Giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 42: Địa lí tỉnh (thành phố) (tiếp theo)

elib.vn xin giới thiệu nội dung hướng dẫn giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 42 nhằm giúp các em học sinh nắm vững phương pháp giải bài tập và củng cố kiến thức về dân cư và lao động cũng như tình hình kinh tế địa phương. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích các em trong học tập.

Giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 42: Địa lí tỉnh (thành phố) (tiếp theo)

1. Giải bài 1 trang 149 SGK Địa lí 9

Nhận xét về tình hình gia tăng dân số của tỉnh (thành phố). Gia tăng dân số có ảnh hưởng gì tới đời sống kinh tế - xã hội?

Phương pháp giải

Cần nắm rõ kiến thức về tình hình gia tăng dân số của Hà Nội để nêu nhận xét, đồng thời nêu những ảnh hưởng tiêu cực và tích cực của gia tăng dân số đến đời sống kinh tế - xã hội.

Gợi ý trả lời

- Hà Nội có dân số đông 7.216,0 nghìn người (2015).

- Tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số Hà Nội đang có xu hướng giảm, đạt 1,51% (2015).

- Gia tăng cơ giới nhanh, hàng năm có khoảng 50 nghìn người di cư đến sống và làm việc tại thành phố, đặc biệt là khu vực nội thành.

- Ảnh hưởng của gia tăng dân số đến đời sống kinh tế - xã hội:

+ Tích cực: Dân số đông là nguồn lao động dồi dào cho phát triển kinh tế. Là thị trường tiêu thụ rộng lớn.

+ Tiêu cực: Dân số tăng nhanh trong khi kinh tế còn đang phát triển sẽ gây hạn chế đến giải quyết việc làm, nâng cao đời sống. Nhu cầu phúc lợi xã hội hạn chế. Dân số tăng nhanh gây nên sức ép lớn đến tài nguyên và môi trường.

2. Giải bài 2 trang 149 SGK Địa lí 9

Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu kinh tế của tỉnh (thành phố). Qua biểu đồ nêu nhận xét khái quát về đặc điểm kinh tế của tỉnh (thành phố).

Phương pháp giải

- Dựa vào tỉ trọng GDP các ngành kinh tế để vẽ biểu đồ tròn.

- Dựa vào biểu đồ đã vẽ để nêu nhận xét khái quát về đặc điểm kinh tế.

Gợi ý trả lời

- Thể loại biểu đồ: hình tròn

- Đơn vị: %

- Vẽ biểu đồ:

Nhận xét:

- Cơ cấu kinh tế của Hà Nội có sự chênh lệch giữa các ngành.

- Chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu là ngành Dịch vụ (53,1%), chiếm tỉ trọng thấp nhất trong cơ cấu là nông nghiệp (5,4%) và chiếm tỉ trọng khá cao trong cơ cấu là Công nghiệp – dịch vụ (41,5%).

- Hà Nội đang đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực và phù hợp với xu thế phát triển chung.

Ngày:24/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM