Sinh học 9 Bài 27: Thực hành: Quan sát thường biến
Trong bài học này các em sẽ được tìm hiểu về cách phân biệt giữa thường biến và đột biến, nhận biết một số thường biến phát sinh trong thực tiễn. Các em sẽ thấy rõ được tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen còn tính trạng số lượng phụ thuộc chủ yếu vào môi trường.
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
Ôn lại kiến thức về khái niệm thường biến, nhận biết và phân biệt thường biến so với đột biến.
2. Quy trình thực hành
a. Quan sát và nhận biết thường biến
b. Chứng minh thường biến là biến dị không di truyền được
- Quan sát được sự khác nhau giữa 3 cây rau dừa nước mọc ở 3 nơi khác nhau và mỗi cây không giống với cây gốc trước đó được trồng ở môi trường khác.
- Như vậy, thường biến có các đặc điểm:
- Làm biến đổi kiểu hình của cùng một kiểu gen.
- Không di truyền được.
- Biểu hiện đồng loạt theo hướng xác định tương ứng với điều kiện môi trường.
- Thường biến thường có lợi giúp cho sinh vật thích nghi hơn với điều kiện môi trường sống.
c. Nhận biết ảnh hưởng của môi trường với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng
- Quan sát kích thước của cây su hào trong điều kiện chăm sóc tốt và kém.
- Điều kiện chăm sóc có ảnh hường rất lớn đến tính trạng số lượng.
- Quan sát hình dạng củ su hào trong 2 điều kiện chăm sóc. Mặc dù được chăm sóc với điều kiện khác nhau nhưng nhìn chung hình dạng của củ su hào không thay đổi. Như vậy có thể kết luận tính trạng chất lượng không chịu ảnh hưởng từ môi trường.
3. Báo cáo kết quả
Các nhóm lần lượt đánh giá báo cáo kết quả thực hành
Mẫu báo cáo
Họ và tên ………….
Lớp …………………
4. Kết luận
- Sau khi học xong bài này các em cần:
- Nhận biết được các thường biến phát sinh trong thực tiễn.
- Phân biệt được tính trạng chất lượng và tính trạng số lượng từ đó biết được môi trường ảnh hưởng đối với một tính trạng nào đó như thế nào.
Tham khảo thêm
- doc Sinh học 9 Bài 21: Đột biến gen
- doc Sinh học 9 Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
- doc Sinh học 9 Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
- doc Sinh học 9 Bài 24 : Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tt)
- doc Sinh hoc 9 Bài 25: Thường biến
- doc Sinh học 9 Bài 26: Thực hành: Nhận biết một vài dạng đột biến