Soạn bài Thương vợ siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây mang đến cho các em những kiến thức cơ bản để làm cơ sở tiếp cận tác phẩm "Thương vợ" một cách dễ dàng hơn. Mời các em cùng tham khảo!

Soạn bài Thương vợ siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 30 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Hình ảnh bà Tú qua bốn câu thơ đầu hiện lên với công việc buôn bán ở mom sông bận rộn, nguy hiểm và khắc khổ.

- Những hình ảnh ẩn dụ như “thân cò” đã nói lên được tính chất công việc nặng nhọc, khổ cực.

- Những cụm từ như “eo sèo”, “đò đông” gợi cảnh chen chúc, bươn trải trên sông nước của những người bán hàng nhỏ kiếm sống qua ngày.

=> Cuộc sống lam lũ, vất vả của bà Tú.

2. Soạn câu 2 trang 30 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Những cụm từ như: "lặn lội", "năm nắng mười mưa", "dám quản công" thể hiên bà Tú là người đảm đang tháo vát, giàu đức hi sinh, chịu thương chịu khó, hết lòng vì chồng con.

=> Đức hi sinh cao cả, phẩm chất cao đẹp của bà Tú.

3. Soạn câu 3 trang 30 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Lời chửi tronghai câu thơ cuối là của tác giả chửi nhằm thầm trách bản thân mình đã để vợ bươn trải khó khăn, nhận ra mình không có giá trị gì. Qua đó cho thấy Tú Xương là người có nhân cách cao đẹp.

4. Soạn câu 4 trang 30 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Bài thơ thể hiện tình cảm thương yêu, quý trọng của nhà thơ dành cho người vợ của mình, thương cho những vất vả, hi sinh của người vợ tảo tần quanh năm nuôi con, nuôi chồng.

- Qua bài thơ chúng ta thấy Tú Xương là người có nhân cách cao đẹp bởi vì ông đã thẳng thắn tự nhận mình là người vô dụng để vợ phải bươn trải khổ cực.

- Lời chửi của Tú Xương trong hai câu thơ cuối, bề mặt thực ra đó là chửi mình nhưng đằng sau đó ông chửi thói đời đã khiến bà Tú phải khổ. Lời chửi vì thế mang ý nghĩa xã hội sâu sắc.

5. Soạn câu luyện tập trang 30 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Tài năng thơ của Tế Xương trong việc sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ văn học dân gian, ngôn ngữ đời sống:

+ Hình ảnh “thân cò” được Tú Xương vận dụng từ ca dao nhằm nhấn mạnh nỗi vất vả, gian truân của bà Tú.

+ Cách sử dụng thành ngữ "năm nắng mười mưa" được vận dụng một cách rất sáng tạo cùng với việc sử dụng khẩu ngữ với lời chửi đã thể hiện được tấm lòng yêu thương, sự trân trọng người vợ của nhà thơ.

Ngày:18/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM