Unit 5 lớp 9: Wonders Of Viet Nam - A Closer Look 2
Bài học Unit 5 lớp 9 mới phần A Closer Look 2 giúp các em làm quen với các điểm ngữ pháp mới. Thông qua các dạng bài tập khác nhau, các em sẽ được làm quen với nội dung cơ bản về Những kì quan của Việt Nam. Mời các em cùng tham khảo!
Mục lục nội dung
1. Grammar
The impersonal passive (Bị động khách quan)
1.1. Task 1 Unit 5 lớp 9
Task 1a. Read part of the conversation. Pay attention to the underlined part. (Đọc đoạn sau của đoạn hội thoại. Tập trung vào phần được gạch chân )
Tạm dịch:
Veronica: Tuyệt lắm, cảm ơn.Cách tốt nhất để đi vòng quanh là gì?
Mi: Có lẽ tốt nhất là sử dụng xích lô. Người ta nói rằng chúng nhanh và rẻ hơn taxi.
Guide to answer
Another example
A: Who is he?
B: It's said that he's the new member of our class
b. When do we use the impersonal passive? Can you think of any rules? (Khi nào ta sử dụng bị động khách quan? Có bất kì quy luật gì không? )
Tạm dịch:
Chúng ta thường sử dụng để nhấm mạnh ý kiến của những người khác. Nó có thể được dùng với những động từ báo cáo, bao gồm: nói, nghĩ, tin , biết, hy vọng, mong chờ, hiểu, yêu cầu...
Ví dụ:
* Chủ động:
+ Mọi người nghĩ rằng anh ấy là một giáo viên tuyệt vời.
+ Mọi người nói rằng cô ấy làm việc 16 giờ một ngày.
+ Họ đã báo cáo rằng 2 người bị thương trong tai nạn.
* Bị động:
+ Người ta nghĩ rằng anh ấy là một giáo viên tuyệt vời.
+ Ngươi ta nói rằng cô ấy làm việc 16 tiếng một ngày.
+ Người ta đồn rằng có 2 người bị thương trong bị tai nạn.
1.2. Task 2 Unit 5 lớp 9
Complete the sentences using the correct passive form of the verbs in brackets. The first one has been completed for you. (Hoàn thành câu sử dụng dạng bị động đúng của động từ trong ngoặc. Câu đầu tiên đã được hoàn thành mẫu.)
1. (know) _______that Ha Long Bay was recognised as a World Heritage Site by UNESCO in 1994.
2. (believe)____________ the best time to visit the complex of Hue Monuments is in April.
3. (report)____________ thousands of visitors come to enjoy breathtaking views of Ha Long Bay every year.
4. (claim)___________ Phong Nha - Ke Bang can be compared to a huge geological museum.
5. (understand)____________ Binh Dai Fortress was designed to control movement on the Perfumed River.
6. (expect)____________ the government will have measures to protect and preserve our man-made wonders.
Guide to answer
1. It is known that Ha Long Bay was recognised as a World Heritage Site by UNESCO in 1994.
2. It is believed that the best time to visit the complex of Hue Monuments is in April.
3. It is reported that thousands of visitors come to enjoy breathtaking views of Ha Long Bay every year.
4. It is claimed that Phong Nha - Ke Bang can be compared to a huge geological museum.
5. It is understood that Binh Dai Fortress was designed to control movement on the Perfumed River..
6. It is expected the government will have measures to protect and preserve our man-made wonders.
1.3. Task 3 Unit 5 lớp 9
Here are some things we hear about Po Nagar Cham Towers. Write sentences about it using the impersonal passive. (Đây là những điều chúng ta nghe về Tháp Chàm Po Nagar. Viết các câu sử dụng bị động khách quan.)
1. Po Nagar Cham Towers were built in the 8thcentury by the Cham people in central Viet Nam.
(Tháp Po Nagar Cham được xây dựng vào thế kỷ 8 bởi người Chăm ở miền trung Việt Nam.)
2. The Cham people built Po Nagar Cham temple complex to honour Yang Ino Po Nagar, mother of the kingdom.
(Người Chăm đã xây dựng ngôi đền Chăm Po Nagar để tôn vinh Yang Ino Po Nagar, mẹ của vương quốc.)
3. The Po Nagar Cham Towers were built on the site of an earlier wooden temple, which was burned by the Javanese in A.D. 774.
(Tháp Po Nagar Cham được xây dựng trên vị trí của một ngôi đền bằng gỗ trước đó, được đốt bởi người Java vào năm 774 sau Công nguyên.)
4. Po Nagar Kalan is the main tower, which is one of the tallest Cham structures.
(Po Nagar Kalan là tháp chính, là một trong những cấu trúc cao nhất của Chăm.)
5. A sculpture of the goddess Mahishasuramardini may be found above the entrance to the main temple.
(Một tác phẩm điêu khắc của nữ thần Mahishasuramardini có thể được tìm thấy ở trên lối vào ngôi đền chính.)
6. In the 17thcentury, the Viet people took over the temple tower, calling it Thien Y Thanh Mau Tower.
( Vào thế kỷ 17, người Việt đã tiếp quản tháp đền, gọi nó là tháp Thiên Y Thành Mậu.)
Guide to answer
1. It is claimed that Po Nagar Cham Towers were built in the 8th century by the Cham people in central Viet Nam.
(Người ta cho rằng tháp Chăm Po Nagar được xây dựng vào thế kỷ thứ 8 bởi người Chăm ở miền trung Việt Nam.)
2. It is said that the Cham people built Po Nagar Cham temple complex to honour Yang Ino Po Nagar, mother of the kingdom.
(Người ta nói rằng người Chăm đã xây dựng ngôi đền Po Nagar Cham để tôn vinh Yang Ino Po Nagar, mẹ của vương quốc.)
3. It is believed that the Po Nagar Cham Towers were built on the site of an earlier wooden temple, which was burned by the Javanese in A.D., 774.
(Người ta tin rằng Tháp Chăm Po Nagar được xây dựng trên vị trí của một ngôi đền bằng gỗ trươc đó, được đôt bởi người Java năm 774 sau Công nguyên.)
4. It is understood that the Po Nagar Kalan is the main tower, which is one of the tallest Cham structures.
(Người ta hiểu rằng Po Nagar Kalan là tháp chính, là một trong những cấu trúc cao nhất của người Chăm.)
5. It is known that a sculpture of the goddess Mahishasuramardini may be found above the entrance to the main temple.
(Người ta biết rằng một tác phẩm điêu khắc của các nữ thần Mahishasuramardini có thể được tìm thấy ở trên lối vào ngôi đền chính.)
6. It is thought that in the 17th century, the Viet people took over the temple tower, calling it Thien Y Thanh Mau Tower.
(Người ta cho rằng vào thế kỷ 17, người Việt đã tiếp quản tháp đền, gọi nó là tháp Thiên Thiên Thanh Mậu.)
suggest + V-ing/clause with should
1.4. Task 4 Unit 5 lớp 9
a. Read part of the conversation. Pay attention to the underlined part. (Đọc lại phần sau của đoạn hội thoại. Tập trung vào phần gạch chân. )
Tạm dịch:
Veronica: Bố của tôi khuyên chúng ta nên đi bằng máy bay.
Mi: Nó quá đắt! Tôi gợi ý chúng ta đi bằng tàu.
Sau "suggest", chúng ta có thể sử dụng "V-ing" hoặc một mệnh đề với "Should"
b When do we use suggest + V-ing/clause with should? Can you think of any rules? (Khi nào chúng ta sử dụng suggest + V - ing/mệnh đề với should? Em có thể nghĩ ra quy tắc gì không?)
Guide to answer
We use suggest + V-ing/clause with should to tell someone our ideas about what they should do, where they should go, etc.
(Chúng ta sử dụng suggest + V - ing/mệnh đề với should để nói với ai đó ý kiến của chúng ta về những gì họ nên làm, nơi họ nên đi...)
Example:
I suggest that we should go out to eat. (Tôi đề nghị chúng ta nên ra ngoài ăn.)
I suggested going in my car. (Tôi đề nghị nên đi bằng xe của tôi.)
1.5. Task 5 Unit 5 lớp 9
Write answers to the following questions using suggest + Ving/clause with should and the prompts in brackets. Then practise them with your partner. The first one has been completed for you. (Viết các câu trả lời cho các câu hỏi sau sử dụng "suggest+Ving/mệnh đề chứa should" và các từ trong ngoặc. Thực hành với bạn nhóm. Câu 1 được làm mẫu cho bạn.)
Guide to answer
2. B: I suggest the government should limit the number of visitors every day / limiting the number of visitors every day
3. B: I suggest we should control the deforestation / I suggest controlling the deforestation .
4. B: I suggest we should put these valuable things in high-security places / I suggest putting these valuable things in high-security places.
5. B: I suggest we should raise some money / I suggest raising some money.
6. B: I suggest we should reduce smoke and exhaust fumes. / I suggest reducing smoke and exhaust fumes.
Tạm dịch:
1. A: Bạn có nghĩ về tái chế không?
B: Tôi đề nghị tái chế những thứ như túi xách, lon, và chai lọ .
2. A: Chúng ta nên làm gì để bảo vệ và bảo tồn những kỳ quan nhận ra?
B: Tôi đề nghị chính phủ nên hạn chế số lượng du khách mỗi ngày .
3. A: Chúng ta nên làm gì để bảo tồn rừng?
B: Tôi đề nghị chúng ta nên kiểm soát nạn phá rừng / tôi đề nghị kiểm soát việc phá rừng .
4. A: Chúng ta nên làm gì để bảo vệ những thứ có giá trị trong chùa và đền?
B: Tôi đề nghị chúng ta nên đặt những thứ có giá trị này ở những nơi an ninh cao / Tôi đề nghị đưa những thứ có giá trị này vào các nơi an ninh cao.
5. A: Chúng ta nên làm gì để khôi phục lại những kỳ quan nhân tạo?
B: Tôi đề nghị chúng ta nên tăng thêm một khoản tiền / Tôi đề nghị tăng thêm một khoản tiền.
6. A: Chúng ta nên làm gì để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu?
B: Tôi đề nghị chúng ta nên giảm khói và khói thải. / Tôi đề nghị giảm khói và khói thải.
1.6. Task 6 Unit 5 lớp 9
a. Work in pairs. Tell your partners what they should do in the following situations using suggest + Ving/clause with should. (Làm việc theo cặp. Nói với người bên cạnh những gì họ nên làm trong những tình huống bên dưới sử dụng suggest + V - mg/mệnh đề với should.)
Tạm dịch:
Ví dụ
A. Ôi không! Chiếc xe đạp của tôi đã bị lấy trộm. Tôi nên làm gì bây giờ?
B. Tôi đề nghị nên gọi cho cảnh sát./ Tôi khuyên bạn nên gọi cho cảnh sát.
Guide to answer
- Your bicycle has been stolen. (Chiếc xe đạp của bạn đã bị lấy trộm.)
→ I suggest calling the police. (Tôi đề nghị nên gọi cảnh sát)
- You have lost your way in the city centre. (Bạn bị lạc đường trong trung tâm thành phố.)
→ I suggest you should buy a map. (Tôi đề nghị bạn nên mua một bản đồ)
- You have left your workbook at home. (Bạn đã để quên sách bài tập ở nhà.)
→ I suggest you should tell the teacher. (Tôi đề nghị bạn nên nói với giáo viên)
- Your laptop isn't working. (Máy tính xách tay của bạn không hoạt động.)
→ I suggest you should ask someone to fix it. (Tôi đề nghị bạn nên nhờ người sửa nó)
- You have forgotten to bring your wallet when going shopping. (Bạn chắc hẳn đã quên mang ví tiền khi đi mua sắm.)
→ I suggest you come back to take the wallet. (Tôi đề nghị bạn nên quay lại để lấy ví)
b. Now report your partner's ideas to another partner.
(Tường thuật lại ý kiến của người bạn cặp của bạn cho 1 bạn cặp khác )
Guide to answer
I asked Hao what I should do when I had left your workbook at home. He suggested I should tell the teacher.
Tạm dịch:
Tôi hỏi Hào xem tôi nên làm gì khi xe đạp của tôi bị lấy trộm. Anh ấy khuyên gọi điện cho cảnh sát.
2. Practice Task 1
Choose the word which has a different stress pattern from the others.
Question 1: A.valuable B.memorable C.historical D.fascinating
Question 2: A.geological B.archaeology C.administrative D.ecological
3. Practice Task 2
Circle the correct answer A, B, C or D.
Question 1: This would be the perfect .............. for our wedding party.
A. set B. tomb C. setting D. recognition
Question 2: A ............... is a building or place that has been made stronger and protected against attack.
A. citadel B. structure C. fortress D. tower
4. Conclusion
Kết thúc bài học, các em cần ghi nhớ:
- Ngữ pháp:
+ Suggest được sử dụng để đề cập đến một ý tưởng, kế hoạch hoặc hành động để người khác xem xét.
- suggest + V-ing. Ex: They suggest going fishing. (Họ đề nghị đi câu cá).
- suggest + that-clause. Ex: They suggest that we should eating less. (Họ gợi ý rằng chúng tôi nên ăn ít hơn.)
+ Câu bị động khách quan được dùng khi động từ chính của câu chủ động là nội động từ.
It + be + V3/ V-ed + that clause
Ex: It is said that they are actors. (Người ta nói rằng họ là diễn viên)
- Các từ vựng sau:
- breathtaking /ˈbreθteɪkɪŋ/ đẹp, hùng vĩ
- honor /ˈɒnə(r)/ tôn vinh
- security /sɪˈkjʊərəti/ bảo vệ
- fortress /ˈfɔːtrəs/ pháo đài
- monument /ˈmɒnjumənt/ công trình
- complex /ˈkɒmpleks/ khu phức hợp, tổ hợp
- sculpture /ˈskʌlptʃə(r)/ tượng điêu khắc
Tham khảo thêm
- doc Unit 5 lớp 9: Wonders Of Viet Nam - Getting Started
- doc Unit 5 lớp 9: Wonders Of Viet Nam - A Closer Look 1
- doc Unit 5 lớp 9: Wonders Of Viet Nam - Communication
- doc Unit 5 lớp 9: Wonders Of Viet Nam - Skills 1
- doc Unit 5 lớp 9: Wonders Of Viet Nam - Skills 2
- doc Unit 5 lớp 9: Wonders Of Viet Nam - Looking Back
- doc Unit 5 lớp 9: Wonders Of Viet Nam - Project