Sinh học 11 Bài 25: Thực hành: Hướng động
Trong bài học này các em được tiến hành các thí nghiệm về các tính hướng động của cây nhằm củng cố kiến thức về các kiểu hướng động ở thực vật và giúp các em quan sát và nhận biết các kiểu hướng động trong thực tế.
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
Ôn kiến thức các bài:
- Hướng động Sinh học 11.
- Ứng động Sinh học 11.
a. Chuẩn bị dụng cụ
2. Quy trình thực hành
a. Thí nghiệm hướng đất
- Thí nghiệm treo ngược cốc trồng cây
- Đục 2 lỗ ở tâm đáy cốc.
- Dùng 1 sợi dây dây luồn qua 2 lỗ và buộc lại.
- Cho đất vào cốc nén chặt.
- Trồng vào giữa cốc 2-3 cây đậu đang nảy mầm.
- Treo ngược cốc lên.
- Thí nghiệm cho hạt nảy mầm trong ống
- Cắt một đoạn ống dài 2cm.
- Cuộn bông ướt quanh một hạt đậu đang nảy mầm và cho nằm ngang.
- Cho vào giữa ống.
- Để ống ở nơi ẩm
b.Thí nghiệm hướng sáng
- Trồng 2-3 hạt đậu đang nảy mầm vào cốc đất và tưới ẩm.
- Cắt 2 đầu, lấy phần giữa của chai lavi.
- Cắt các miếng bìa thành 3-4 hình tròn có đường kính bằng chai nước uống lavi và khoét đi 1 góc.
- Dùng băng dính đính các mảnh bìa vào bên trong lòng đoạn đoạn chai lavi với khoảng cách đều nhau và có lỗ khoét so le.
- Dùng túi bóng đen cuộn tròn thành một cái bao vừa chai lavi không đáy.
- Chụp đoạn chai lavi vào cốc trồng cây hạt đậu.
- Chụp túi bóng đen vào.
c.Thí nghiệm hướng nước
- Trải một lớp giấy ăn vào trong khay.
- Cho mùn cưa và dải đều.
- Cho một số hạt đậu đang nảy mầm vào một phía của khay và tưới ẩm ở phía đối diện.
- Treo khay nghiêng 1 góc 45o, sao cho phía các hạt đậu đang nảy mầm ở phía trên khay.
d.Thí nghiệm hướng hoá
- Tạo cốc trồng cây:
- Cắt lấy phần giữa của chai lavi.
- Nắn, thiết kế thành một hình hộp chữ nhật dẹt, không có nắp (10x12x1cm)
+ Cho phân NPK vào trong một miếng túi bóng nhỏ, châm thủng nhiều lỗ.
+ Đặt túi phân NPK ở một góc của đáy cốc.
+ Cho đất đầy cốc.
+ Trồng một hạt đậu nảy mầm vào giữa hoặc ở phía đối diện so với phân NPK.
+ Tưới ẩm.
3. Báo cáo kết quả thực hành
Mẫu báo cáo
Họ và tên ………….
Lớp …………………
4. Kết luận
Sau khi học xong bài này các em cần:
- Phân biệt được các kiểu hướng động chính: Hướng đất, hướng sáng, hướng nước, hướng hóa.
- Thực hiện thành công các tính hướng của thực vật ở vườn trường và ở nhà.
Tham khảo thêm
- doc Sinh học 11 Bài 23: Hướng động
- doc Sinh học 11 Bài 24: Ứng động
- doc Sinh học 11 Bài 26: Cảm ứng ở động vật
- doc Sinh học 11 Bài 27: Cảm ứng ở động vật (tiếp theo)
- doc Sinh học 11 Bài 28: Điện thế nghỉ
- doc Sinh học 11 Bài 29: Điện thế hoạt động và sự lan truyền xung thần kinh
- doc Sinh học 11 Bài 30: Truyền tin qua Xináp
- doc Sinh học 11 Bài 31: Tập tính của động vật
- doc Sinh học 11 Bài 32: Tập tính của động vật (Tiếp theo)
- doc Sinh học 11 Bài 33: Thực hành: Xem phim về tập tính của động vật