Đoàn thuyền đánh cá Ngữ văn 9 siêu ngắn

Huy Cận là một trong những cây bút tiêu biểu của phong trào thơ với với giọng trầm buồn là chủ đạo. Nỗi sầu thế sự và nỗi buồn của cái tôi lãng mạn đã hòa quyện, xuyên thấm vào tâm hồn thi nhân, thơ Huy Cận như khơi lại cái mạch sầu mấy ngàn năm vẫn ngấm ngầm chảy trong cõi đất này. Hôm nay eLib sẽ các em bài soạn Đoàn thuyền đánh cá Ngữ văn 9. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé, chúc các em học tập tốt.

Đoàn thuyền đánh cá Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 142 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Bố cục:

  • Hai khổ đầu : cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi.

  • Bốn khổ thơ tiếp : cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển.

  • Khổ cuối : đoàn thuyền trở về.

---> Không gian miêu tả trong bài thơ hùng vĩ, rộng lớn, khoáng đạt. Thời gian từ hoàng hôn đến bình minh ngày hôm sau.

2. Soạn câu 2 trang 142 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Hình ảnh người lao động và công việc của họ được miêu tả trong không gian rộng lớn của vũ trụ, giữa biển khơi bao la, tráng lệ.

- Biện pháp nghệ thuật : cảm hứng lãng mạn, bay bổng ; liệt kê, so sánh, nhân hóa thể hiện được sự phong phú của các loài cá, vẻ đẹp kì diệu và sự giàu có của biển khơi, hiện lên hình ảnh người lao động mới thật đẹp, thật hăng say, con người hòa quyện với vẻ đẹp thiên nhiên.

3. Soạn câu 3 trang 142 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Một số hình ảnh đặc sắc:

+ Cảnh biển vào đêm vừa rộng lớn vừa gần gũi với con người:

   "Mặt trời xuống biển như hòn lửa

   Sóng đã cài then đêm sập cửa"

+ Biện pháp nhân hóa và so sánh đã mở ra một trường liên tưởng giàu sức gợi, mặt trời như hòn lửa đỏ rực đang từ từ đi vào thế nghỉ ngơi, mọi chuyển động của sự sống và con người như tạm dừng lại. Nhà thơ hình dung biển cả như ngôi nhà lớn đã cài then, sập cửa. Quả là một hồn thơ phong phú, giàu trí tương tượng.

4. Soạn câu 4 trang 142 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Đây là khúc ca về lao động, tinh thần làm chủ và niềm vui phơi phới.

- Âm hưởng, giọng điệu bài thơ: khỏe khoắn, sôi nổi, phơi phới bay bổng.

- Các yếu tố góp phần tạo nên âm hưởng bài thơ : gieo vần biến hóa, vần trắc xen lẫn vần bằng, vần liền, vần cách… tạo âm vang cho tinh thần lao động. Nhịp thơ có khi đầy sức trẻ, sức lao động, có khi hân hoan những chùm cá nặng.

5. Soạn câu 5 trang 142 SGK Ngữ văn 9 siêu  ngắn

Có thể thấy sự biến đổi của nhà thơ rất rõ trong Đoàn thuyền đánh cá, trước thiên nhiên và con người lao động, tác giả có một cái nhìn tươi mới, tràn đầy cảm xúc hào hứng. Mỗi hình ảnh thơ đều mang sức sống, mang niềm vui, cuốn theo tình yêu say đắm, mãnh liệt trước biển khơi bao la, hùng vĩ, giàu có vô tận của nhà thơ. Trên bức tranh ấy,  người lao động hăng say làm việc. Đây chính là cái nhìn tin tưởng, phấn khởi của nhà thơ trước cuộc đời mới.

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 142 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Phân tích khổ thơ cuối:

Kết cấu đầu cuối tương ứng đã tạo nên sự sóng đôi, và niềm hân hoan cho người đọc như một khúc tráng ca hăng say, khỏe khoắn về tinh thần lao động và sự chiến thắng của con người khi đã phải trải qua bao khó khăn, vất vả. Hình ảnh đòn thuyền chạy đua cùng mặt trời được nhân hóa, khiến cho câu thơ đầy sức mạnh, và ở đó nổi bật lên hình ảnh người dân lao động đang chủ động, hăng say và phóng khoáng trên hành trình vất vả mà gian lao.

Ngày:09/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM