Soạn bài Phương pháp thuyết minh Ngữ văn 8 siêu ngắn

Bài soạn Phương pháp thuyết minh Ngữ văn 8 tập 1 giúp các em nắm được các phương pháp thuyết minh thông dụng. eLib đã biên soạn nội dung bài này một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Phương pháp thuyết minh Ngữ văn 8 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 126 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

a. Cây dừa Bình Định, Tại sao lá cây có màu xanh lụ, Huế, Khởi nghĩa Nông Văn Vân, Con giun đất, ta thấy các văn bản ấy sử dụng các loại tri thức khoa học, thực dụng.

b. Từ việc quan sát và học tập, tích lũy sẽ giúp con người có được hiểu biết về sự vật một cách đúng đắn và đầy đủ.

c. Để viết được các văn bản thuyết minh cần phải đọc sách, quan sát để có được những tri thức về sự vật, con người nêu trong bài thuyết minh.

2. Soạn câu 2 trang 126 - 127 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

a.Trong câu văn ta thường gặp từ "là". Sau từ là người ta chỉ ra đặc điểm, công dụng riêng nhất của sự vật, hiện tượng.

b. Đoạn trích "Cây dừa Bình Định" người ta đã liệt kê những tác dụng của cây dừa từ thân, lá , gốc cho dến nước dừa đối với cuộc sống con người. Đoạn trích "Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000", người ta liệt kê tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường, sinh vật và con người.

c. Trong đoạn trích "Ôn dịch thuốc lá", người ta nêu lên ở các nước phát triển, đâu đâu cũng nổi lên chiến dịch chống hút thuốc lá và phạt rất nặng những người vi phạm hoặc tái phạm - Vi phạm phạt 40 Đô la, tái phạm phạt 500 Đô la.

d. Đoạn trích "Nói về cỏ" đã sử dụng phương pháp này để làm nổi bật vai trò của cỏ, qua đó nói lên tầm quan trọng của việc trồng cây xanh.

e. Câu văn trong SGK đã sử dụng phương pháp này đẻ cho ta thấy sự to lớn của Thái Bình Dương bằng cách so sánh với các đại dương khác.

g. Văn bản "Huế" trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo các mặt: văn hóa, nghệ thuật lớn, công trình, món ăn nổi tiếng...

3. Soạn câu 1 luyện tập tr 128 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Tác giả bài Ôn dịch thuốc lá đã nghiên cứu, tìm hiểu một khối lượng tri thức rất lớn, bài viết thể hiện những kiến thức về y học, kiến thức của người quan sát đời sống, luôn tìm hiểu những vấn đề bức xúc của xã hội.

4. Soạn câu 2 luyện tập trang 128 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Bài viết sử dụng các phương pháp như: so sánh đối chiếu, phân tích từng tác hại, nêu số liệu đẻ nêu bật tác hại của việc hút thuốc.

5. Soạn câu 3 luyện tập trang 129 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Trong thuyết minh đòi hỏi những kiến thức cụ thể, chính xác không hư cấu, suy diễn vì tri thức đòi hỏi tính khách quan, xác thực, khoa học, đúng đắn.

6. Soạn câu 4 luyện tập trang 129 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Cách phân loại đó hợp lí vì ba loại đó không trùng lặp, không có trường hợp học sinh vừa ở loại này vừa ở loại khác.

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM