Soạn bài Chiếc lá cuối cùng Ngữ văn 8 siêu ngắn

"Chiếc lá cuối cùng" hấp dẫn ở nghệ thuật kể chuyện độc đáo và lòng yêu thương những người nghèo khổ. eLib đã biên soạn bài học này nhằm giúp các em khắc sâu kiến thức hơn. Chúc các em học tốt!

Soạn bài Chiếc lá cuối cùng Ngữ văn 8 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 90 SGK Ngữ văn 8 siêu  ngắn

- Những chi tiết nói lên lòng thương yêu của cụ Bơ- men dành cho Giôn-xi: Cụ Bơ- men sợ sệt nhìn ra cửa sổ, âm thầm vẽ chiếc lá trong đêm mưa gió ⟶ Sự lo lắng, yêu thương, quên mình vì Giôn-xi.

- Tác giả muốn tạo bất ngờ đặc biệt ở kết truyện.

- Hình ảnh chiếc lá thường xuân trở thành kiệt tác: Khiến cho Xiu và Giôn-xi không nhận ra, làm lay động sức sống con người, giúp Giôn-xi vượt qua bệnh. Cụ Bơ – men hi sinh

2. Soạn câu 2 trang 90 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Xiu không được cụ Bơ- men cho biết sẽ vẽ chiếc lá thay cho lá thường xuân cuối cùng sắp rụng: Trước đó, hai người không nói năng gì khi cụ Bơ- men làm mẫu cho Xiu vẽ. Khi kéo màn lên Xiu làm theo một cách chán nản. Xiu cũng ngạc nhiên như chính Giôn- xi ngạc nhiên khi thấy chiếc lá cuối cùng vẫn còn. Chỉ khi bác sĩ nói Xiu mới biết cụ Bơ- men ốm. ⟶ Nếu Xiu biết ý định vẽ chiếc lá của cụ Bơ-men thì truyện không còn bất ngờ, thú vị nữa. Sự quan tâm lo lắng của Xiu danh cho Giôn-xi.

3. Soạn câu 3 trang 90 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Nhân vật Giôn-xi yếu đuối, tuyệt vọng: Chiếc lá cuối cùng rụng xuống là cuộc sống của mình kết thúc, cô thờ ơ, bỏ mặc bản thân.

- Phản ứng trước hai lần kéo mành: sợ, lo lắng, ngạc nhiên.

- Nguyên nhân sự hồi sinh của Giôn-xi: nhờ chiếc lá thường xuân giàu sức sống tạo niềm tin, cô không muốn phụ tấm lòng của Xiu, cụ Bơ – men.

- Kết thúc truyện nhà văn không để Giôn-xi lên tiếng hay có trạng thái tâm lý nào khác: Kết thúc mở, dư vị tình người, của niềm tin vẫn còn mãi.

4. Soạn câu 4 trang 90 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Truyện có hiện tượng hai lần đảo ngược:

+ Ban đầu, Giôn-xi bị bệnh, cô tuyệt vọng chờ chết. Cụ Bơ- men vẫn khỏe mạnh

+ Sau đó, Giôn-xi hồi sinh, khỏi bệnh. Còn cụ Bơ-men chết sau hai ngày vì dầm mưa gió suốt đêm.

- Hiện tượng đảo ngược tình huống truyện:

+ Tạo sự bất ngờ, thú vị

+ Khẳng định nghệ thuật chân chính thực sự mang lại sự hồi sinh.

+ Khiến độc giả rung cảm trước tình cảm, tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ.

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM