Sinh học 9 Bài 26: Thực hành: Nhận biết một vài dạng đột biến
Trong bài này các em sẽ được tìm hiểu về cách nhận biết các đột biến hình thái, sự khác nhau giữa thể lưỡng bội và thể đa bội, đồng thời nhận biết được hiện tượng mất đoạn NST dưới kính hiển vi. Các em sẽ nắm được cách thức sử dụng kính hiển vi để quan sát các tiêu bản.
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
- Ôn lại kiến thức bài các bài sau:
- Đột biến cấu trúc NST
- Đột biến số lượng NST
2. Quy trình thực hành
2.1. Nhận biết các đột biến gen gây ra biến đổi hình thái
- Quan sát tranh ảnh đối chiếu dạng gốc với dạng đột biến để thấy được sự khác nhau.
- Một số dạng bệnh do đột biến gen: Bạch tạng, thừa thiếu ngón tay chân ở người, lúa von,..
2.2. Nhận biết đột biến số lượng NST
a. Đột biến cấu trúc NST
- Có các dạng đột biến số lượng NST: mất đoạn NST, lặp đoạn NST, đảo đoạn NST, chuyển đoạn NST.
- Một số trường hợp do đột biến cấu trúc NST gây ra: Lặp đoạn enzim sản sinh amilaza ở lúa mì,...
b. Đột biến số lượng NST
- Có 2 dạng đột biến số lượng NST là đột biến dị bội và đột biến đa bội.
- Đột biến dị bội gây ra một số tật di truyền như: Đao, Tơcnơ, Claiphentơ...
- Đột biến đa bội tạo ra các giống cây trồng cho năng suất cao như: Dưa hấu không hạt, hành tây kích thước lớn,...
2.3. Kết quả thực hành
3. Báo cáo kết quả thực hành
Các nhóm lần lượt đánh giá báo cáo kết quả thực hành
Mẫu báo cáo
Họ và tên ………….
Lớp …………………
4. Kết luận
- Sau khi học xong bài này các em cần:
- Biết cách xác định hình thái của cơ thể bị bệnh từ các mẫu đã được quan sát .
- Biết vận dụng cách thức sử dụng kính hiển vi để quan sát các tiêu bản.
Tham khảo thêm
- doc Sinh học 9 Bài 21: Đột biến gen
- doc Sinh học 9 Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
- doc Sinh học 9 Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
- doc Sinh học 9 Bài 24 : Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tt)
- doc Sinh hoc 9 Bài 25: Thường biến
- doc Sinh học 9 Bài 27: Thực hành: Quan sát thường biến