Hướng dẫn làm CV bằng PowerPoint

Hiện nay, CV là một trong những yếu tố đóng vai trò rất quan trọng để nhà tuyển dụng có thể nhìn nhận ứng viên khi tuyển dụng một cách chính xác nhất. Thậm chí đó có thể là cơ sở chính để loại những ứng viên không phù hợp trước khi họ lọt vào khâu phỏng vấn tiếp theo, hiểu đơn giản nó là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình xin việc làm hiện nay. Đặc biệt bạn có thể học cách làm CV bằng powerpoint để gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Cách viết và trình bày nội dung, tải cv đẹp như thế nào bạn có thể học hỏi theo dõi bài viết mà eLib biên soạn dưới đây.

Hướng dẫn làm CV bằng PowerPoint

1. Ưu điểm khi tạo CV trên Powerpoint

Tạo CV có thể dựa trên nhiều chương trình và phần mềm và định dạng khác nhau. Một trong số đó là sử dụng Powerpoint. Nhưng chính vì có quá nhiều chương trình có thể thiết kế CV; nên người ta đã tự đặt ra câu hỏi nên hay không nên sử dụng Powerpoint. Để có câu trả lời chính xác nhất, chúng ta hãy cùng nhau bàn đến ưu điểm khi thiết kế CV bằng Powerpoint.

Dễ thiết kế CV

Giống như Word, sử dụng Powerpoint khá đơn giản. Hơn hết, Powerpoint cũng được ứng dụng nhiều trong chương trình học và cuộc sống. Thế nên về độ phổ biến của định dạng này, chúng ta không thể nào phủ nhận. Do vậy, khi thiết kế CV bằng Powerpoint bạn sẽ bớt đi cảm giác bỡ ngỡ; cũng như thời gian tìm hiểu, mày mò và thực hiện.

CV bằng Powerpoint hình thức bắt mắt

Dễ thấy rằng CV thiết kế trên Powerpoint có màu sắc hình ảnh phong phú ; nên xét về phương diện thẩm mỹ chúng khá bắt mắt, sinh động. Trong khi đó, với một số lượng CV gửi về rất lớn; việc xem CV nhiều chữ khó tránh khỏi sự nhàm chán và khó chịu. Dùng PowerPoint cũng là một cách tạo ấn tượng đặc biệt với nhà tuyển dụng.

Bởi sự sinh động, sáng tạo và bắt mắt sẽ giúp bạn gây ấn tượng và sự chú ý đối với nhà tuyển dụng. Họ có thể dành thời gian lâu hơn ở CV của bạn. Lúc này, bạn đã rất thành công trong bước đầu tiên khi nộp hồ sơ.

Dễ dàng chỉnh sửa

CV thực hiện trên Powerpoint rất dễ để chỉnh sửa thông tin. Trong trường hợp bạn có tải CV sẵn trên mạng việc chỉnh sửa vẫn dễ dàng hơn.

Dễ theo dõi nội dung thông tin

CV trên Powerpoint muốn gây được ấn tượng; hình thức nội dung thường ngắn gọn, súc tích. Đối với nhà tuyển dụng, khi xem những CV trên Powerpoint cũng dễ dàng nắm bắt được các nội dung thông tin chính.

Tuy nhiên bên cạnh ưu điểm, tạo CV trên Powerpoint vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Vậy đó là những nhược điểm gì?

CV cũng có thể thiết kế bằng PowerPoint

2. Nhược điểm khi thiết kế CV trên Powerpoint

Thiết kế CV trên Powerpoint vẫn luôn tồn tại một vài nhược điểm nhất định. Trước tiên, dung lượng chữ ngay trên CV sẽ bị giảm tải rất nhiều. Vì thế trong nhiều tình huống CV không diễn tả được hết thông tin mà bạn mong muốn truyền đạt. Đồng thời nhà tuyển dụng sẽ không nắm rõ được thông tin mà bạn muốn cung cấp là gì.

Hệ thống lọc từ khóa sẽ khó có thể quét từ khóa ngay trên CV. Vì vậy, với một số nhà tuyển dụng họ sẽ loại hồ sơ của bạn ngay khi chưa xem do không tìm được từ khóa mong muốn. Cũng chính vì những nhược điểm này nên nhiều người băn khoăn nộp nên hay không thiết kế CV trên Powerpoint. Bên cạnh đó, đối với file Powerpoint cầu kỳ thì dung lượng thường rất lớn. Đây cũng là một điểm hạn chế bạn cần biết.

Tạo một CV ấn tượng không dễ: Tạo CV trên Powerpoint không khó; nhưng để có được CV đẹp mắt, bố cục rõ ràng; đặc biệt là đưa đầy đủ thông tin mà vẫn đảm bảo độ thoáng là việc không phải ai cũng làm được. Để có được một CV thực sự đẹp mắt, ấn tượng đòi hỏi người tạo phải có đầu óc thẩm mỹ; biết chọn lọc thông tin.

3. Nên hay không thiết kế CV trên Powerpoint

Tạo CV trên Powerpoint mang đến không ít ưu điểm. Bởi vậy, mặc dù tồn tại một vài nhược điểm những việc thiết kế CV trên Powerpoint vẫn phổ biến và là sự lựa chọn của nhiều người. Điều quan trọng hơn, CV đó vẫn luôn gây được thiện cảm đối với nhà tuyển dụng và trúng tuyển chỉ dựa vào việc nộp CV. Do vậy, việc thiết kế CV trên Powerpoint vẫn luôn được khuyến khích. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều nên làm CV trên Powerpoint.

Đối với một số lĩnh vực cần đến sự sáng tạo như thiết kế đồ họa, thiết kế web, marketing, quảng cáo,… Thì việc thiết CV trên Powerpoint nhất định sẽ gây được thiện cảm đối với nhà tuyển dụng.

Ngược lại với một số lĩnh vực như nhân viên kinh doanh; Sales; chăm sóc khách hàng, bán hàng; môi giới bất động sản; chứng khoán,… thì những CV trên Powerpoint sẽ không được đánh giá cao. Thậm chí nhà tuyển dụng không tỏ sự quan tâm mà loại ngay hồ sơ của bạn.

Đặc biệt hơn, hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế CV uy tín và chuyên nghiệp. Tất nhiên rồi, họ sẽ đủ khả năng giúp bạn có được một bản CV trên Powerpoint thật sự hoàn hảo và có thể đánh gục được ban tuyển dụng. TopCV Việt Nam đang là đơn vị tiên phong hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và cung cấp các mẫu CV có sẵn tới người dùng.

Với kinh nghiệm dày dặn, sở hữu đội ngũ nhân viên am hiểu rộng trong lĩnh vực tuyển dụng… TopCV luôn hứa hẹn mang đến cho bạn CV xin việc trên Powerpoint như mong đợi. Trên TopCV có vô vàn các mẫu CV với đầy đủ các định dạng cho từng ngành nghề để bạn tham khảo và lựa chọn.

Nên tạo CV trên Powerpoint hay không? Tất nhiên rồi câu trả lời đương nhiên là có. Tuy nhiên khi quyết định thiết kế CV trên Powerpoint bạn đừng bỏ qua một vài lời khuyên và lưu ý bài chia sẻ nhắc đến. Đặc biệt là liên hệ với Top CV để trở thành chủ nhân một bản CV giúp ích bạn trong việc ứng tuyển.

4. Lên ý tưởng khi thiết kế CV bằng PowerPoint

Bạn cũng nên tìm hiểu qua xu hướng thiết kế (design trend) hiện tại để giúp bản CV trông hài hòa và thu hút ánh nhìn hơn. Ví dụ trong năm 2017, xu hướng minimalism (tối giản) trong thiết kế lên ngôi. Phong cách này nhấn mạnh việc tăng các khoảng trắng, giảm bớt điểm nhìn và chi tiết, tập trung hướng mắt một cách thông minh. CV nếu được áp dụng tốt xu hướng thiết kế này trông sẽ đơn giản mà không nhàm chán, thể hiện sự chuyên nghiệp và phong cách hiện đại của bản thân, chắc chắn sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên hãy nhớ rằng chỉ nên chọn lọc ý tưởng sáng tạo chứ đừng sao chép. Bạn có thể phác thảo ra 3 – 5 ý tưởng rồi chọn ra ý tưởng bạn tâm đắc nhất.

Thiết kế CV bằng powerpoint đẹp

5. Lựa chọn khổ giấy phù hợp

Thông thường đây là vấn đề thường bị bỏ qua khi thiết kế CV. Nhưng bạn nên chú ý ngay từ đầu vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hiển thị và in ấn CV.

Nên chọn khổ giấy thông dụng và dễ in ấn nhất là A4. Trong powerpoint lựa chọn khổ giấy A4 bằng cách sau đây: Design > Page Setup, ô Slides sized for chọn A4 paper, ô Orientation chọn Portrait.

6. Phác thảo bố cục thích hợp cho CV

Bạn phải chú ý rằng hầu hết các bản CV chỉ nên làm trên một mặt của tờ giấy vì nhà tuyển dụng sẽ chỉ dành 6 giây để nhìn qua CV của bạn. Do đó trước khi làm bạn hãy kiểm duyệt nội dung thật kỹ xem nó có dài dòng hay không để lược bớt đi cho phù hợp.

Nội dung của một bản CV thường có: Thông tin cá nhân, Mục tiêu nghề nghiệp, Trình độ học vấn, Kinh nghiệm, Kỹ năng, Thành tích.

Thông thường việc thiết kế CV bằng powerpoint sẽ theo 2 cách phác bố cục:

  • Trình bày dàn hàng ngang.
  • Chia thành 2 cột trong 1 trang giấy.

Hãy lựa chọn bố cục phù hợp với phong cách và nội dung bản CV của bạn.

Phác thảo bố cục rõ ràng khi thiết kế cv bằng powerpoint

Phác thảo bố cục rõ ràng, sạch đẹp khi thiết kế cv bằng powerpoint

7. Cách vẽ khung bố cục đơn giản trên powerpoint

 Để tạo các đường kẻ, khung tròn, vuông, chữ nhật… thì bạn vào: Insert > Shapes.

Chỉnh sửa shapes bạn Click chuột phải > Format shape hoặc chọn tab Format trên thanh công cụ.

Lưu ý: Trước khi bắt tay vào thiết kế bạn nên xóa 2 ô Click to add title và Click to add subtitle để tiện cho việc vẽ hình.

8. Chú ý trình bày nội dung

Để trình bày nội dung (viết chữ), bạn chọn Insert > Textbox.

Chọn font chữ thích hợp đảm bảo dễ đọc, dễ bài trí, thoáng mắt như Arial, Times New Roman, Tahoma, Calibri.

Cỡ chữ thích hợp: 11.

Khoảng cách giữa các dòng là 1.2 hoặc 1.3.

Để chỉnh giãn dòng như trên, bạn click chuột vào mũi tên nhỏ phía dưới bên phải (hình dưới).

Thiết kế cv bằng powerpoint

Sau khi hiện tab Paragraph, chọn phần Spacing như hình:

Thiết kế CV bằng powerponit chuẩn

Việc lựa chọn icon là tùy vào sở thích và phong cách của mỗi người. Chú ý nên chọn những icon phù hợp để sử dụng cho CV một cách chuyên nghiệp.

Các web cho phép tải icon miễn phí bạn có thể tham khảo như: freepik.com, flaticon.com…

9. Chú ý phối màu khi thiết kế CV bằng powerpoint

Phối màu hài hòa khi thiết kế cv bằng powerpoint

Hãy chú ý phối màu hài hòa khi thiết kế cv bằng powerpoint

Một CV xin việc không được quá màu mè mà chỉ nên tối giản còn nhiều nhất là 3 gam màu. Việc phối hợp 3 màu nên hài hòa tránh đối lập nhau khiến nhức mắt. Một số màu mà bạn có thể phối hợp với nhau như: xám – xanh dương, xám nhạt – xám đậm – vàng, đen – đỏ, xám nhạt – xám đậm – đỏ…

Nếu vẫn chưa chắc chắn về con mắt chọn màu của mình, bạn có thể lên các web sau để tham khảo cách phối màu: Color Hunt, Color Wheel, Pinterest, COLOURlovers…

Mong rằng với những bước thiết kế CV bằng powerpoint nhanh chóng, đơn giản trên thì bạn sẽ có ngay một CV ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên nếu bạn còn hạn chế về thời gian nhưng vẫn muốn có ngay một bản CV siêu chất cho riêng mình mà không đụng hàng với ai thì hãy đến ngay với TopCV, và bật chế độ tìm việc để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng kết nối với bạn. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM