Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) Ngữ Văn 9 siêu ngắn

Mời các em cùng tham khảo bài soạn văn Các phương châm hội thoại dưới đây, với hình thức soạn bài siêu ngắn giúp các em tiết kiệm được thời gian soạn bài của mình mà vẫn đảm bảo các kiến thức trọng tâm cần thiết. Cùng eLib học tập hiệu quả nhé!

Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) Ngữ Văn 9 siêu ngắn

1. Quan hệ giữa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp

  • Chàng rể không tuân thủ phương châm lịch sự, vì đã quấy rối, gây phiền hà cho người khác khi gọi người đang làm việc ở trên cây cao xuống chỉ để hỏi: “Bác có làm việc vất vả không?”
  • Bài học: Cần vận dụng phương châm hội thoại phù hợp với tình huống giao tiếp.

2. Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại

2.1. Soạn câu 1 trang 37 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Chỉ có tình huống trong truyện “Người ăn xin”, phương châm lịch sự được tuân thủ, còn lại đều không tuân thủ phương châm hội thoại.

2.2. Soạn câu 2 trang 37 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Ba không tuân thủ phương châm về lượng vì người nói không biết chính xác chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới được chế tạo vào năm nào. Vì: An hỏi “năm nào” cụ thể nhưng Ba chỉ trả lời chung chung “đầu thế kỉ XX”. Ba trả lời không chính xác câu trả lời.

2.3. Soạn câu 3 trang 37 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

  • Bác sĩ có thể không nói sự thật về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, chẳng hạn thay vì nói sự thật về căn bệnh, bác sĩ có thể động viên là nếu cố gắng thì bệnh nhân có thể vượt qua được hiểm nghèo.
  • Bác sĩ đã không tuân thủ phương châm về chất nhưng đó là việc làm cần thiết để bệnh nhân có thêm niềm tin và cố gắng điều trị.

2.4. Soạn câu 4 trang 37 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Xét về mặt ý nghĩa thì cách nói này tuân thủ phương châm về lượng. Ý nghĩa câu nói: Tiền bạc chỉ là phương tiện để sống chứ không phải mục đích sống.

3. Luyện tập

3.1. Soạn câu 1 trang 38 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Ông bố không tuân thủ phương châm cách thức vì: một đứa bé 5 tuổi không thể nhận biết dược Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao để nhờ đó mà tìm được quả bóng.

3.2. Soạn câu 2 trang 38 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Thái độ của Chân, Tay, Tai, Mắt đã vi phạm phương châm lịch sự. Việc không tuân thủ phương châm ấy là vô lí vì đến nhà người khác phải chào hòi, đằng này không chào hỏi lại sử dụng những từ ngữ thiếu tôn trọng lão Miệng.

Ngày:04/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM