Cắt bỏ đại tràng (Colectomy)

Cắt bỏ đại tràng, phẫu thuật thường đòi hỏi các thủ tục khác để lắp lại các phần còn lại của hệ thống tiêu hóa và cho phép chất thải rời khỏi cơ thể. Để hiểu rõ hơn về phương pháp cắt bỏ đại tràng (Colectomy), mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Cắt bỏ đại tràng (Colectomy)

1. Định nghĩa

Cắt bỏ đại tràng là một thủ tục phẫu thuật để loại bỏ tất cả hoặc một phần của đại tràng. Đại tràng, còn được gọi là ruột già, giống như một ống cơ quan dài cuối của hệ thống tiêu hóa. Cắt bỏ đại tràng có thể là cần thiết để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật và điều kiện có ảnh hưởng đến đại tràng.

Có nhiều loại khác nhau của hoạt động cắt bỏ đại tràng. Cắt bỏ đại tràng có liên quan đến việc loại bỏ toàn bộ đại tràng được gọi là cắt bỏ đại tràng tổng số. Cắt bỏ đại tràng để loại bỏ một phần của đại tràng có thể được gọi là cắt bỏ đại tràng một phần. Loại bỏ phần bên phải hoặc bên trái của đại tràng được gọi là cắt bỏ đại tràng hemi. Phẫu thuật để loại bỏ cả hai đại tràng và trực tràng được gọi là cắt bỏ đại tràng procto.

Cắt bỏ đại tràng, phẫu thuật thường đòi hỏi các thủ tục khác để lắp lại các phần còn lại của hệ thống tiêu hóa và cho phép chất thải rời khỏi cơ thể.

2. Tại sao nó được thực hiện

Cắt bỏ đại tràng  được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa bệnh và điều kiện có ảnh hưởng đến đại tràng, chẳng hạn như:

Chảy máu không thể được kiểm soát. Chảy máu nặng từ đại tràng có thể cần phải phẫu thuật để loại bỏ các phần bị ảnh hưởng của đại tràng. Ví dụ, trong trường hợp hiếm hoi, các túi diverticula có thể gây chảy máu có thể cần phải phẫu thuật.

Tắc nghẽn ruột. Ruột kết bị chặn là một trường hợp khẩn cấp có thể yêu cầu cắt bỏ đại tràng  toàn bộ hoặc một phần, tùy thuộc vào tình hình.

Thủng ruột. Đại tràng bị rách cũng là một trường hợp khẩn cấp có thể yêu cầu cắt bỏ đại tràng.

Ung thư đại tràng. Bệnh ung thư giai đoạn sớm có thể yêu cầu chỉ một phần nhỏ của đại tràng phải được loại bỏ trong cắt bỏ đại tràng. Các bệnh ung thư ở giai đoạn sau có thể đòi hỏi nhiều đại tràng phải được loại bỏ.

Bệnh Crohn. Nếu thuốc không giúp, loại bỏ các phần bị ảnh hưởng của đại tràng có thể cung cấp cứu trợ tạm thời các dấu hiệu và triệu chứng.

Viêm đại tràng loét. Bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ đại tràng khi thuốc không giúp đỡ để kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng.

Phẫu thuật dự phòng. Nếu có nguy cơ rất cao mắc bệnh ung thư đại tràng do sự hình thành của khối u tiền ung thư ruột kết nhiều, có thể chọn để cắt bỏ đại tràng tổng thể để ngăn chặn ung thư trong tương lai. Cắt bỏ đại tràng có thể là một lựa chọn cho những người thừa hưởng điều kiện di truyền làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, chẳng hạn như bệnh polip polyp tuyến gia đình hoặc hội chứng Lynch.

Thảo luận về các lựa chọn điều trị với bác sĩ. Trong một số trường hợp, có thể có một sự lựa chọn giữa các loại khác nhau của hoạt động cắt bỏ đại tràng. Bác sĩ có thể thảo luận về những lợi ích và rủi ro.

3. Rủi ro

Cắt bỏ đại tràng mang nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Nguy cơ biến chứng là dựa trên sức khỏe nói chung, loại cắt bỏ đại tràng sẽ trải qua và cách tiếp cận bác sĩ phẫu thuật sử dụng để thực hiện các hoạt động. Nói chung, các biến chứng cắt bỏ đại tràng có thể bao gồm:

Chảy máu.

Cục máu đông ở chân (huyết khối tĩnh mạch sâu), phổi (thuyên tắc phổi).

Nhiễm trùng.

Tổn thương các cơ quan gần đại tràng, chẳng hạn như bàng quang và ruột non.

Vết rách trong khâu kết nối lại các bộ phận còn lại của hệ thống tiêu hóa.

Sẽ dành nhiều thời gian trong bệnh viện sau khi cắt bỏ đại tràng để cho phép hệ thống tiêu hóa chữa lành. Nhóm chăm sóc sức khỏe cũng sẽ theo dõi các dấu hiệu của biến chứng sau phẫu thuật. Có thể trải qua một vài ngày đến một tuần trong bệnh viện, tùy thuộc vào tình hình.

4. Làm thế nào để chuẩn bị

Trong những ngày trước khi phẫu thuật đại tràng, bác sĩ có thể yêu cầu:

Ngưng dùng thuốc nhất định. Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ biến chứng trong khi phẫu thuật, do đó, bác sĩ sẽ yêu cầu ngừng uống các loại thuốc trước khi phẫu thuật.

Ngừng ăn trước khi phẫu thuật. Bác sĩ sẽ cung cấp các hướng dẫn cụ thể. Có thể được yêu cầu ngừng ăn và uống vài giờ đến một ngày trước khi làm thủ thuật.

Uống xóa sạch ruột. Bác sĩ có thể quy định một thuốc nhuận tràng kết hợp với nước ở nhà. Uống trong vài giờ. Giải pháp này gây tiêu chảy để giúp ruột kết trống rỗng. Bác sĩ cũng có thể khuyên nên enemas.

Hãy dùng kháng sinh. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh để ngăn chặn các vi khuẩn được tìm thấy tự nhiên trong ruột kết và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Hãy tắm. Tắm vòi hoa sen trước khi đi đến bệnh viện để phẫu thuật. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng bằng cách làm sạch vi trùng từ làn da. Bác sĩ có thể khuyên nên sử dụng xà phòng hoặc kháng khuẩn.

Chuẩn bị cho cắt bỏ đại tràng không phải lúc nào cũng có thể. Ví dụ, nếu cần cắt bỏ đại tràng khẩn cấp do tắc ruột hoặc thủng ruột, không thể có thời gian để chuẩn bị.

Kế hoạch cho ở lại bệnh viện

Dành ít nhất một vài ngày trong bệnh viện sau khi cắt bỏ đại tràng, tùy thuộc vào tình hình. Hãy sắp xếp cho một ai đó trách nhiệm chăm sóc ở nhà và ở nơi làm việc.

Hãy suy nghĩ trước những gì có thể muốn có trong khi đang hồi phục trong bệnh viện. Những điều có thể đóng gói bao gồm:

Một chiếc áo choàng và dép.

Đồ, chẳng hạn như bàn chải đánh răng và kem đánh răng, hoặc nếu cần thiết, vật tư, cạo râu.

Quần áo thoải mái mặc nhà.

Các hoạt động để vượt qua thời gian, chẳng hạn như một tạp chí, cuốn sách hoặc trò chơi.

5. Những gì có thể mong đợi

Trong cắt bỏ đại tràng

Vào ngày phẫu thuật, nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ đưa đến một căn phòng chuẩn bị. Huyết áp và hơi thở sẽ được theo dõi. Có thể nhận được một loại thuốc kháng sinh thông qua một tĩnh mạch ở cánh tay.

Sau đó sẽ đưa đến một phòng điều hành và vị trí trên bàn. Sẽ nhận được một loại thuốc gây mê tổng quát để đưa vào một trạng thái ngủ để không nhận thức trong quá trình hoạt động.

Nhóm nghiên cứu phẫu thuật sau đó tiến hành với cắt bỏ đại tràng. Phẫu thuật ruột kết có thể được thực hiện theo hai cách:

Cắt bỏ đại tràng mở. Phẫu thuật mở liên quan đến việc thực hiện một đường rạch lớn ở bụng để truy cập vào ruột kết. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng các công cụ phẫu thuật ruột kết từ các mô xung quanh và cắt ra một phần của đại tràng hoặc toàn bộ đại tràng.

Cắt bỏ đại tràng nội soi. Cắt bỏ đại tràng nội soi ổ bụng, còn gọi là xâm lấn tối thiểu cắt bỏ đại tràng, liên quan đến các vết rạch nhỏ ở bụng. Bác sĩ phẫu thuật qua một máy quay video nhỏ thông qua một vết rạch và các công cụ phẫu thuật đặc biệt thông qua các vết mổ khác. Bác sĩ phẫu thuật xem màn hình video trong phòng điều hành. Đại tràng sau đó được đưa ra qua một đường rạch nhỏ ở bụng. Điều này cho phép các bác sĩ giải phẫu hoạt động trên đại tràng bên ngoài cơ thể. Khi sửa chữa được thực hiện ở đại tràng, bác sĩ phẫu thuật đưa lại ruột kết thông qua vết rạch.

Các loại hoạt động trải qua phụ thuộc vào tình hình và chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật. Nội soi cắt bỏ đại tràng có thể làm giảm đau và thời gian phục hồi sau khi phẫu thuật. Nhưng không phải tất cả mọi người đều là ứng cử viên cho thủ tục này. Ngoài ra, trong một số trường hợp hoạt động có thể bắt đầu như cắt bỏ đại tràng nội soi, nhưng hoàn cảnh có thể buộc đội phẫu thuật chuyển đổi cắt bỏ đại tràng mở.

Khi đại tràng đã được sửa chữa hoặc loại bỏ, bác sĩ phẫu thuật sẽ kết nối lại hệ thống tiêu hóa để cho phép cơ thể trục xuất chất thải. Chọn lựa có thể bao gồm:

Tái nhập các phần còn lại của đại tràng. Các bác sĩ phẫu thuật có thể nối các phần còn lại của đại tràng với nhau.

Hậu môn giả. Các bác sĩ phẫu thuật có thể đính kèm đại tràng (hậu môn giả) hoặc ruột non (ileostomy) để mở tạo ra ở thành bụng. Điều này cho phép chất thải rời khỏi cơ thể thông qua việc mở (lỗ thoát). Có thể mặc một chiếc túi bên ngoài lỗ thoát để thu thập phân. Điều này có thể là vĩnh viễn hay tạm thời.

Kết nối ruột non đến hậu môn. Các bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng một phần ruột non để tạo ra một túi gắn liền với hậu môn. Điều này cho phép trục xuất chất thải thông thường, mặc dù có thể có một số tiêu chảy mỗi ngày. Là một phần của thủ tục này, có thể trải qua một ileostomy tạm thời.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ thảo luận về các lựa chọn với trước khi hoạt động.

Sau khi cắt bỏ đại tràng

Sau khi phẫu thuật, sẽ được đưa đến một phòng hồi sức để được theo dõi. Sau đó, nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ đưa đến phòng bệnh viện để tiếp tục phục hồi.

Ở lại bệnh viện cho đến khi lấy lại chức năng của ruột. Điều này có thể mất một vài ngày đến một tuần. Có thể không thể ăn thức ăn đặc đầu tiên. Có thể nhận được dinh dưỡng chất lỏng thông qua tĩnh mạch ở cánh tay và sau đó chuyển đổi sang uống các chất lỏng. Khi ruột phục hồi, cuối cùng có thể thêm các thức ăn rắn.

Nếu phẫu thuật liên quan đến hậu môn giả hoặc ileostomy ra bên ngoài của bụng, sẽ đươch cho biết làm thế nào để chăm sóc cho lỗ thoát. Các y tá sẽ giải thích làm thế nào để thay đổi túi ostomy thu thập chất thải.

Khi rời khỏi bệnh viện, mong đợi một vài tuần hồi phục tại nhà. Có thể cảm thấy yếu lúc đầu, nhưng cuối cùng sức mạnh sẽ trở lại. Hãy hỏi bác sĩ khi có thể mong đợi để có được trở lại thói quen bình thường.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Cắt bỏ đại tràng (Colectomy), hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM