Hướng dẫn sử dụng Slide Master View trong PowerPoint

Mặc định mỗi chủ đề sẽ có cách bố trí slide và các đồ họa riêng khác nhau. Vì thế, khi áp dụng một chủ đề cho bài thuyết trình thì nó sẽ sắp xếp lại cách bố trí trên slide. Nhưng bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh thông qua chế độ Slide Master. Dưới đây eLib sẽ hướng dẫn cách sử dụng chế độ Slide Master View trong PPoint

Hướng dẫn sử dụng Slide Master View trong PowerPoint

1. Chế độ xem Slide Master là gì?

Tính năng Slide Master trong PPoint cho phép người dùng sửa đổi các slide hay bố cục một cách nhanh chóng, sau đó áp dụng thay đổi cho 1 slide bạn muốn hoặc tất cả các slide trong bài thuyết trình tùy theo nhu cầu.

Ví dụ: nếu bạn có một chủ đề mình thích nhưng cách bố trí slide lại không đúng theo nội dung của bài. Khi đó chế độ Slide Master sẽ giúp bạn tùy chỉnh bố cục theo cách của mình.

Trong chế độ Slide Master thì thẻ Slide Master được hiển thị đầu tiên trên bên trái của thanh Ribbon, trong khi bạn vẫn có thể truy cập vào các thẻ chức năng khác như bình thường.

2. Cách sử dụng chế độ Slide Master

Slide Master giúp bạn tạo được bài thuyết trình chuyên nghiệp và đúng ý tưởng của mình. Ở chế độ này, bạn có thể thay đổi bất cứ thứ gì trong bài thuyết trình như:

  • Thay đổi nền: Chế độ xem Slide Master cho phép bạn tùy chình nền cho tất cả slide trong bài thuyết trình.
  • Sắp xếp lại Placeholder: Người dùng có thể sắp xếp lại các Placeholder bằng cách thay đổi vị trí của nó trong chế độ Slide Master.
  • Tùy chỉnh định dạng văn bản: Bạn có thể sử dụng chế độ Slide Master để thay đổi màu hay định dạng của văn bản trên tất cả các slide cùng một lúc thay vì thay đổi trên từng slide riêng lẻ.
  • Tạo bố cục slide độc đáo: Điều chỉnh bố cục đồ họa nền, các Placeholder để tạo nên một bố cục riêng cho bài thuyết trình.

Ngoài ra, một số thay đổi cách trình bày như font chữ, màu sắc chủ đề bạn cũng có thể thực hiện thông qua thẻ Design.

3. Cách thay đổi tất cả các slide

Nếu bạn muốn thay đổi một thiết lập nào đó cho tất cả các slide bạn thì có thể sử dụng chế độ Slide Master. Như ví dụ dưới đây chúng tôi sẽ thêm logo vào cho tất cả các các slide.

Bước 1: Chọn thẻ View bấm nút Slide Master

Bước 2: Bản trình chiếu sẽ được chuyển sang chế độ Slide Master và thẻ Slide Master sẽ xuất hiện trên thanh Ribbon.

Bước 3: Ở khung điều hướng bên trái, di chuyển lên trên và kích chọn slide đầu tiên, đây được gọi là Slide Master.

Bước 4: Sử dụng các thẻ chức năng của Ppoint trên thanh công cụ Ribbon để thực hiện những thay đổi cho Slide đầu tiên này.

Bước 5: Bạn có thể di chuyển, thay đổi kích thước, xóa các đối tượng khác trong slide nếu cần.

Bước 6: Sau khi thay đổi xong, bạn bấm nút Close Master View ở góc ngoài cùng bên phải của thẻ Slide Master.

Bước 7: Ngay lập tức thay đổi sẽ được áp dụng cho tất cả các slide.

4. Điều chỉnh bố cục của slide hiện tại

Trong ví dụ này, logo mới được thêm lại chồng lên hình ảnh nền trong Picture with Caption Layout vì thế chúng ta sẽ tùy chỉnh bố cục này cho phù hợp để nhường chỗ cho logo.

Bước 1: Chuyển sang chế độ Slide Master

Bước 2: Xác định vị trí và chọn bố cục mong muốn trong khung điều hướng bên trái. Bạn hãy di chuột qua từng bố cục để xem các slide nào hiện đang sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình của bạn.

Bước 3: Trong một số slide, đồ họa nền có thể bị ẩn. Để hiển thị đồ họa đó trở lại, bạn tích bỏ tùy chọn Hide Background Graphics thuộc nhóm tính năng Background.

Bước 4: Thêm, di chuyển hoặc xóa bất kỳ đối tượng nào theo mong muốn. Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi sẽ di chuyển mũi tên màu đỏ xuống dưới để hiển thị logo mới rõ ràng hơn.

Bước 5: Bạn cũng có thể di chuyển, xóa, thay đổi kích thước các Placeholder. Trong ví dụ này chúng ta sẽ di chuyển các placeholder xuống để căn chỉnh với mũi tên đỏ.

Bước 6: Khi đã thực hiện xong các thay đổi, bấm nút Close Slide Master View để hoàn tất.

Bước 7: Lập tức tất cả những thay đổi sẽ được cập nhật cho các slide.

5. Tùy chỉnh định dạng văn bản

Bạn có thể tùy chỉnh định dạng font chữ, kích thước, màu sắc và căn chỉnh văn bản với chế độ Slide Master.

Ví dụ bạn muốn thay đổi font chữ cho trình giữ chỗ tiêu đề cho tất cả các slide, chỉ cần sửa kiểu font chữ đó trên slide đầu tiên (Slide Master) mà thôi.

Khi đó Placeholder trên tất cả slide sẽ được thay đổi theo font chữ mới bạn vừa chọn.

Tuy nhiên thay vì thay đổi font chữ cho các Placeholder riêng lẻ thì bạn cũng có thể thay đổi font chữ cho cả chủ đề bằng cách từ thẻ Slide Master chọn lệnh Fonts trong nhóm Background, trong menu xổ xuống kích chọn loại font muốn sử dụng.

6. Cách sử dụng bố cục tùy chỉnh cho bài thuyết trình khác

Khi sửa đổi bố cục slide hoặc slide master trong chế độ xem Slide Master, bạn đang tạo một phiên bản tùy chỉnh cho chủ đề hiện tại. Nếu muốn áp dụng theme này cho các bài thuyết trình khác, bạn cần lưu lại.

Để lưu lại một chủ đề, bạn chọn thẻ Slide Master rồi bấm nút Themes, trong menu xổ xuống chọn tùy chọn Save Current Theme …

Nếu không ở chế độ Slide Master thì bạn có thể lưu lại chủ đề đó thông qua thẻ Design bằng cách, bấm vào biểu tượng mũi tên xổ xuống trong nhóm Theme và chọn tùy chọn Save Current Theme …

Trên đây eLib vữa giới thiệu với các bạn Cách sử dụng Slide Master View trong PPoint. Mặc dù các bước thực hiện và thiết lập ở trên được thực hiện trên PPoint 2013, nhưng bạn có thể thực hiện tương tự trên các phiên bản PPoint khác.

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn sử dụng Slide Master View trong PowerPoint. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo cho mình một bài thuyết trình thật sinh động vằ bắt mắt. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Ngày:09/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM