Soạn bài Thuốc Ngữ văn 12 siêu ngắn

Xin gởi đến các em bài soạn Thuốc của Lỗ Tấn. Nội dung bài này đã được biên soạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Thuốc Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 111 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người mang ý nghĩa: giống như một liều thuốc đặc trị. Nhưng thực ra đó là một liều thuốc của sự si mê, ngu muội của người dân Trung Quốc xưa.

- Đối với cách mạng Trung Quốc: Phải tìm một phương thuốc làm cho quần chúng giác ngộ cách mạng và làm cho cách mạng gắn bó với quần chúng.

⇒ Một liều thuốc độc hại, thể hiện sự u mê, tăm tối vì mê tín dị đoan của những người dân Trung Quốc xưa.

2. Soạn câu 2 trang 111SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Hình tượng người cách mạng Hạ Du hiện lên: có khí phách, có sự tiến bộ trong suy nghĩ, chiến đấu vì nhân dân lao động. Hiên ngang, dũng cảm vì nghĩa lớn nhưng không ai hiểu.

- Qua cuộc bàn luận trong quán Trà về Hạ Du, Lỗ Tấn muốn nói về sự xa rời quần chúng của cách mạng Trung Hoa.

- Giải pháp cấp bách lúc bấy giờ là phải tìm một phương thuốc thực sự làm nhân dân giác ngộ cách mạng và làm cách mạng gắn bó với quần chúng.

⇒ Một chiến sĩ cách mạng có lí tưởng tiến bộ, có phẩm chất anh hùng sãn sàng hi sinh vì sự nghiệp, cận kề cái chết vẫn hiên ngang.

3. Soạn câu 3 trang 111 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Ý nghĩa hình ảnh vòng hoa:bày tỏ sự kính trọng, thương tiếc đối với người chiến sĩ cách mạng tiên phong đồng thời cũng thể hiện niềm tin vào cách mạng Trung Quốc trong tương lai.

- Lỗ Tấn phủ định cách chữa bệnh bằng bánh bao tẩm máu người là phương thức sai lầm. Tác giả mơ ước tìm kiếm một vị thuốc mới - chữa được cả những bệnh tật về tinh thần cho toàn xã hội với điều kiện tiên quyết là mọi người phải giác ngộ cách mạng, phải hiểu rõ “ý nghĩa của sự hi sinh” của những người cách mạng.

4. Soạn câu 1 luyện tập trang 111 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Ý nghĩa của các chi tiết: Thể hiện sự phân biệt, giữa những người làm cách mạng và dân thường, hình ảnh con đường mòn thể hiện lối xưa cũ, ẩn dụ cho con đường cách mạng u mê ngày ấy.

- Hình ảnh con đường mòn được nhắc lại nhiều lần trong tác phẩm như một ám ảnh về lối sống u mê của người dân Trung Quốc đương thời.

- Thể hiện sự lạc hậu của người dân Trung Quốc lúc bấy giờ

5. Soạn câu 2 luyện tập trang 111 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

  • Câu hỏi của người mẹ trực tiếp bộc lộ sự ngạc nhiên, sửng sốt trước vòng hoa.

  • Câu hỏi ấy không chỉ được tác giả đặt ra một cách ngẫu nhiên mà còn hàm ý chỉ sự gắn kết sâu sắc giừa quần chúng và cách mạng trong tương lai.

  • Hiện tượng đó cho thấy đã có biểu hiện của sự giác ngộ trong số những người dân địa phương, và hứa hẹn sự giác ngộ cho mọi người trong một ngày không xa.

Ngày:24/12/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM