Soạn bài Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội Ngữ Văn 12 siêu ngắn

Mời các em cùng tham khảo bài soạn văn Viết bài làm văn số 1 dưới đây, với hình thức soạn bài siêu ngắn giúp các em tiết kiệm được thời gian soạn bài của mình mà vẫn đảm bảo các kiến thức trọng tâm cần thiết. Cùng eLib học tập hiệu quả nhé!

Soạn bài Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội Ngữ Văn 12 siêu ngắn

1. Tình thương là hạnh phúc của con người.

Gợi ý làm bài

Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình thương là hạnh phúc của con người.

Thân bài: 

a. Giải thích vấn đề

  • Tình thương: sự yêu thương, quan tâm nhau giữa người với người, giữa con người với cuộc sống
  • Hạnh phúc: an nhiên, vui vẻ

⇒ Câu nói khẳng định vai trò của tình thương đối với cuộc sống mỗi người.

b. Biểu hiện của tình yêu thương:

  • Yêu quê hương, đất nước, yêu gia đình, bè bạn.
  • Biết san sẻ vui buồn, đồng cảm với niềm vui, khó khăn, bất hạnh của người khác.
  • Bảo vệ thiên nhiên.

c. Yêu thương là hành động, hành động vì tình thương mới thực sự hạnh phúc.

d. Ý nghĩa của tình yêu thương.

d. Bình luận vấn đề: Ngợi ca, khâm phục những người biết san sẻ tình yêu thương, phê phán những người sống vô tâm, ích kỉ

Kết bài: Khẳng định lại giá trị của tình thương.

2. "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?

Gợi ý làm bài

Mở bài

Nêu vấn đề nghị luận: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở hành động”.

Thân bài

a. Giải thích vấn đề

  • Đức hạnh: phẩm chất đạo đức của con người
  • Hành động: việc làm cụ thể.

⇒ Ý nghĩa của câu nói: hành động cụ thể là minh chứng cho phẩm chất, tình cảm tốt đẹp của con người.

b. Phân tích, chứng minh

  • Mọi phẩm chất tốt đẹp của con người phải được thể hiện bằng hành động thì mới có ý nghĩa. 
  • Đức hạnh, phẩm chất tốt đẹp là nơi sinh ra những hành động có ý nghĩa.
  • Những phẩm chất tốt đẹp ở ngay trong những hành động nhỏ bé, giả đơn.

c. Bài học

  • Cần tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức hàng ngày, biết hành động với mục đích cao đẹp.

Kết bài

Khẳng định lại giá trị của hành động.

3. Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: học đế biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.

Gợi ý làm bài

Mở bài

Nêu vấn đề cần nghị luận: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”

Thân bài

a. Giải thích

Câu nói khảng định mục đích, ý nghĩa của việc học.

b. Chứng minh, bình luận

  • Học để biết: học để tăng sự hiểu biết của bản thân, mở rộng tri thức.
  • Học để làm: học để vận dụng vào đời sống, tạo ra giá trị cho xã hội.
  • Học để chung sống: học để hòa nhập với mọi người, vươn ra thế giới, xây dựng công động văn minh, giàu đẹp.
  • Học để khẳng định bản thân: học giúp khẳng định chính mình, khảng định dấu ấn cá nhân.

c. Bài học cho bản thân

  • Có kế hoạch học tập rõ ràng.
  • Không ngừng cố gắng để nâng cao trình độ.

Kết bài

Khảng định lại vai trò của việc học.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM