Giải SBT Sinh 11
Chương trình Sinh học lớp 11 bao gồm một lượng kiến thức rộng và khó. Với các kiến thức khó về Sinh Học Cơ Thể của Động Vật và Thực Vật. Để giúp các em nâng cao hiệu quả học tập, tiết kiệm thời gian làm bài, eLib đã tổng hợp các bài tập SBT Sinh học 11 bao gồm phương pháp giải nhanh chóng và hướng dẫn giải rõ ràng cho từng bài tập. Mời các em cùng tham khảo!Mục lục nội dung
1. Nhận định môn Sinh học 11
Nhiều người cho rằng Sinh học là một môn học thuộc lòng không có gì sáng tạo, một số khác lại cho rằng đây là môn học khó vì kiến thức rộng rất khó nhớ và đặc biệt là thi khó đạt được điểm cao (nhất là điểm tối đa). Những nhận xét trên đều có phần đúng và không đúng.
- Thứ nhất, Sinh học là một môn khoa học ứng dụng vì thế nếu muốn học giỏi môn học này người học cần phải nắm vững kiến thức cả các môn học khác như toán, hoá và lí và vì thế rất cần cách học thông minh, sáng tạo. Tuy nhiên, cũng như các môn học khác người học cần phải hiểu bản chất và học cách vận dụng kiến thức chứ không phải chỉ biết học thuộc lòng một cách máy móc.
- Thứ hai, Sinh học là khoa học nghiên cứu về sự sống nên kiến thức rất rộng bao gồm từ mức độ phân tử đến tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái. Vì thế muốn nắm bắt được những nguyên lí cơ bản của sự sống cần phải biết cách học, biết cách liên hệ kiến thức của các phần lại với nhau, biết nhìn nhận các mức độ tổ chức của sự sống như những hệ thống mở luôn tự điều chỉnh để thích nghi với môi trường không ngừng biến đổi. Nếu chỉ biết học thuộc lòng mà không tìm hiểu các khái niệm, hiện tương một cách thấu đáo nên khi đi thi gặp các câu hỏi vận dụng đôi chút học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn trong trả lời.
2. Hướng dẫn giải bài tập SBT môn Sinh học 11
2.1. Nội dung bài tập
Nội dung chương trình bài tập SBT Sinh học 11 bám sát nội dung chương trình SGK Sinh học 11
2.2. Các dạng bài tập chính
Sinh học 11 là Sinh học Cơ Thể, bài tập xung quanh các dạng sau:
- Trình bày các quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật, ở động vật.
- Phân biệt các loại tập tính, phân biệt cảm ứng ở động vật.
- Trình bày các quá gtrinfh sinh trưởng, phát triển của thực vật, động vật, các hình thức sinh sản của thực vật, động vật...
2.3. Phân chia thời gian học tập hợp lí
Các em nên tận dụng thời gian học ở trên lớp để nắm được những phần kiến thức cơ bản, những lí thuyết chính để dành thời gian ở nhà cho việc làm các bài tập vận dụng và các bài tập nâng cao.
2.4. Củng cố lại các phần kiến thức đã học
Trên lớp ghi chép đầy đủ kiến thức và lắng nghe giáo viên giảng bài. Sau khi về nhà thì bắt đầu tái hiện lại kiến thức vừa học được. Đối với lý thuyết thì lập dàn ý chi tiết theo các ý chính còn đối với phần bài tập thì tiến hành làm lại và cố gắng không nhìn vào đáp án của giáo viên. Trước khi bước vào buổi học sau thì lấy lại bài đọc lại một lần nữa để tái hiện lại kiến thức.
2.5. Xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện
Ngay từ đầu năm học thì các em phải lập tức lập ra 1 kế hoạch chi tiết những thành tích mình muốn đạt trong học kỳ này, hay đơn giản là những cải thiện mà mình muốn thực hiện được năm học. Vào năm học, các em hãy lập thời gian biểu hợp lý, phân biệt thời gian chơi và thời gian học sao cho cân xứng nhau, để không bị áp lực. Học thật nghiêm túc, tuân thủ những gì đã lập trước đó đi kèm với bảng chấm điểm để xem mình đã hoàn thiện tốt đến đâu.
2.6. Chăm chỉ, chịu khó
Ngoài giờ học trên lớp, các em cũng phải chăm chỉ luyện bài tập để tạo thành phản xạ. Thói quen phản xạ nhanh chính là một phương pháp học Sinh rất hiệu quả. Khi hình thành được phản xạ thì bạn sẽ không phải lo lắng trước một bài tập khó.