Đồ án: Tìm hiểu công nghệ thực tế ảo và ứng dụng

Đồ án Tìm hiểu công nghệ thực tế ảo và ứng dụng giới thiệu tổng quan về thực tại ảo; tìm hiểu ngôn ngữ VRML và ứng dụng VRML xây dựng bảo tàng ảo.

Đồ án: Tìm hiểu công nghệ thực tế ảo và ứng dụng

1. Mở đầu

Thực tế ảo là một thuật ngữ mới xuất hiện khoảng đầu thập kỷ 90, nhưng ở Mỹ và châu Âu thực tế ảo (Virtual Reality) đã và đang trở thành một công nghệ mũi nhọn nhờ khả năng ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực (nghiên cứu và công nghiệp, giáo dục và đào tạo, thương mại và giải trí,..) và tiềm năng kinh tế, cũng như tính lưỡng dụng (trong dân dụng và quân sự) của nó. Tại Việt Nam, tuy là một lĩnh vực mới nhưng đã có những công trình rất hữu ích như: tái hiện lại con Sao La hay một Văn Miếu Quốc Tử Giám ảo mà ta có thể đi lại quan sát trong đó. Chính vì tầm quan trọng cũng như khả năng ứng dụng to lớn đó nên việc nghiên cứu về thực tại ảo là vô cùng cần thiết. Và trên cơ sở đó có thể xây dựng một ứng dụng thực tại ảo hoàn chỉnh.

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về thực tại ảo

Thực tế ảo là gì? 

Lịch sử phát triển của công nghệ thực tế ảo

Các đặc tính chính của VR

Các thành phần một hệ thống VR 

  • Phần cứng (Hardware)
  • Phần mềm (Software)

Các thiết bị cơ bản

  • Thiết bị định hướng và chuyển động
  • Thiết bị tương tác và phản hồi.

Một số ứng dụng chính của VR

  • Quân sự
  • Giáo dục
  • Xây dựng
  • Y học

2.2 Ngôn ngữ VRML

Giới thiệu về VRML 

  • VRML là gì?
  • Định nghĩa về VRML
  • Lịch sử ra đời và phát triển của VRML 
  • Đặc điểm cơ bản của VRML

Các vấn đề cơ bản của VRML 

  • Các thành phần cơ bản của VRML 
  • Công cụ hiển thị VRML
  • Tập tin của VRML 

Tìm hiểu chi tiết về VRML

  • Xây dựng các đối tượng hình học cơ bản
  • Xây dựng một số hình phức tạp 
  • Các phép biến đổi trong VRML
  • Màu sắc trong VRML
  • Nhóm node
  • Một số phương pháp vẽ trong VRML
  • Texture Mapping 
  • Script

2.3 Ứng dụng VRML xây dựng bảo tàng ảo

Bài toán.

Yêu cầu đặt ra và hướng giải quyết

  • Xây dựng bảo tàng
  • Trang trí bảo tàng
  • Xây dựng các đối tượng bên trong bảo tàng 
  • Di chuyển bên trong bảo tàng 
  • Chọn đối tượng
  • Ánh sáng
  • Đóng mở cửa
  • Tối ưu khung hình 

Kết quả đạt được và hướng phát triển

3. Kết luận

Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã mang lại những hiệu quả to lớn đặc biệt là tin học. Ở trong bất kì lĩnh vực nào của cuộc sống tin học cũng có mặt và hiệu quả của nó là một điều mọi người mong đợi. Đặc biệt trong lĩnh vực thực tế ảo là lĩnh vực còn khá mới mẻ nhưng có tầm quan trọng rất lớn. Cũng giống như các lĩnh vực khác của công nghệ thông tin, thực tế ảo có ngôn ngữ riêng của mình đó chính là VRML. Đồ án này nhằm mục đích tìm hiểu rõ hơn về ngôn ngữ này. Qua tìm hiểu, nghiên cứu cũng như tham khảo đề tài của khóa trên và một số mã nguồn mở trên mạng nên đề tài của em đã đạt được một số mục đích:

  • Tìm hiểu tổng quan về thực tại ảo
  • Tìm hiểu về ngôn ngữ thực tại ảo VRML
  • Xây dựng được chương trình ứng dụng

4. Tài liệu tham khảo

Lê Tấn Hùng, Huỳnh Quyết Thắng, Kỹ thuật đồ hoạ, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật – 2000, 2002, 2004

http://tecfa.unige.ch/guides/vrml/pointers.html

http://www.lighthouse3d.com/vrml/tutorials.shtml

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đồ án trên ---

Ngày:09/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM