng với mức phản ứng

  • Chọn B.

6. Giải bài 32 trang 59 SBT Sinh học 9

Ý không đúng khi quan sát một cây rau dừa nước là

A. khúc thân mọc trên bờ có đường kính nhỏ và chắc, lá nhỏ.

B. khúc thân mọc ven bờ có thân và lá lớn hơn.

C. khúc thân mọc trải trên mặt nước thì thân có đường kính lớn hơn khúc thân mọc trên bờ và khúc thân mọc ven bờ và ở mỗi đốt, một phần rễ biến thành phao, lá cũng to hơn.

D. khúc thân mọc trên bờ có đường kính lớn và chắc, lá to.

Phương pháp giải

- Khúc thân mọc trên bờ có đường kính lớn và chắc, lá to không đúng khi quan sát một cây rau dừa nước

Hướng dẫn giải

  • Chọn D.

7. Giải bài 33 trang 59 SBT Sinh học 9

Kiểu hình là

A. kết quả sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường

B. kết quả sự tác động của kiểu gen.

C. kết quả sự tác động của môi trường.

D. kết quả biểu hiện của đột biến.

Phương pháp giải

- Xem khái niệm kiểu hình.

Hướng dẫn giải

- Kiểu hình là kết quả sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường.

  • Chọn A.
Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM