Soạn bài Ôn tập truyện kí Việt Nam Ngữ văn 8 siêu ngắn

eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Ôn tập truyện kí Việt Nam Ngữ văn 8 tập 1 giúp các em nắm được những truyện kí đã học về nội dung cơ bản. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt!

Soạn bài Ôn tập truyện kí Việt Nam Ngữ văn 8 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 104 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng): thể loại: Hồi kí,biểu đạt tự sự, thể hiện nỗi đau và tình yêu thương mẹ của đứa trẻ mồ côi và tình thương của mẹ bé. Nghệ thuật: Miêu tả chân thực, lời văn tha thiết cảm động

- Tức nước vỡ bờ (Ngô Tất Tố): thể loại: Tiểu thuyết, biểu đạt tự sự, tố cáo chế độ tàn ác, bất nhân. Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông thôn. Khắc họa rõ nét vẻ đẹp và tính cách của từng nhân vật

- Lão Hạc (Nam Cao): với thể loại: Truyện ngắn (trích), biểu đạt tự sự,  nói về số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và nhân phẩm cao đẹp của họ. Nghệ thuật miêu tả tâm lí sắc nét, tình huống truyện độc đáo.

2. Soạn câu 2 trang 104 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Đều có điểm giống nhau: là văn bản tự sự.

- Đề tài chủ yếu hướng về:

+ Cuộc sống và con người.

+ Phản ánh được những khía cạnh đặc sắc của cuộc sống. Chan chứa tinh thần nhân đạo tố cáo xã hội tàn ác và đồng thời ca ngợi trân trọng những phẩm chất tốt đẹp.

- Điểm khác về thể loại, nhân vật. Trong lòng mẹ (hồi kí, trẻ em mồ côi), Tắt đèn (tiểu thuyết, người phụ nữ nông dân), Lão Hạc (truyện ngắn, lão nông dân nghèo).

3. Soạn câu 3 trang 104 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Hình ảnh chị Dậu trong tác phẩm : Tắt đèn của Ngô Tất Tố

+ Người vợ yêu thương chồng.

+ Sự phản kháng đã ẩn chứa từ lâu dưới vẻ cam chịu, nhẫn nhục. Sự chịu đựng kéo dài và áp bức lên đến tột đỉnh khiến nó bùng lên một cách dữ dội.

+ Sựu chịu đựng có giới hạn.

+ Vì chồng mà làm tất cả.

 

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM