Giải SBT Sinh 11 Bài 35: Hooc môn ở thực vật

eLib xin giới thiệu đến các em nội dung tài liệu hướng dẫn giải bài tập SBT Sinh 11 Bài 35 nhằm các em ôn tập và củng cố các kiến thức về hoocmon ở thực vật. Mời các em tham khảo nội dung dưới đây.

Giải SBT Sinh 11 Bài 35: Hooc môn ở thực vật

1. Giải bài 4 trang 71 SBT Sinh học 11

Hoocmôn thực vật là gì? Nêu các đặc điểm chung của chúng?

Phương pháp giải

Xem lại lý thuyết khái niệm hoocmon ở thực vật

Hoocmon có 5 đặc điểm chung: 

+ Là các hợp chất hữu cơ

+ Có nồng độ rất thấp

+ Di chuyển trong thân cây

+ Có quá trình phát sinh hình thái

Hướng dẫn giải

Hoocmôn thực vật là các chất hữu cơ do bản thân cơ thể tiết ra có tác dụng điều hoà hoạt động giữa các phần khác nhau trong cây.

Đặc điểm chung:

- Là các hợp chất hữu cơ được tạo nên trong một phần của cơ thể và di chuyển đến các phần khác, tại đó gây ra các hiện tượng kích thích hay ức chế sinh trưởng.

- Với nồng độ rất thấp có thể gây những biến đổi lớn trong cơ thể.

- Trong cây, hoocmôn thực vật di chuyển trong mạch gỗ và mạch rây.

- Hoocmôn thực vật có tính chuyên hoá thấp hơn nhiều so với hoocmôn động vật bậc cao.

- Khác biệt với enzim là chất xúc tác cho một phản ứng sinh hoá, hoocmôn hoạt hoá cả một chương trình phát sinh hình thái như kích thích hạt và chồi nảy mầm (gồm rất nhiều quá trình và nhiều phản ứng hoá sinh)

2. Giải bài 5 trang 71 SBT Sinh học 11

Có mấy nhóm hoocmôn thực vật. Nêu tên các hoocmôn của mỗi nhóm và vai trò của chúng.

Phương pháp giải

Có 2 nhóm hoocmôn thực vật:

- Nhóm hoocmôn kích thích: auxin, gibêrelin, xitôkinin

- Nhóm hoocmôn ức chế sinh trưởng: êtilen, axit abxixic

Hướng dẫn giải

Có 2 nhóm hoocmôn thực vật là nhóm hoocmôn kích thích (auxin, gibêrelin, xitôkinin) và nhóm hoocmôn ức chế sinh trưởng (êtilen, axit abxixic).

- Auxin : kích thích ra rễ của cành giâm (chiết) và kích thích thụ tinh tạo hạt.

- Gibêrelin : phá ngủ cho mầm hạt, củ và tạo quả không hạt.

- Xitôkinin : nuôi cấy tế bào và mô thực vật (nhân giống vô tính) và kích thích sinh trưởng của chồi non.

- Etilen : thúc quả xanh chóng chín và rụng lá.

- Axit abxixic : ức chế hạt nảy mầm và kích thích sự rụng lá.

3. Giải bài 3 trang 72 SBT Sinh học 11

Khi dùng các chất điều hoà sinh trưởng cần chú ý những vấn đề gì?

Phương pháp giải

Khi sử dụng các chất điều hòa sinh trưởng cần chú ý:

- Đúng liều lượng

- Đúng nồng độ phù hợp nông sản

Hướng dẫn giải

Dùng với liều lượng thích hợp, nếu không sẽ giảm chất lượng nông sản.

Khi phun ở nồng độ thấp, năng suất tăng thấp chất lượng đảm bảo. Khi phun ở nồng độ cao, năng suất tăng nhanh nhưng chất lượng lại giảm (giảm nồng độ đường, vitamin, tăng khả năng tích nước, v.v…). Vì thế trong thực tiễn sản xuất không nên dùng riêng rẽ chất điều hòa sinh trưởng để phun cho cây, đặc biệt ở nồng độ cao nhằm tăng sinh khối mà quên mất chất lượng. Trong các chế phẩm cần đưa thêm các thành phần vi lượng và N.P.K vào để đảm bảo chất lượng nông sản.

4. Giải bài 4-TN trang 73 SBT Sinh học 11

Ở thực vật, gibêrelin có tác dụng

A. tăng số lần nguyên phân, kích thích tăng trưởng chiều cao của cây.

B. kích thích nảy mầm của hạt.

C. kích thích phân chia tê bào và kích thích sinh trưởng chồi bên 

D. kích thích ra rễ phụ.

Phương pháp giải

Gibêrelin có tác dụng kích thích tăng chiều cao của cây

Hướng dẫn giải

Ở thực vật, gibêrelin có tác dụng tăng số lần nguyên phân, kích thích tăng trưởng chiều cao của cây.

Chọn A

5. Giải bài 5 trang 74 SBT Sinh học 11

Ở thực vật, hoocmôn có vai trò thúc quả chóng chín là

A. axit abxixic.                     B. xitôkinin

C. êtilen.                              D. auxin.

Phương pháp giải

Etilen làm quả chóng chín

Hướng dẫn giải

Ở thực vật, hoocmôn có vai trò thúc quả chóng chín là êtilen. 

Chọn C

6. Giải bài 6 trang 74 SBT Sinh học 11

Đặc điểm nào dưới đây không đúng với auxin?

A. vận chuyển không cần năng lượng.

B. vận chuyển theo mạch rây và mạch gỗ

C. chủ yếu được sinh ra ở đỉnh thân và cành.

D. có nhiều trong chồi, hạt đang nảy mầm.

Phương pháp giải

Vận chuyển auxin cần tiêu tốn năng lượng

Hướng dẫn giải

Vận chuyển không cần năng lượng không đúng với auxin

Chọn A

7. Giải bài 7 trang 74 SBT Sinh học 11

Kết luận không đúng về chức năng của auxin là

A. thúc đẩy sự phát triển của quả.

B. kích thích hình thành và kéo dài rễ

C. kích thích vận động hướng sáng, hướng đất.

D. thúc đẩy sự ra hoa.

Phương pháp giải

Phitocrom thúc đẩy sự ra hoa ở cây

Hướng dẫn giải

Kết luận không đúng về chức năng của auxin là thúc đẩy sự ra hoa

Chọn D

8. Giải bài 8 trang 74 SBT Sinh học 11

Kết luận không đúng về chức năng của xitôkinin là

A. thúc đẩy sự phát triển của quả.

B. kích thích sự phân chia tế bào chồi (mô phân sinh),

C. thúc đẩy sự nảy mầm và sự ra hoa.

D. thúc đẩy sự tạo chồi bên.

Phương pháp giải

Thúc đẩy ra hoa là vai trò của giberelin

Hướng dẫn giải

Kết luận không đúng về chức năng của xitôkinin là thúc đẩy sự phát triển của quả.

Chọn A

9. Giải bài 9 trang 74 SBT Sinh học 11

Gibêrelin có chức năng chính là

A. kéo dài thân ở cây gỗ.

B. ức chế phân chia tế bào.

C. đóng mở lỗ khí

D. sinh trưởng chồi bên.

Phương pháp giải

Gibêrelin có chức năng kích thích sinh trưởng chiều cao cây

Hướng dẫn giải

Gibêrelin có chức năng chính là kéo dài thân ở cây gỗ

Chọn A

10. Giải bài 19 trang 76 SBT Sinh học 11

Trong sản xuất nông nghiệp, khi sử dụng các chất điều hoà sinh trưởng cần chú ý nguyên tắc quan trọng nhất là

A. nồng độ sử dụng tối thích.

B. thoả mãn nhu cầu về nước, phân bón và khí hậu.

C. tính đối kháng Hỗ trợ giữa các phitôcrôm.

D. các điều kiện sinh thái liên quan đến cây trồng

Phương pháp giải

Sử dụng với nồng độ thích hợp sẽ giúp cây phát triển tốt nhất

Hướng dẫn giải

Trong sản xuất nông nghiệp, khi sử dụng các chất điều hoà sinh trưởng cần chú ý nguyên tắc quan trọng nhất là nồng độ sử dụng tối thích.

Chọn A

Các em hãy luyện tập bài trắc nghiệm Hooc môn ở thực vật Sinh học 11 sau để nắm rõ thêm kiến thức bài học.

Trắc Nghiệm

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM