Tiểu luận: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 2010-2020

Tiểu luận nghiên cứu về chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (MLG) là doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ vận tải, taxi và thấy được Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh cần có định hướng kinh doanh chiến lược nhằm giữ vững vị trí hàng đầu và tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai
 

Tiểu luận: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 2010-2020

1. Mở đầu

Đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng copy những thành tựu của bạn về chất lượng hiệu quả nhưng không nên và không thể copy những định vị về chiến lược - điều phân biệt của công ty bạn với các đối thủ khác1. Như vậy có thể nói, chiến lược là duy nhất và là điểm khác biệt lớn nhất giữa công ty này và công ty khác. Các công ty khác nhau cùng kinh doanh một loại hàng hóa, dịch vụ như nhau nhưng chỉ có một thiểu số rất ít các công ty thành công. Chiến lược bao trùm toàn bộ các hoạt động khác của công ty. Một chiến lược đúng sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng, tiết kiệm tối đa các chi phí, tối đa hóa lợi nhuận. Đây là lý do đầu tiên chúng tôi chọn bộ môn “Quản trị chiến lược” làm cơ sở nghiên cứu chính của đề tài này

1.1 Mục tiêu nghiên cứu

Dựa trên cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh, nhóm tác giả đã nghiên cứu thực trạng và xu hướng phát triển của ngành vận tải tại Việt Nam, đi sâu vào phân tích môi trường bên ngoài và môi trường bên trong của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh để xác định những mặt mạnh – mặt yếu, xác định được những cơ hội – mối đe dọa đối với sự phát triển của công ty; từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh và các giải pháp thực hiện của công ty trong giai đoạn 2010-2020

1.2 Phạm vi nghiên cứu

Đề tài này chỉ được nghiên cứu trong phạm vi của một doanh nghiệp. Cụ thể là nghiên cứu trên cơ sở số liệu, tình hình thực tiễn của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh. Do đó, các kết quả giải pháp đưa ra trong đề tài này chỉ là đề cập cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh. Đề tài cũng chỉ phân tích những vấn đề tổng quát, trong mối quan hệ tương hỗ với chiến lược phát triển của ngành vận tài, phục vụ cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh giai đoạn 2010-2020, không đi sâu vào phân tích những vấn đề mang tính chuyên môn cao

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu dựa trên việc phân tích những yếu tố ảnh hưởng, những thế mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức đối với hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, để từ đó xác định chuỗi giá trị của công ty, những tiềm lực cạnh tranh làm cơ sở xây dựng các chiến lược kinh doanh của công ty giai đoạn 2010-2020

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận cho việc xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp

  • Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược
  • Vai trò của quản trị chiến lược đối với doanh nghiệp
  • Các giai đoạn của quản trị chiến lược 

2.2 Phân tích thực trạng công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh

  • Giới thiệu về Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh
  • Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài Công ty CP Tập Đoàn Mai Linh 
  • Phân tích môi trường bên trong của Công ty CP Mai Linh
  • Xác định lợi thế cạnh tranh
  • Phân tích ma trận SWOT: Điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức
  • Định hướng phát triển công ty đến năm 2020 

2.3 Chiến lược kinh doanh và các giải pháp phát triển công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh giai đoạn 2010-2020

  • Phương án chiến lược cấp công ty
  • Chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế
  • Chiến lược các đơn vị cơ sở và các chiến lược chức năng

3. Kết luận

Sở hữu thương hiệu Mai Linh với màu xanh lá nổi tiếng nên Công ty Cổ phần Mai Linh thường được các nhà đầu tư cá nhân, khách hàng biết đến với cái tên Công ty taxi Mai Linh.Thương hiệu của một doanh nghiệp phải là tổng thể hài hòa giữa cảm xúc và trí tuệ mà doanh nghiệp ấy tạo nên ấn tượng mạnh mẽ cho mọi người khi họ nghe, nhìn, biết và nghĩ về doanh nghiệp ấy. Và đó chính là sức mạnh giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thương trường

4. Tài liệu tham khảo

  • Tiếng việt

Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM – HSC (17/11/2009), Báo cáo cập nhật công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam, http://stox.vn/stox/download.asp?id=2092 .
Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM – HSC (01/04/2010),
Công ty Cổ Phần Ánh Dương Việt Nam (VNS – HoSE) – Nhận định đầu tư và khuyến nghị muahttp://www.stox.vn/stox/download.asp?id=2412 .
Dương Ngọc Dũng (2008),
Chiến Lược Cạnh Tranh Theo Lý Thuyết Của Michael Porter, Nhà Xuất Bản Tổng Hợp, TPHCM.
Hoàng Lâm Tịnh (2009),
Đề cương môn học quản trị chiến lược, TPHCM.
Michael E.Porter, dịch giả Nguyễn Ngọc Toàn (2009), bản dịch
Chiến Lược Cạnh Tranh - Những K Thuật Phân Tích Ngành Công Nghiệp Và Đối Thủ Cạnh Tranh, Nhà Xuất Bản Trẻ TPHCM.
Michael E.Porter, bản gốc
The Competitive Advantage of Nations, dịch giả Nguyễn Ngọc Toàn (2008), bản dịch Lợi Thế Cạnh Tranh Quốc Gia, Nhà Xuất Bản Trẻ TPHCM
Trang web:
http://www.mailinh.vn/

  • Tiếng anh

Michael E.Porter (1996), What is Strategy, Havard Business Review.
Michael E.Porter (1985),
Competitive Advantage, Free Press, NewYork
 

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Tiểu luận quản trị chiến lược trên --

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM