Cách tạo hiệu ứng động cho biểu đồ và tạo bài trắc nghiệm trong PowerPoint

Làm thế nào để hiệu ứng động cho biểu đồ và tạo bài trắc nghiệm trong PowerPoint. Hãy đọc bài viết dưới đây mà eLib biên soạn để tìm được câu trả lời chính xác nhất nhé!

Cách tạo hiệu ứng động cho biểu đồ và tạo bài trắc nghiệm trong PowerPoint

1. Cách tạo hiệu ứng động cho biểu đồ trong PowerPoint

1.1. Tạo hiệu ứng động cho biểu đồ cột

Bạn có thể cài đặt mặc định hiệu ứng động trong PowerPoint nếu bạn muốn áp dụng nó cho toàn bộ biểu đồ. Trong ví dụ dưới đây, các cột của biểu đồ di chuyển cùng một lúc, không tập trung cụ thể vào bất cứ yếu tố gì. Tuy nhiên, các khía cạnh khác của biểu đồ cũng có thể được hiển thị riêng bằng cách cài đặt hiệu ứng động cho từng thành phần của biểu đồ.

Bước 1: Mở trang chiếu PowerPoint có chứa biểu đồ ( hoặc chèn biểu đồ vào trang chiếu ).

Bước 2: Chọn một trang chiếu trống để chèn toàn bộ biểu đồ

Bước 3: Di chuyển đến tab Animations

Bước 4: Trong mục Advanced Animation , chọn Add Animation.

Bước 5: Chọn một trong các tùy chọn trong mục đầu tiên ở đầu màn hình, chẳng hạn như Appear hoặc Dissolve In.

Bước 6: Chọn một trong năm tùy chọn hiệu ứng động được liệt kê.

Hãy thử nghiệm các tùy chọn hiệu ứng khác nhau để quyết định sử dụng hiệu ứng phù hợp với biểu đồ của bạn. Dưới đây là năm lựa chọn cụ thể:

  • Chọn As One Object để áp dụng một hiệu ứng động duy nhất cho toàn bộ biểu đồ. Đây là thiết lập mặc định.
  • Chọn By Series ( theo chuỗi ) để tạo hiệu ứng cho biểu đồ bằng chú thích ở cuối biểu đồ.
  • Chọn By Category ( theo danh mục ) để sử dụng thông tin được hiển thị dọc theo trục X. Nếu mỗi danh mục bao gồm một cột, mỗi cột sẽ được tạo hiệu ứng riêng lẻ hoặc có nhiều cột thì tất cả sẽ được tạo hiệu ứng cùng một lúc.
  • Chọn By Element in Series ( theo yếu tố trong chuỗi ) để làm động một phần tử trong một chuỗi tại một thời điểm nhất định. Tùy chọn này sẽ tạo hiệu ứng lần lượt cho mỗi cột theo thứ tự xuất hiện trong biểu đồ.
  • Chọn By Element in Category ( theo yếu tố trong danh mục ) để làm động một yếu tố trong một danh mục tại một thời điểm nhất định.

1.2. Tùy chỉnh hiệu ứng động cho biểu đồ

Sau khi chọn một hiệu ứng động phù hợp, việc cần làm tiếp theo là điều chỉnh thời gian của từng hình ảnh động.

Bước 1: Chọn Animations > Animation Pane 

Bước 2: Nhấp vào mũi tên để xem danh sách các chuyển động của hiệu ứng bạn đã chọn.

Bước 3: Trong danh sách xổ xuống chọn Timing

Bước 4: Chọn Delay time cho từng chuyển động và nhấn OK.

Bước 5: Lặp lại bước 3 và bước 4 ở phần hướng dẫn trên

Bước 6: Chọn Animations > Preview để xem kết quả

Bước 7: Điều chỉnh thời gian trong tab Timing để điều chỉnh tốc độ nhanh hoặc chậm của từng chuyển động.

Một bài thuyết trình PowerPoint thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, từ phần hình thức cho đến phần nội dung bạn đều phải chăm chút kĩ càng cũng như thể hiện được những kỹ năng, sự sáng tạo của bản thân để thuyết phục và gây ấn tượng cho khán giả.

2. Hướng dẫn cách tạo bài trắc nghiệm với PowerPoint

Bước 1: Tạo trang trước của bài trắc nghiệm

Đối với phần hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng PowerPoint 2016.

Mở một slide mới và gõ tiêu đề bài thuyết trình của bạn. Chúng tôi sẽ đặt là Mt.Everest Quiz. Bạn cũng có thể thêm một số thông tin mô tả như chúng tôi đã làm.

Hãy chèn thêm hình ảnh phù hợp với chủ đề của bạn. Để thực hiện việc này, nhấp vào tab  Insert > Pictures hoặc chỉ cần nhấp vào biểu tượng hình ảnh ở giữa trang chiếu của bạn.

Bước 2: Tạo câu hỏi và câu trả lời

Để tạo một lời dẫn, chuyển sang slide tiếp theo và nhập nó vào hộp Tiêu đề. Thay vì đặt câu hỏi, bạn cũng có thể sử dụng các cụm từ, thành ngữ… và hình ảnh để minh họa cho chủ đề đó.

Thêm tùy chọn trả lời cho câu hỏi của bạn. Chuyển đến tab Insert và nhấp vào Text box. Nhập vào tùy chọn đầu tiên, sau đó tiếp tục thêm phần còn lại của chúng.

Các bài kiểm tra trắc nghiệm thường chứa một câu trả lời đúng và ba câu trả lời sai. Tuy nhiên, bạn có thể tự do thêm bao nhiêu tùy chọn đều được.

Soạn các câu hỏi và câu trả lời khác cho các bài trắc nghiệm khác của bạn theo cách tương tự.

Bước 3: Tạo Slide thông báo trả lời đúng

Thêm một slide tiếp theo sau câu hỏi đầu tiên của bạn để thông báo rằng người chơi đã chọn câu trả lời đúng. Trong hộp thoại Title, nhập thông điệp chúc mừng: Đúng! / Chính xác! / Làm tốt lắm!, v.v … Trong hộp thoại Content,  hãy thêm một cụm từ khuyến khích khán giả tiếp tục bài trắc nghiệm như: Câu hỏi tiếp theo! /Tiếp tục nào!

Bước 4: Tạo Slide thông báo trả lời sai

Thực hiện các thao tác tương tự để tạo slide trả lời sai được hiển thị khi người chơi chọn sai. Thêm một slide khác và gõ vào văn bản có liên quan trong hộp Title như: Rất tiếc!  Nhưng lần này hãy cho người chơi của bạn lựa chọn trả lời lại hoặc chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Chúng tôi sẽ làm nó trông như thế này:

Để kiểm tra mức độ nhận biết và truyền tải thông tin hiệu quả hơn cho người xem, hãy đưa ra phản hồi về mỗi câu trả lời sai. Thêm thông tin hữu ích trên slide phản hồi của bạn để giải thích các câu hỏi và câu trả lời chi tiết hơn.

Tiếp tục thêm các slide trả lời đúng và không chính xác sau mỗi câu hỏi trong bài kiểm tra PowerPoint của bạn.

Bước 5: Thêm sự liên kết vào slide của bạn

Bây giờ là thời gian để liên kết các câu trả lời đúng và sai với các slide phản hồi có liên quan. Để thực hiện việc này, nhấp vào hộp văn bản trả lời, sau đó chuyển đến tab Insert và nhấn vào Hyperlink. Trong cửa sổ đang mở, chọn Place trong tệp này và chọn một slide “Đúng” hoặc “Sai”.

Để tiếp tục liên kết từ các slide phản hồi, hãy thêm một siêu liên kết vào văn bản “ Continue Quiz”. Một lần nữa, bạn sẽ cần lặp lại các thao tác cho mỗi slide, bởi vì các slide phản hồi mỗi lần sẽ dẫn đến một câu hỏi mới.

Để người chơi của bạn ghi nhớ nội dung, hãy mở slide cho câu trả lời không chính xác và để họ thử trả lời lại bằng cách nhấp vào Try again. Thêm một liên kết vào câu hỏi mà người chơi đã mắc lỗi. Lúc này, hãy chuyển đến tab Insert và bấm Actions. Trong cửa sổ hiển thị, chọn Hyperlink to > Last Slide Viewed.

Vậy là bạn đã hoàn thành một bài Quiz thú vị với những thao tác vô cùng đơn giản bằng phần mềm PowerPoint. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích hoặc có bất cứ thắc mắc gì thì đừng ngại ngần để lại lời nhắn ở phần bình luận nhé. Đội ngũ Gitiho luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn Cách tạo hiệu ứng động cho biểu đồ và tạo bài trắc nghiệm trong PowerPoint. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo hiệu ứng và bài trắc nghiệm một cách nhanh chóng rồi. Chúc các bạn thực hiện thao tác thành công!

Ngày:16/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM