Thuốc Latanoprost + Timolol - Điều trị bệnh tăng nhãn áp

Tìm hiểu về thuốc Latanoprost + Timolol trên eLib sẽ cho bạn biết về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, tương tác và những điều cần thận trọng khác. Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau 

Thuốc Latanoprost + Timolol - Điều trị bệnh tăng nhãn áp

1. Tìm hiểu chung

Tác dụng của thuốc latanoprost + timolol là gì?

Latanoprost + Timolol là thuốc dùng trong điều trị bệnh tăng nhãn áp và tăng nhãn áp góc mở.

Bạn nên dùng thuốc latanoprost + timolol như thế nào?

Thuốc nhỏ mắt latanoprost + timolol chứa chất benzalkomium chloride, là chất có thể bị hấp thụ bởi kính áp tròng và gây kích ứng mắt. Nếu bạn có sử dụng kính áp tròng, bạn nên tháo kính trước khi nhỏ mắt. Bạn nên đợi 15 phút sau khi nhỏ thuốc vào mắt rồi mới đeo kính áp tròng trở lại.

Đừng quên rửa tay trước mỗi lần nhỏ thuốc vào mắt.

Bạn hãy nhỏ 1 giọt vào mắt bị bệnh mỗi ngày một lần. Thuốc có hiệu quả nhất nếu bạn nhỏ vào buổi tối.

Sau khi nhỏ mắt, bạn nhắm mắt lại và nhấn vào tuyến lệ ( vị trí góc mắt gần với mũi) trong khoảng hai phút để giảm lượng thuốc có thể bị hấp thụ vào máu, từ đó làm tăng tác dụng tại chỗ ở mắt và giảm thiểu bất kỳ tác dụng phụ ở những nơi khác trong cơ thể.

Khi nhỏ mắt, bạn cần chú ý cẩn thận tránh đầu ống nhỏ thuốc chạm vào bất cứ bề mặt nào, ngay cả mắt để tránh làm nhiễm bẩn ống nhỏ.

Nếu bạn quên liều nhỏ, bạn nên nhỏ liều kế tiếp theo hôm sau. Không nhỏ hai lần một ngày để bù cho liều bạn quên. Bạn cũng không nên sử dụng quá liều chỉ định vì như vậy có thể làm giảm tác dụng thuốc.

Bạn bảo quản thuốc latanoprost + timolol như thế nào?

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy,  bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và  thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt  thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc  công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc latanoprost + timolol cho người lớn như thế nào?

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh tăng nhãn áp, bệnh tăng nhãn áp góc mở:

Bạn dùng thuốc chứa latanoprost 0,005% và timolol 0,5% nhỏ 1 giọt vào mắt bị bệnh mỗi ngày một lần. Không được sử dụng như một liệu pháp ban đầu.

Liều dùng  thuốc latanoprost + timolol cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Thuốc latanoprost + timolol có những dạng và hàm lượng nào?

Latanoprost + timolol có dạng và hàm lượng là: dung dịch thuốc nhỏ mắt: 5 mg/ml.

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc latanoprost + timolol?

Các tác dụng phụ rất phổ biến có thể (ảnh hưởng đến hơn 1 trong 10 người) xảy ra là tình trạng thay đổi màu của mống mắt.

Ngoài ra, các tác dụng phụ phổ biến có thể bao gồm:  (ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 10 và 1 trong 100 người)

Kích ứng mắt bao gồm đau nhức, rát và ngứa; Đau mắt.

Bạn cũng có thể gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng (ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 100 và 1 trong 1000 người) có thể bao gồm:

Nhức đầu; Mắt đỏ do tăng cung cấp máu; Viêm màng bọc nhãn cầu (viêm kết mạc); Mờ mắt; Chảy nước mắt; Rối loạn của các lớp phía trước của mắt (giác mạc); Viêm mí mắt (viêm bờ mi); Phát ban da hoặc ngứa.

Bên cạnh đó, một số tác dụng phụ khác được báo cáo với các thành phần riêng lẻ của các thuốc nhỏ mắt bao gồm:

Lông mi thẫm màu, dày lên và kéo dài; Lông mi hướng, đôi khi dẫn đến kích ứng mắt; Viêm phía trước của mắt (giác mạc) gây ra bởi nhiễm virus herpes (viêm giác mạc Herpetic); Viêm mống mắt. Sưng vùng ở phía sau của mắt (to điểm vàng); Khô mắt; Nhìn mờ; Rũ mí mắt trên (ptosis); Đau ngực; Nhịp tim chậm lại (nhịp tim chậm); Huyết áp thấp (hạ huyết áp); Chóng mặt; Khó thở; Khó ngủ (mất ngủ); Trầm cảm.

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng trước khi dùng

Trước khi dùng thuốc latanoprost + timolol bạn nên biết những gì?

Trước khi dùng latanoprost + timolol, cho bác sĩ biết nếu bạn:

Bệnh hen suyễn hoặc có tiền sử bệnh hen suyễn; Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD); Có nhịp tim chậm gây ra bởi các máy tạo nhịp tim (nhịp tim chậm xoang); Có khiếm khuyết nghiêm trọng trong đường tín hiệu điện tạo nhịp của tim, dẫn đến chức năng của tim giảm (khối trung-tâm nhĩ, hay mức độ nghẽn tim thứ 2 hoặc thứ 3 không được kiểm soát với một máy tạo nhịp tim); Mắc các vấn đề thường gặp ở người cao tuổi, liên quan các hoạt động của tim kém (hội chứng nút xoang); Suy tim không kiểm soát được; Suy tim và không thể duy trì lưu thông đủ máu (sốc tim); Mang thai; Đang cho con bú.

Không khuyến cáo bạn dùng thuốc này cho trẻ em và thanh thiếu niên vì hiện chưa có thông tin liên quan đến an toàn và hiệu quả của thuốc trong nhóm tuổi này.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc này thuộc nhóm thuốc N đối với thai  kỳ. Bạn có thể tham khảo bảng phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai dưới đây:

A= Không có nguy cơ; B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu; C = Có thể có nguy cơ; D = Có bằng chứng về nguy cơ; X = Chống chỉ định; N = Vẫn chưa biết.

5. Tương tác thuốc

Thuốc latanoprost + timolol có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Các thuốc sau đây có thể tương tác với thuốc latanoprost + timolol:

Adrenaline; Amiodarone; Clonidine; Fluoxetine; Guanethidine; Paroxetine; Quinidine; Thuốc chống loạn nhịp tim; Thuốc trị tiểu đường; Thuốc chẹn kênh canxi; Các chất ức chế enzyme cytochrome P450; Glycosides tim; Thuốc điều hòa nhịp tim khác; Parasympathomimetics; Prostaglandin.

Thức ăn và rượu bia có tương tác với thuốc latanoprost + timolol không?

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc latanoprost + timolol?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

Tăng nhãn áp góc đóng; Tăng nhãn áp gây ra bởi sự tích tụ của các hạt sắc tố trong các kênh thoát nước của mắt (sắc tố tăng nhãn áp); Tăng nhãn áp do viêm bên trong mắt (glaucoma viêm); Tăng nhãn áp gây ra bởi sự tăng trưởng của các mạch máu mới trong mống mắt (glaucoma neovascular); Tăng nhãn áp từ khi sinh ra (tăng nhãn áp bẩm sinh); Tình trạng viêm của mắt như viêm kết mạc; Tiền sử viêm giác mạc Herpetic, đó là tình trạng viêm mặt trước của mắt (giác mạc) gây ra bởi nhiễm virus herpes simplex (các thuốc nhỏ mắt nên tránh trong những người có hoạt động herpes simplex viêm giác mạc); Phẫu thuật đục thủy tinh thể; Có tiền sử hoặc nguy cơ viêm lớp giữa của nhãn cầu (viêm màng bồ đào) hoặc mống mắt (viêm mống mắt); Khô mắt; Các yếu tố nguy cơ cho sưng mặt sau của mắt (phù hoàng điểm cystoid), chẳng hạn như tĩnh mạch võng mạc khép kín hoặc bị chặn hoặc tiểu đường ảnh hưởng đến mắt (võng mạc tiểu đường); Tiểu đường – timolol có thể được hấp thụ vào máu sau khi được áp dụng vào mắt và có thể ẩn các triệu chứng đường trong máu thấp, chẳng hạn như tăng nhịp tim và run rẩy. Vì lý do này, những người bị bệnh tiểu đường nên cẩn thận theo dõi lượng đường trong máu của họ trong khi sử dụng các thuốc nhỏ mắt; Có tiền sử của giảm đột ngột lượng đường trong máu (hạ đường huyết); Bệnh tim, chẳng hạn như suy tim hoặc một dạng nặng của cơn đau thắt ngực , không gây ra khi gắng sức (đau thắt ngực Prinzmetal); Chậm dẫn truyền điện giữa các buồng tim (độ 1 khối tim); Huyết áp thấp (hạ huyết áp); Lưu thông máu kém trong các động mạch ở chi, ví dụ như bàn tay và bàn chân (bệnh động mạch ngoại vi như hội chứng Raynaud hoặc claudication không liên tục); Tuyến giáp hoạt động quá mức – thuốc này có thể che lấp các triệu chứng của một cơn bão giáp hoặc nhiễm độc giáp; Bệnh vảy nến; Yếu cơ bất thường.

6. Trường hợp khẩn cấp/quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Trên đây là những thông tin cơ bản của thuốc. Mọi thông tin về cách sử dụng, liều dùng mọi người nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Ngày:09/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM