Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca) Ngữ văn 11 siêu ngắn

Nội dung bài "Bài ca ngắn đi trên bãi cát" (Sa hành đoản ca) dưới đây sẽ giúp các em nắm được những ý chính của nội dung bài học. Từ đó, sẽ dễ dàng hơn cho các em khi tiếp cận tác phẩm. Hy vọng sẽ có ích cho các em!

Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca) Ngữ văn 11 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 42 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Những sự việc được tác giả tả thực một cách cụ thể như sau:

+ Đi một bước như lùi một bước “nhất bộ nhất hồi khước”.

+ Mặt trời lặn vẫn còn đi “Nhật nhập hành vị dĩ”.

+ Nước mắt lã chã rơi “lệ giao lạc”.

- Ý nghĩa tượng trưng: Con đường dài không nhìn thấy điểm dừng, hành trình miệt mài, bất tận nhưng đầy mỏi mệt, đau khổ.

2. Soạn câu 2 trang 42 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn 

- Câu thơ thể hiện sự oán giận của tác giả: "Không học được tiên ông phép ngủ; "Trèo non, lội suối, giận khôn vơi!": Người bộ hành không có phép thần thông để vượt qua mọi gian khổ như tiên ông nên oán giận đời.

- "Xưa nay, phường danh lợi; "Tất cả trên đường đời": Phàm là những kẻ ham danh lợi đều phải vượt qua nhiều khổ ải như thế.

- "Đầu gió hơi men thơm quán rượu; Người say vô số, tỉnh bao người?": Không phải ai cũng vượt qua được cám dỗ của men rượu.

=> Sự liên kết ý nghĩa: Người bộ hành nghĩ về con đường mình phải đi đầy gian khó mà không tránh khỏi oán giận, nghĩ đến lẽ đời và sức cám dỗ kinh khủng của danh lợi, khiến bao kẻ bất chấp để lao theo.

3. Soạn câu 3 trang 42 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Tâm trạng của lữ khách trong bài thơ được tác giả thể hiện đó là một tâm trạng: Đầy bế tắc, không tìm ra được hướng đi đúng đắn cho mình. Qua đó, thể hiện sự chán ghét con đường danh lợi tầm thường, khao khát thay đổi cuộc sống.

4. Soạn câu 4 trang 42 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Nhịp điệu bài thơ linh hoạt và sinh động: nhịp 2/3, 3/5, 2/2/3, 2/5, nhịp dài ngắn đan xen.

⇒ Thể hiện sự trắc trở, gập ghềnh của con đường đi và thể hiện cảm xúc bế tắc, chán ghét của nhân vật trữ tình.

5. Soạn câu luyện tập trang 42 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Bằng một nhịp thơ linh hoạt và độc đáo, tác giả đã thể hiện thành công nội dung của tác phẩm "Bài ca ngắn đi trên bãi cát". Từ cách ngắt nhịp như vậy, đã biểu lộ được sự chán ghét của một người tri thức đối với con đường danh lợi tầm thường đương thời, niềm khao khát thay đổi cuộc sống qua dòng suy tư của nhân vật trữ tình về con đường danh lợi gập ghềnh, trắc trở.

Ngày:19/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM