Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing Online trên PowerPoint

Marketing là thứ mà tất cả chúng ta biết cần phải làm trong kinh doanh, nó có thể đưa chúng ta ra khỏi vùng an toàn của chúng ta. Vậy làm thế nào để bạn bắt đầu công việc Marketing và cần làm những gì cho doanh doanh nghiệp của bạn? Trong hướng dẫn này,  eLib sẽ hướng dẫn cách thiết kế bản kế hoạch Marketing trên phần mềm PowerPoint.

Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing Online trên PowerPoint

1. Marketing là gì

Marketing là thứ mà tất cả chúng ta biết cần phải làm trong kinh doanh, nhưng nó có thể đưa chúng ta ra khỏi vùng an toàn của chúng ta. Vậy làm thế nào để bạn bắt đầu công việc Marketing và cần làm những gì cho doanh doanh nghiệp của bạn? Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm ra cách.

Là những người làm công việc tự do và đứng đầu công việc kinh doanh nhỏ. chúng ta phải đảm đương nhiều vai trò khác nhau. Bạn có thể không nghĩ mình là một marketer nhưng nó là một phần quan trọng bạn cần thực hiện và phát triển công việc kinh doanh của bạn.

Một kế hoạch marketing PowerPoint ngay khi được chấp nhận, có thể phục vụ như là tài liệu hướng dẫn tất cả các chiến lược marketing được gắn liền. Có được chiến lược marketing là bước đầu tiên để thành công.

Khác với các bản kế hoạch kinh doanh khác, kế hoạch Marketing sẽ phát huy được hết hiệu quả khi được thể hiện với những thông tin cô đọng, súc tích và đặc biệt rất “kết” các dữ liệu hình ảnh. Trùng hợp thay, đây lại là thế mạnh vốn có của công cụ Powerpoint và vì thế, mình ở đây để hướng dẫn bạn các cách để thiết kế 1 bản kế hoạch Marketing bằng Powerpoint.

2. Một kế hoạch Marketing là gì?

Một kế hoạch Marketing về cơ bản là tổng quan về tất cả các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo mà doanh nghiệp của bạn đã và sẽ thực hiện trong tương lai. Bản kế hoạch này sẽ thể hiện tất cả các chi tiết về thị trường và chiến lược mục tiêu, cũng như các mục tiêu cần đạt được trong tương lai. Nó cũng yêu cầu phải luôn có mục tiêu rõ ràng và các bước cần thiết để đạt được những mục tiêu đó.

Thiết lập bảng kế hoạch Marketing trên PowerPoint

3. Tại sao bạn nên thể hiện kế hoạch Marketing bằng PowerPoint?

Ngoài việc có các mẫu và trang trình bày toàn diện phù hợp để phác thảo kế hoạch cụ thể, Powerpoint còn giúp bạn có thể sẵn sàng pitching trước khán giả, đối tác bất kì lúc nào. Điều này không giống với một bản Word – gọn gàng để lưu trữ nhưng sẽ khó để trình bày với người khác.

Để có 1 bản kế hoạch hoàn chỉnh, ngoài những trang slide dữ liệu, bạn cần nắm vững toàn bộ chiến lược đã vạch ra; khi đó, việc trình bày trước bất kì ai không phải là một trở ngại. Hơn thế, khi kế hoạch có sự cập nhật trong tương lai, bạn vẫn có thể dễ dàng thêm thông tin mới vào bản slide đã làm hoặc chỉnh sửa trực tiếp trên nó.

4. Những thành phần cơ bản của kế hoạch Marketing

Mỗi kế hoạch Marketing trên PowerPoint sẽ khác nhau, nhưng đây là phần quan trọng mà mọi kế hoạch markting nên có. Những nội dung này có thể trải dài nhiều phần hoặc trang khác nhau, nhưng đây là những yếu tố cần thiết của một kế hoạch marketing trên PowerPoint:

  • Phân tích tình hình. Điều này thường được gọi là phân tích SWOT (điểm mạnh - strengths, điểm yếu - weaknesses, cơ hội - opportunities và mối đe dọa - threats) và nhằm mục đích đánh giá tình hình tồn tại gần đây.
  • Thiết lập chiến lược và mục tiêu. Nguyên tắc tổng thể cho những mục tiêu bạn muốn đạt được và điều bạn muốn mọi người biết về doanh nghiệp của bạn là gì?
  • Xác định chiến thuật. Các bước cụ thể để giúp bạn đạt được mục tiêu marketing của bạn là gì?
  • Đặt giới hạn và mốc thời gian. Xác định cách bạn sẽ giới hạn chiến lược marketing của bạn. Nó có thể giúp xây dựng một chiến lược marketing trình diễn trên PowerPoint để nhằm thu hút tất cả vào một nơi. Vì tính dễ sử dụng và chia sẻ, PowerPoint là một chọn lựa hay để tạo một tài liệu trung tâm cho kế hoạch của bạn.

5. Các yếu tố chính của 1 bản slide kế hoạch Marketing

Dưới đây là danh sách tất cả các yếu tố chính nên có trong 1 bản slide kế hoạch Marketing:

Tóm lược (Summary)

Một bản tóm tắt về kế hoạch Marketing phải luôn là yếu tố đầu tiên trong slide. Nó nên bao gồm một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về toàn bộ tổ chức và đội nhóm của bạn. Điều này có nghĩa là slide tóm tắt của bạn nên nêu tên công ty của bạn, địa chỉ, cũng như một tuyên bố sứ mệnh ngắn minh họa các mục tiêu xa hơn.

Điểm mấu chốt tiếp theo, nói hoa mỹ một chút, là sự thành thật với chính bạn, với chính tổ chức của bạn. Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, mối đe dọa) là cách tốt nhất để thể hiện cái nhìn tổng quan và thực tế về vấn đề bạn đang muốn giải quyết. Giới thiệu điều này với khán giả là một cách tuyệt vời để ám chỉ rằng bạn nhận thức được những thế mạnh mình có, những rủi ro có thể xảy đến và cách giải quyết hợp lí những yếu tố này. Bạn sẽ khiến khán giả tin tưởng ngay từ đầu vì bạn xác định được những mối quan tâm của họ và có cam kết sẽ giải quyết chúng.

Ngân sách (Budget)

Ngân sách luôn là yếu tố bắt buộc trong bất kì bản kế hoạch liên quan đến kinh doanh nào. Với bản kế hoạch Marketing, bạn cần cho người xem biết được chiến lược bạn đề ra sẽ tiêu tốn bao nhiêu ngân sách. Cụ thể: bạn cần thể hiện được chiến lược Marketing của bạn là gì? Cách tiếp cận nào sẽ là tốt nhất? Các hành động chi tiết như tạo nội dung, tư vấn đại lý tiếp thị, khuyến mãi có trả tiền và chi phí cho những hành động đó.

Khi đã làm rõ được vấn đề này, bạn sẽ có một bức tranh rõ ràng về các chi phí dành cho hoạt động Marketing mà bạn dự tính. Điều này giúp cả bạn và khán giả của bạn dễ dàng hơn trong việc lập ngân sách và xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Các kênh tiếp thị (Channels)

Bạn cần có một danh sách đầy đủ các kênh tiếp thị sẽ triển khai cho kế hoạch; bao gồm các nền tảng mà doanh nghiệp của bạn đang và sẽ sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây là kết quả của quá trình tìm hiểu thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh, sau đó phân tích nên đầu tư vào kênh tiếp cận nào sẽ là tốt nhất.

Thị trường mục tiêu (Target market)

Một cái nhìn tổng quan cùng phân tích thị trường mục tiêu cũng là yếu tố quan trọng trong bản trình bày kế hoạch. Khán giả sẽ muốn về đối thủ cạnh tranh, chiến lược họ sử dụng, cũng như một bức tranh rõ ràng và hiểu biết sâu sắc về ngành; vì vậy, trước khi bạn trình bày kế hoạch của mình cho người khác, hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hiện phân tích thị trường mục tiêu kỹ lưỡng và nắm được chân dung khách hàng.

Nói kĩ hơn về chân dung khách hàng thì đây thực sự là nhân vật chính của toàn bộ bản kế hoạch. Nó cung cấp khái niệm về người tiêu dùng lý tưởng của bạn, được tạo ra từ tất cả các dữ kiện bạn đã thu thập về đối tượng mục tiêu. Các thông tin cần có: độ tuổi trung bình, vị trí địa lí, nguyện vọng nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân. Chân dung khách hàng càng chi tiết, bạn sẽ càng dễ lên kế hoạch làm sao để chinh phục đối tượng hơn, cũng như tạo được độ tin cậy cho bài thuyết trình khi trình bày cho người khác.

Chiến lược Marketing

Khi bạn đã có chân dung khách hàng và biết đối thủ của bạn là ai, việc tiếp theo là trình bày chiến lược Marketing.

Hãy suy nghĩ về những lợi thế mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Đó có thể là một tính năng sản phẩm, chính sách dùng thử miễn phí, nội dung tuyệt vời hoặc triết lí kinh doanh lôi cuốn, miễn là điều đó giúp bạn có lợi thế để tiếp cận thị trường mục tiêu hơn đối thủ. Điều này chỉ có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra cẩn thận các giá trị và mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp, từ đó tìm ra cách thức mà các giá trị và mục tiêu đó cộng hưởng và truyền nó đến khách hàng mục tiêu.

6. Cách định dạng slide cho bản kế hoạch Marketing

Nếu bạn đã có sẵn những temple đẹp, bạn đã bớt được kha khá thời gian cho việc chăm chút cho từng slide. Mình cung cấp thêm một số lưu ý để bạn tránh khỏi khi làm slides cho bản kế hoạch Marketing, nhằm tránh việc bị rối mắt và phông chữ không phù hợp. Đầu tiên, phông chữ ổn nhất để thiết kế là Times New Roman hoặc Arial, nhớ chỉnh kích thước lớn vừa đủ để khán giả có thể theo dõi khi trình chiếu.

Cách định dạng Slide cho bản kế hoach Marketing

Tiếp theo, khi thiết kế slide cho từng phần trong bản kế hoạch, đừng ngại sử dụng các loại biểu đồ, đồ họa hoặc bất kỳ loại hình minh họa thông minh nào để thể hiện tất cả các yếu tố này một cách trực quan, với ít slide hơn; nếu lấy từ nguồn khác về thì nhớ dẫn nguồn để tăng tính xác thực. Sử dụng văn bản nhỏ hơn để trích dẫn nguồn ở đâu đó trên slide và có danh sách chi tiết hơn về trích dẫn tham khảo ở cuối phần trình bày kế hoạch.

Bây giờ bạn đã biết cách thực hiện 1 bản trình bày kế hoạch Marketing bằng PowerPoint. Một khi bạn đã thực hiện tất cả các nghiên cứu về thị trường và khách hàng; xác định rõ ràng các mục tiêu Marketing thì việc lập kế hoạch sẽ khá dễ thực hiện. Một điều cốt yếu bạn cần luôn nhớ là: Trong kế hoạch này, nhân vật chính không phải là bạn mà là khách hàng mục tiêu. Chỉ cần khắc họa được chi tiết chân dung đối tượng này và trình bày được cách doanh nghiệp tiếp cận họ, người theo dõi bàn thuyết trình chắc chắn sẽ bị thuyết phục.

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn Thiết kế bản kế hoạch Marketing trên PowerPoint. Muốn tăng đơn hàng trên website một cách tối ưu nhất, bạn cần lập kế hoạch Marketing Online một cách rõ ràng, có sự thống nhất về thông điệp với các chỉ số cụ thể. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Ngày:25/07/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM