Soạn bài Đọc thêm: Một người Hà Nội Ngữ văn 12 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được những nét chính về nhân vật cô Hiền trong đoạn trích "Một người Hà Nội". eLib mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em hoc tập tốt!

Soạn bài Đọc thêm: Một người Hà Nội Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 98 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Nhân vật cô Hiền:

- Là nhân vật trung tâm. Hiên len nét tính cách và phẩm chất: Ngay thẳng, trung thực, quyết đoán:

  • Việc hôn nhân: lấy chồng trước ba mươi tuổi, chồng cô là một ông giáo tiểu học chăm chỉ.

  • Việc sinh con: dừng lại ở tuổi 40 sau khi sinh được 5 đứa con để mai này có thể chăm lo cho con chu đáo.

+ Việc dạy con: dạy con từ những cái nhỏ nhất, dạy con cách sống “biết tự trọng, biết xấu hổ”, biết sống đúng với bản chất người Hà Nội.

- Là một người yêu nước thầm kín.

+ Sau bao thăng trầm vẫn cứ sống có nghĩa cho đất nước cho gia đình, giữ trọn cốt cách thanh tao lịch lãm của người Hà Nội- hạt bụi ấy tuy là bé nhưng lại vô cùng quý giá.

2. Soạn câu 2 trang 98 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

a. Nhân vật tôi

Nhân vật tôi: một người có óc quan sát tinh tế, cảm nhận nhạy bén, sắc sảo, đặc biệt là về nhân vật cô Hiền, về Hà Nội và người Hà Nội. Nhân vật "tôi" mang hình bóng Nguyễn Khải, là người kể chuyện, một sáng tạo nghệ thuật sắc nét đem đến cho tác phẩm một điểm nhìn trầm thuật chân thật, khách quan và đúng đắn, sâu sắc. Và bên cạnh đó giọng điệu vừa vui đùa, khôi hài, vừa khôn ngoan.

b. Nhân vật Dũng

- Anh là đứa con trai đầu mà cô Hiền rất mực yêu quý. anh đã sống đúng với những lời mẹ dạy, anh đã cùng hơn 660 thanh niên anh dũng lên đường cứu lấy Tổ Quốc cứu lấy Hà Nội. Có thể nói Dũng và Tuất đều thể hiện được cốt cách của con người Hà Nội.

3. Soạn câu 3 trang 98 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Cây si một hình ảnh ẩn dụ:Hà Nội có thể bị tàn phá, bị nhiễm bệnh nhưng vẫn là một người Hà Nội với truyền thống văn hoá đã được nuôi dưỡng suốt trường kì lịch sử, là cốt cách, tinh hoa, linh hồn đất nước.

- Hình ảnh cây si khẳng định bằng niềm tin của con người thành phố đã kiên trì cứu sống được cây si.

4. Soạn câu 4 trang 98 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

+ Cách trần thuật: Khi trần thuật, tác giả thường đặt một sự việc, một vấn đề dưới nhiều cách nhìn khác nhau (việc hôn nhân, việc đón mừng độc lập, việc dạy con cái, cách xưng hô…)

⇒ Tạo sự bình đẳng trong quan hệ giữa nhà văn và bạn dọc, có tác dụng dân chủ hóa văn học. Giọng điệu mang đậ, chất triết lí.

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Tạo tình huống gặp gỡ giữa nhân vật “tụi ” và các nhân vật khác. Ngôn ngữ nhân vật góp phần khắc hoạ tính cách.

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM