Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí Ngữ văn 9 siêu ngắn

Bài soạn văn dưới đây định hướng làm các bài tập trong SGK một cách cụ thể cho các em. Hình thức soạn bài siêu ngắn giúp tiết kiệm hiệu quả thời gian soạn văn mà vẫn đảm bảo đầy đủ các kiến thức trọng tâm cần đạt. Chúc các em học tốt!

Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 72 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

  • Phần 1: Từ đầu .... năm Mậu Thân (1788): Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng dế thân chinh cầm quân ra bắc đánh giặc
  • Phần 2: Tiếp theo .... kéo vào thành: Cuộc hành quân thần tốc và những chiến thắng vẻ vang
  • Phần 3: Còn lại: Sự thảm bại của quân xâm lược Tôn Sĩ Nghị và bọn vua tôi bán nước Lê Chiêu Thống

Đại ý của bài là kể về sự việc vua Quan Trung lên ngôi và chiến thắng vẻ vang của ông trong việc đánh thù trong giặc ngoài.

2. Soạn câu 2 trang 72 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Hình ảnh người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ:

  • Con người hành động mạnh mẽ, quyết đoán.
  • Trí tuệ sáng suốt, nhạy bén.
  • Ý chí quyết thắng và tầm nhìn xa trông rộng.
  • Tài dụng binh như thần.

- Tác giả Ngô gia văn phái đã đứng trên tinh thần dân tộc mà phản ánh, ngợi ca hình tượng người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ. Tác giả dựa trên nguồn cảm hứng yêu nước, tự hào trước người anh hùng áo vãi Nguyễn Huệ đã thống nhất đất nước mặc dù ông là người của triều đại nhà Lê.

3. Soạn câu 3 trang 72 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh: Khi quân Tây Sơn đánh đến nơi, tướng thì “sợ mất mật, ngựa không kịp đóng yên, người không kịp mặc áo giáp… Cả đội binh hùng tướng mạnh, chỉ quen diễu võ dương oai giờ đây mạnh ai nấy chạy,“đêm ngày đi gấp, không dám nghỉ ngơi”.

- Số phận của bọn vua tôi phản nước, hại dân: Lê Chiêu Thống vội vã cùng mấy bề tôi thân tín chạy bán sống bán chết, cướp cả thuyền dân để qua sông.

- Lối văn trần thuật ở hai đoạn:

  • Tả thực, với những chi tiết cụ thể.
  • Chi tiết được chọn lọc tinh tế, gợi cảm.
  •  Cảm xúc của tác giả được bộc lộ thông qua những hình ảnh nghệ thuật.

4. Soạn câu 4 trang 72 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Về bút pháp của tác giả khi miêu tả hai cuộc tháo chạy, tất cả đều là tả thực, với những chi tiết cụ thể, nhưng âm hưởng lại khác nhau:

  • Cảnh tháo chạy của quân tướng nhà Thanh: Nhịp điệu nhanh, mạnh, hối hả. Ngòi bút miêu tả khách quan nhưng vẫn hàm chứa tâm trạng hả hê, sung sướng của người thắng trận.
  • Cảnh bỏ chạy của vua tôi Lê Chiêu Thống: Nhịp điệu chậm hơn, âm hưởng ngậm ngùi, xót xa. Miêu tả dài hơn, tỉ mỉ những giọt nước mắt thương cảm của người thổ hào, nước mắt tủi hổ của vua tôi Lê chiêu Thống

- Sở dĩ có sự khác biệt đó là vì: mặc dù các tác giả tôn trọng lịch sử nhưng họ vẫn là những cựu thần của nhà Lê, các tác giả không thể không mủi lòng trước sự sụp đổ của một vương triều mà mình từng phụng thờ, tuy vẫn hiểu đó là kết cục không thể tránh khỏi.

5. Soạn câu luyện tập trang 72 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Sau khi lên ngôi vua, vào tối 30 Tết vua Quang Trung đã lập tức lên đường ra Bắc. Quân ra đến sông Gián làm tan vỡ nghĩa binh trấn thủ. Nửa đêm mồng 3 tháng giêng, nghĩa quân bao vây Hà Hồi. Mờ sáng mồng 5 tiến sát đồn Ngọc Hồi đánh bại quân Thanh làm nên chiến thắng oanh liệt.

 

Ngày:05/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM