Đồ án: Trung tâm văn hóa Việt - Lào

Đồ án Trung tâm văn hóa Việt - Lào có kết gồm 3 chương, với các nộ dung lần lượt như sau:  tìm hiểu về phân khu chức năng; bản đồ và các số liệu liên quan; đưa ra các nhiệm vụ thiết kế của đồ án

Đồ án: Trung tâm văn hóa Việt - Lào

1. Mở đầu

1.1 Những hiểu biết về thể loại và đề tài

Văn hóa

Thuộc khu vực văn hóa đông nam á

  • Nhận diện văn hóa
  • Đặc trưng văn hóa chung
  • Tiến trình lịch sử văn hóa

Các thành tố của văn hóa

1.2 Lý do lựa chọn đề tài

Việt Nam và Lào đều sinh ra và lớn lên trong một khu vực lịch sử văn hóa, có chung một cội nguồn, sống cạnh nhau với nhiều nét tương đồng, cùng chung một số phận lịch sử và hiện nay đang cùng nhau liên kết thành một khu vực hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong xu thế vừa quốc tế hóa, vừa khu vực hóa. Vì vậy trung tâm văn hóa Việt Lào được xây dựng nhằm đáp ứng những nhiệm vụ và yêu cầu cấp bách trên. Đó là yêu cầu về nghiên cứu khoa học, lưu trữ, bảo tồn các di vật thuộc các bộ môn nghệ thuật (âm nhạc, hội họa, vũ điệu, điêu khắc, kiến trúc, ca kịch, điển ảnh.v.v…)

1.3 Những tài liệu làm cơ sở

Qui mô công trình được xác định dựa vào TCXDVN

2. Nội dung

2.1 Phân khu chức năng

Quảng trường, không gian sinh hoạt ngoài trời: Có chức năng làm tăng cường sự giao lưu giữa mọi người, là đầu mối tiếp cận đến các thành phần chức năng khác của trung tâm văn hóa.

Sảnh giao lưu + triển lãm chuyên đề: Là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu, tiếp đón, trưng bày, triển lãm.

Khối biểu diễn: Tổ chức ca múa nhạc, sân khấu, thời trang, hội nghị.

Khối trưng bày, triển lãm: Giới thiệu chung về văn hóa Việt-Lào, cũng như những nét riêng của văn hóa Việt Nam và Lào.

Khối câu lạc bộ: với các hình thức hoạt động đa dạng, vừa vui chơi, giải trí, vừa học tập và rèn luyện thể thao.

Khối hành chính, nghiệp vụ: quản lý, điều hành các hoạt động của công trình, điều phối hoạt động văn hóa với các nước trong vùng.

Các phòng kỹ thuật, nghiệp vụ: đảm bảo cho các hoạt động của công trình được thông suốt

2.2 Bản đồ và các số liệu liên quan

Căn cứ vào đặc điểm mặt bằng khu đất, phương hướng quy hoạch, thiết kế tổng mặt bằng công trình phải căn cứ vào công năng sử dụng của từng loại công trình, dây chuyền công nghệ để có phân khu chức năng rõ ràng đồng thời phù hợp với quy hoạch đô thị được duyệt, phải đảm bảo tính khoa học và thẩm mỹ. Bố cục và khoảng cách kiến trúc đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy, chiếu sáng, thông gió, chống ồn, khoảng cách ly vệ sinh.

2.3 Nhiệm vụ thiết kế

Sàn giao lưu và triển lãm định kỳ: 400m2

Khối triển lãm cố định

Khối hành chánh

3. Kết luận

Đây là công trình có quy mô cấp Quốc gia , phương án thiết kế đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết. Mặt bằng công trình được bố trí theo dây chuyền công năng rõ rang, mạch lạc. Các không gian sử dụng hợp lý với từng chức năng riêng của nó. Hình thức kiến trúc phù hợp với khu đất và khí hậu Việt Nam. Trong khuôn khổ nhiệm vụ thiết kế kiến trúc và đưa ra giải pháp xây dựng, em đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và đã thể hiện ý tưởng kiến trúc cũng như kỹ thuật trên các bản vẽ chi tiết

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đồ án kiến trúc- xây dựng trên--

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM