Đồ án: Tìm hiểu công nghệ thực tế ảo và ứng dụng
Đồ án Tìm hiểu công nghệ thực tế ảo và ứng dụng giới thiệu tổng quan về thực tại ảo; tìm hiểu ngôn ngữ VRML và ứng dụng VRML xây dựng bảo tàng ảo.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
Thực tế ảo là một thuật ngữ mới xuất hiện khoảng đầu thập kỷ 90, nhưng ở Mỹ và châu Âu thực tế ảo (Virtual Reality) đã và đang trở thành một công nghệ mũi nhọn nhờ khả năng ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực (nghiên cứu và công nghiệp, giáo dục và đào tạo, thương mại và giải trí,..) và tiềm năng kinh tế, cũng như tính lưỡng dụng (trong dân dụng và quân sự) của nó. Tại Việt Nam, tuy là một lĩnh vực mới nhưng đã có những công trình rất hữu ích như: tái hiện lại con Sao La hay một Văn Miếu Quốc Tử Giám ảo mà ta có thể đi lại quan sát trong đó. Chính vì tầm quan trọng cũng như khả năng ứng dụng to lớn đó nên việc nghiên cứu về thực tại ảo là vô cùng cần thiết. Và trên cơ sở đó có thể xây dựng một ứng dụng thực tại ảo hoàn chỉnh.
2. Nội dung
2.1 Tổng quan về thực tại ảo
Thực tế ảo là gì?
Lịch sử phát triển của công nghệ thực tế ảo
Các đặc tính chính của VR
Các thành phần một hệ thống VR
- Phần cứng (Hardware)
- Phần mềm (Software)
Các thiết bị cơ bản
- Thiết bị định hướng và chuyển động
- Thiết bị tương tác và phản hồi.
Một số ứng dụng chính của VR
- Quân sự
- Giáo dục
- Xây dựng
- Y học
2.2 Ngôn ngữ VRML
Giới thiệu về VRML
- VRML là gì?
- Định nghĩa về VRML
- Lịch sử ra đời và phát triển của VRML
- Đặc điểm cơ bản của VRML
Các vấn đề cơ bản của VRML
- Các thành phần cơ bản của VRML
- Công cụ hiển thị VRML
- Tập tin của VRML
Tìm hiểu chi tiết về VRML
- Xây dựng các đối tượng hình học cơ bản
- Xây dựng một số hình phức tạp
- Các phép biến đổi trong VRML
- Màu sắc trong VRML
- Nhóm node
- Một số phương pháp vẽ trong VRML
- Texture Mapping
- Script
2.3 Ứng dụng VRML xây dựng bảo tàng ảo
Bài toán.
Yêu cầu đặt ra và hướng giải quyết
- Xây dựng bảo tàng
- Trang trí bảo tàng
- Xây dựng các đối tượng bên trong bảo tàng
- Di chuyển bên trong bảo tàng
- Chọn đối tượng
- Ánh sáng
- Đóng mở cửa
- Tối ưu khung hình
Kết quả đạt được và hướng phát triển
3. Kết luận
Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã mang lại những hiệu quả to lớn đặc biệt là tin học. Ở trong bất kì lĩnh vực nào của cuộc sống tin học cũng có mặt và hiệu quả của nó là một điều mọi người mong đợi. Đặc biệt trong lĩnh vực thực tế ảo là lĩnh vực còn khá mới mẻ nhưng có tầm quan trọng rất lớn. Cũng giống như các lĩnh vực khác của công nghệ thông tin, thực tế ảo có ngôn ngữ riêng của mình đó chính là VRML. Đồ án này nhằm mục đích tìm hiểu rõ hơn về ngôn ngữ này. Qua tìm hiểu, nghiên cứu cũng như tham khảo đề tài của khóa trên và một số mã nguồn mở trên mạng nên đề tài của em đã đạt được một số mục đích:
- Tìm hiểu tổng quan về thực tại ảo
- Tìm hiểu về ngôn ngữ thực tại ảo VRML
- Xây dựng được chương trình ứng dụng
4. Tài liệu tham khảo
Lê Tấn Hùng, Huỳnh Quyết Thắng, Kỹ thuật đồ hoạ, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật – 2000, 2002, 2004
http://tecfa.unige.ch/guides/vrml/pointers.html
http://www.lighthouse3d.com/vrml/tutorials.shtml
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đồ án trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Đồ án: Xây dựng ứng dụng chat trong Android với Firebase
- pdf Đồ án: Xây dựng ứng dụng phát hiện phần khác biệt giữa hai ảnh
- pdf Đồ án: Xây dựng ứng dụng quản lý bàn ăn trên thiết bị di động Android
- pdf Đồ án: Xây dựng ứng dụng phát hiện khuôn mặt trong ảnh sử dụng OpenCV
- pdf Đồ án: Xây dựng ứng dụng quản lý cho vay vốn của quỹ vay vốn của Liên đoàn Lao động thành phố
- pdf Đồ án: Một số nội dung về ảnh panorama và kỹ thuật ghép ảnh
- pdf Đồ án: Xây dựng ứng dụng quản lý quy trình giảng dạy của giảng viên
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình theo dõi giảng dạy tại các phòng máy tính trong trường Đại học Dân lập Hải Phòng
- pdf Đồ án: Phát triển hệ thống hỗ trợ luyện thi TOEIC dựa trên Moodle
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình quản lý nhân viên trong nhà hàng
- pdf Đồ án: Xây dựng hệ thống hỗ trợ khảo sát thăm dò ý kiến sinh viên
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình quản lý nhà hàng Coffee SEN
- pdf Đồ án: Chương trình quản lý lương xí nghiệp xăng dầu K131
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình quản lý nhà hàng Hữu Hạnh
- pdf Đồ án: Xây dựng hệ thống dự báo phụ tải điện sử dụng mạng nơron nhân tạo
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình quản lý và kế toán kho hàng
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình kế toán tiền mặt
- pdf Đồ án: Xây dựng Website bán hàng đa cấp bằng ASP.NET
- pdf Đồ án: Xây dựng hệ thống quản lý cấu hình máy tính trong mạng LAN
- pdf Đồ án: Môi trường phát triển tác tử di động và ứng dụng
- pdf Đồ án: Chương trình theo dõi cấp phát thuốc tại phòng y tế trường Đại học Dân lập Hải Phòng
- pdf Đồ án: Tìm hiểu kỹ thuật 3D Morphing
- pdf Đồ án: Tìm hiểu bài toán xóa đối tượng nhỏ trong ảnh
- pdf Đồ án: Tìm hiểu phương pháp trích chọn đặc trưng hình ảnh và độ đo tương tự
- pdf Đồ án: Tìm hiểu kỹ thuật AJAX và viết ứng dụng thực nghiệm
- pdf Đồ án: Tìm hiểu và xây dựng ứng dụng mã hóa đối xứng bằng thuật toán Rijndael
- pdf Đồ án: Tìm hiểu bài toán làm trơn ảnh
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình xác thực ảnh số
- pdf Đồ án: Kỹ thuật giấu tin thuận nghịch trong ảnh MMPOUA
- pdf Đồ án: Kỹ thuật giấu tin trên k bit LSB của ảnh
- pdf Đồ án: Tìm hiểu, nghiên cứu một số tình huống trong chuyển giao hồ sơ y tế điện tử
- pdf Đồ án: Tra cứu ảnh dựa trên lược đồ khoảng cách và biểu diễn hình dạng
- pdf Đồ án: Xây dựng hệ thống hỗ trợ quản lý cung cấp phim theo yêu cầu
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình trợ giúp tìm việc làm cho người lao động
- pdf Đồ án: Kỹ thuật giấu ảnh màu trong ảnh màu
- pdf Đồ án: Xây dựng chương trình trợ giúp tổ chức và quản lý các giải đấu
- pdf Đồ án: Nghiên cứu xây dựng ứng dụng cho hệ điều hành iOS
- pdf Đồ án: Tìm hiểu phương pháp nâng cao chất lượng ảnh y học